Thế giới

Nhật Bản đề xuất thượng đỉnh với Triều Tiên?

29/03/2018, 10:10

Nhật Bản đề xuất thượng đỉnh với Triều Tiên trong khi Bình Nhưỡng nói về khả năng một cuộc gặp cấp cao đa phương.

Cờ Triều Tiên

Cờ Triều Tiên tung bay tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia

Tờ Asahi của Nhật Bản ngày 29/3 cho hay, Nhật Bản đã đưa ra đề xuất về một hội nghị thượng đỉnh song phương và Bình Nhưỡng đã thảo luận về khả năng một cuộc gặp các nhà lãnh đạo với Nhật Bản và các nước khác.

Chính phủ của ông Kim Jong-un đã thông báo với các nhà lãnh đạo đảng Lao động Triều Tiên về khả năng có những hội nghị thượng đỉnh với Nhật Bản, Nga và các nước khác, tờ Asahi trích dẫn nguồn tin của Triều Tiên (chưa được xác thực) và các báo cáo tóm tắt.

Theo đó, các bài báo Triều Tiên nói rằng: “Chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ mong muốn tổ chức một cuộc họp lãnh đạo, thông qua Hiệp hội các cư dân Triều Tiên tại Nhật Bản” hoặc tổ chức Chongryong, Đại sứ quán không chính thức của Bình Nhưỡng tại Nhật Bản.

Trong khi đó, một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết vào giữa tháng 3 rằng Nhật đang cân nhắc việc tìm kiếm một hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thảo luận về các công dân Nhật bị bắt cóc bởi Triều Tiên cách đây nhiều thập kỷ.

Tờ Asahi cũng cho biết thông qua một bài báo Hàn Quốc rằng, ông Kim đã thảo luận về khả năng hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Ông Kim Jong-un đã gặp Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bắc Kinh đầu tuần này, đánh dấu chuyến đi đầu tiên của ông ở nước ngoài dưới cương vị Chủ tịch Triều Tiên. Các cuộc họp cấp cao với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang được lên kế hoạch vào tháng 4 và tháng 5.

Và theo các bài báo của Triều Tiên, khả năng hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên- Nhật Bản sẽ diễn ra vào đầu tháng Sáu.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono đã để mở khả năng ông Abe có thể gặp ông Kim vào một thời điểm nào đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.