Giao thông

Nhật Bản mong muốn tham gia dự án sân bay Long Thành

07/12/2017, 12:41

Sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kuni Umeda.

bo-truong-bo-gtvt-nguyen-van-the-tie-dai-su-nhat-b

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kuni Umeda thống nhất sẽ hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực GTVT

Sáng nay (7/12), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kuni Umeda.

Cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian đón tiếp, Đại sứ Kuni Umeda nhấn mạnh: “Bộ GTVT là đối tác rất quan trọng đối với Nhật Bản. Đại sứ quán Nhật Bản cũng như cá nhân tôi cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Bộ để thúc đẩy tình hữu nghị, mối quan hệ hợp tác giữa hai bên”.

Để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực giao thông, Đại sứ Kuni Umeda đề nghị Bộ GTVT làm việc với các Bộ, ngành liên quan giải quyết các vướng mắc về vốn, thủ tục pháp lý để hoàn thành việc giải ngân, thanh toán cho các nhà thầu đối với các dự án đã hoàn thành xây lắp; Nhanh chóng kết thúc việc ký biên bản thẩm định dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. Hà Nội để làm căn cứ triển khai công tác đấu thầu.

Đại sứ cũng bày tỏ Nhật Bản mong muốn tham gia các dự án hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam như: tham gia tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành; hợp tác triển khai các dự án đường cao tốc theo hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP); khảo sát dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn…

Cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và cá nhân Đại sứ Kuni Umeda dành cho lĩnh vực GTVT Việt Nam thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết nhờ sự hỗ trợ quý báu đó, nhiều công trình giao thông tiêu biểu tại Việt Nam đã được triển khai và đi vào vận hành, góp phần phát triển ngành GTVT nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung.

Về đề nghị của Đại sứ, Bộ trưởng khẳng định, Bộ GTVT đã, đang chủ động và sẽ tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ KHĐT để sớm giải quyết các vướng mắc về vốn, thủ tục cho các dự án. Bộ trưởng cho rằng, vướng mắc lớn nhất về bố trí vốn cho các dự án ODA là vốn đối ứng của Việt Nam cho hạng mục giải phóng mặt bằng và hoàn vốn VAT cho các nhà thầu. Vì vậy, Bộ GTVT đang đề xuất biện pháp chỉ triển khai các dự án ODA khi bố trí đủ vốn đối ứng để tránh chậm giải ngân, thanh toán, như vậy mới nâng cao hiệu quả dự án.

Bộ trưởng hoan nghênh các tổ chức, nhà đầu tư Nhật Bản tham gia các dự án hạ tầng giao thông Việt Nam. Tuy nhiên, cần phải tuân thủ các trình tự, thủ tục, đáp ứng các yêu cầu theo quy định. “Bộ GTVT luôn ủng hộ và tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp có năng lực tốt, giàu kinh nghiệm, nhất là các đối tác Nhật Bản đã từng tham gia, được đánh giá cao tại các dự án giao thông Việt Nam”, Bộ trưởng nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.