Thế giới

Nhật Bản sắp lập lực lượng thủy quân lục chiến giống Mỹ

29/03/2017, 08:25

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (GSDF) sắp thành lập một lực lượng tác chiến mới.

31

Thủy quân lục chiến Nhật Bản sẽ được trang bị các xe đổ bộ của Mỹ

Kyodo ngày 28/3 đưa tin, lực lượng phòng vệ Nhật Bản (GSDF) đang chuẩn bị những bước đi cuối cùng tiến tới việc công bố thành lập một lực lượng tác chiến mới giống mô hình lực lượng Thủy quân lục chiến (TQLC) của quân đội Mỹ.

Kế hoạch đã có từ lâu

GSDF cho hay, quân đội Nhật sẽ lấy một lữ đoàn đổ bộ làm nền tảng ban đầu cho việc thành lập lực lượng TQLC. Trước đó, GSDF đã tiến hành các chương trình tham khảo, cho binh sỹ Nhật đến Mỹ làm quen với mô hình huấn luyện của lính thủy đánh bộ Mỹ trong các cuộc thao dượt diễn ra bí mật.

Theo Kyodo, nhiều khả năng, Nhật Bản sẽ công bố thành lập lực lượng TQLC vào cuối năm tài khóa tiếp theo, tức khoảng tháng 3/2018.

Lực lượng TQLC của Nhật Bản sau khi thành lập sẽ có nhiệm vụ ngăn chặn khả năng bị đối phương phát động tấn công chiếm đảo mà nước này có tuyên bố chủ quyền hoặc của các đồng minh.

Truyền thông Nhật Bản cho biết, đây là một trong những động thái của GSDF, được cho là để phản ứng với thái độ ngày càng quả quyết của Trung Quốc trên một số vùng biển ở khu vực.

Sáng 27/3, GSDF âm thầm tổ chức buổi lễ ra mắt đơn vị huấn luyện tại căn cứ Ainoura ở Sasebo tỉnh Nagasaki, Tây Nam Nhật Bản. Đây cũng là nơi Nhật dự định đặt Tổng hành dinh của lực lượng TQLC trong tương lai.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Đại tá Ryuji Toyoda – Trung đoàn trưởng Trung đoàn bộ binh phía Tây của GSDF nhấn mạnh với các thuộc cấp rằng: “Môi trường an ninh đang ngày càng trở nên phức tạp, khó khăn. Tôi muốn mọi người nhận thức được trách nhiệm quan trọng mà mình đã đảm nhận để góp phần hỗ trợ cho các chiến dịch đổ bộ của quân đội Nhật trong tương lai”.

Biên chế, trang bị "khủng"

Trước khi truyền thông Nhật chính thức đề cập chuyện quân đội nước này sẽ thành lập lực lượng TQLC, từ năm 2014, Nhật Bản đã xác định quyết tâm thực hiện bằng được kế hoạch lớn này.

Hồi tháng 2/2014, Chính phủ Nhật đã công bố phương án biên chế “Quân đoàn cơ động đổ bộ” mới thành lập của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất. Khi đó, chính quyền của Thủ tướng Abe nhấn mạnh, lực lượng tác chiến mới sẽ lấy “tác chiến đổ bộ, xây dựng khả năng đoạt đảo đá” làm nhiệm vụ xuyên suốt.

Đây là hành động của chính quyền Thủ tướng Abe, được tiến hành song song với việc tác động để sửa đổi Hiến pháp Hòa Bình. Kế hoạch thành lập lực lượng TQLC nằm trong “Đại cương kế hoạch phòng vệ” chiến lược của Nhật Bản.

Năm 2013, khi đưa ra “Đại cương kế hoạch phòng vệ”, ông Shinzo Abe công khai đề xuất, để thực hiện “chủ nghĩa hòa bình tích cực”, Nhật cần có khả năng phòng vệ mạnh, hơn nữa điều cần coi trọng nhất của GSDF chính là khả năng đoạt lại đảo.

Theo các chuyên gia quân sự, TQLC Nhật ban đầu sẽ có quy mô từ 2.000 - 3.000 binh sĩ, trang bị cốt lõi là xe đổ bộ bọc thép và nhiều máy bay trực thăng hiện đại.

Về phương tiện, TQLC Nhật sẽ được cấp 52 xe đổ bộ chiến đấu AAV-7 do Mỹ sản xuất để triển khác các hoạt động huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.

AAV-7 cũng là phương tiện cơ động chính của các đơn vị chiến thuật thuộc TQLC Mỹ. Loại phương tiện này vừa có thể chạy như xe chiến đấu bộ binh vừa có thể sử dụng như thuyền máy bọc thép rất tiện dụng.

Trong khi đó, TQLC cũng sẽ có các tàu đổ bộ cỡ lớn để chở xe bọc thép lưỡng cữ và máy bay trực thăng vận cảnh cánh xoay hiện đại nhất do Mỹ sản xuất là MV-22 Osprey.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.