Hồ sơ tài liệu

Nhật cảnh báo đáp trả quyết liệt Trung Quốc trên biển Hoa Đông

08/08/2016, 14:18
image

Ngày 8/8, chính phủ Nhật tuyên bố sẽ có phản ứng quyết liệt với Trung Quốc.

Tàu hải cảnh của Trung Quốc được phát hi

Tàu hải cảnh của Trung Quốc được phát hiện gần đảo tranh chấp Senaku/Điếu Ngư ngày 6/8

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Nhật sẽ liên tiếp hối thúc Trung Quốc không leo thang tranh chấp lãnh thổ đồng thời sẽ có phản ứng bình tĩnh nhưng quyết liệt với nước này.

Tại buổi họp báo, ông Suga tố cáo 14 tàu chấp pháp của chính phủ Trung Quốc xâm phạm Vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật Bản; Đồng thời, Trung Quốc 14 lần đưa tàu tới quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Đến sáng nay, 12 tàu Trung Quốc vẫn hiện diện tại khu vực này. Ông Suga khẳng định, các cơ quan chức năng của Nhật bao gồm Cơ quan Bảo vệ bờ biển sẽ phối hợp chặt chẽ để đối phó tính hình.

Trung Quốc liên tiếp vờn tàu tại khu vực quần đảo tranh chấp với Nhật Bản làm leo thang căng thẳng trong khu vực, khiến Nhật nhiều lần phản đối gay gắt. Trong đó, riêng ngày 7/8, Nhật đã 3 lần liên tiếng phản đối Trung Quốc. Trước đó, ngày 6/8, khoảng 230 tàu đánh cá Trung Quốc kéo đến khu vực tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh, Trung Quốc và Nhật lâu nay luôn căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền trên Biển Hoa Đông. Ngoài ra, Trung Quốc còn vướng vào tranh chấp trên biển Đông. Mới đây, Toà trọng tài của LHQ ra phán quyết bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc với cái gọi là “đường lưỡi bò” của nước này trên Biển Đông cũng như lên án các hành động bồi đắp, cải tạo trái phép làm biến đổi hiện trạng và gây ô nhiễm môi trường tại một số khu vực trên Biển Đông. Trung Quốc không công nhận và không tuân thủ phán quyết.

Dù Nhật không tham gia tranh chấp tại khu vực Biển Đông nhưng luôn lên tiếng gây sức ép buộc Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết. Vì vậy quan hệ hai nước vốn lạnh nhạt lại càng căng thẳng hơn.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.