Thế giới

Nhật Bản, Hàn Quốc trái chiều về tình hình Triều Tiên

05/01/2018, 21:00

Ngày 4/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố cáo buộc Triều Tiên đang tiếp tục đưa ra những lời khiêu khích

49

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Hãng tin Reuters đưa tin, ngày 4/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố cáo buộc Triều Tiên đang tiếp tục đưa ra những lời khiêu khích “hoàn toàn không chấp nhận được” và “môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản đang ở mức nghiêm trọng nhất kể từ Chiến tranh thế giới lần thứ hai”.

Thủ tướng Nhật Abe cam kết sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để giải quyết các vấn đề hạt nhân, tên lửa và hậu quả từ hoạt động bắt cóc của Triều Tiên trong quá khứ.

Trong khi đó, về phía Hàn Quốc, theo Hãng tin Yonhap, ngày 4/1, người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) của Hàn Quốc, Đại tá Lục quân Roh Jae-cheon cho biết, hiện không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy sắp xảy ra một vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc đã phản hồi như vậy sau những thông tin quan ngại của chính quyền Mỹ cho rằng, Bình Nhưỡng dường như đang chuẩn bị phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa mới.

Hàn Quốc cũng tái khẳng định gắn liền đối thoại liên Triều với nỗ lực giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên trong cuộc gặp với quyền Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Marc Knapper và Tư lệnh các Lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc (USFK), Tướng Vincent K. Brooks cũng trong ngày 4/1.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyun-wha cũng nhắc lại yêu cầu của Tổng thống Moon Jae-in đối với Bộ Ngoại giao nước này là “phối hợp chặt chẽ với các đồng minh để đảm bảo rằng, các bước đi của Triều Tiên - Hàn Quốc diễn ra đồng thời với nỗ lực giải quyết những vấn đề hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng”.

Quyền Đại sứ Mỹ Knapper và Tướng Brooks hoan nghênh cam kết này và cho rằng, liên minh Mỹ - Hàn Quốc sẽ “mạnh mẽ hơn” khi hai quốc gia phối hợp giải quyết các thách thức phía trước. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.