Thế giới

Nhật giấu giếm lượng plutonium đủ để chế 80 quả bom nguyên tử

08/06/2014, 15:44

Ngày 7/6 vừa qua, truyền thông địa phương Nhật Bản cho biết chính phủ nước này giấu giếm không báo cáo về số lượng 640kg plutonium chưa sử dụng – lượng này đủ để chế 80 quả bom nguyên tử.

Ngày 7/6 vừa qua, truyền thông Nhật Bản cho biết chính phủ nước này giấu giếm không báo cáo về lượng 640kg plutonium chưa sử dụng – lượng này đủ để chế 80 quả bom nguyên tử - lên Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trong hai năm 2012, 2013.

Cuộc biểu tình chống hạt nhân tại Nhật Bản
Một cuộc biểu tình chống hạt nhân tại Nhật Bản

Được biết, Nhật Bản hiện công bố nước này sở hữu 44 tấn plutonium trong khi số lượng thực tế là gần 45 tấn – hãng tin Kyodo của Nhật cho hay. Lượng plutonium chưa được báo cáo trên là một phần trong nhiên liệu hỗn hợp plutonium-uranium (MOX) được dùng để đặt trong lò phản ứng hoạt động độc lập tại một nhà máy hạt nhân tỉnh Saga, phía Nam Nhật Bản. Nhiên liệu hỗn hợp MOX được nạp vào lò phản ứng tháng 3/2011, ngay trước khi cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima xảy ra. Hai năm sau khi xảy ra thảm họa hạt nhân, lượng nhiên liệu chưa sử dụng được đưa ra khỏi lò phản ứng.

Giải thích về việc không báo cáo lên IAEA, một quan chức từ Ủy ban năng lượng nguyên tử Nhật Bản nói, giới chức nước này cho rằng lượng plutonium đó hiện đang được sử dụng nên không đưa vào báo cáo.

Tuy nhiên, rất nhiều quan chức trong và ngoài nước chỉ trích chính phủ Nhật Bản không nhận thức được tính nghiêm trọng của vấn đề. “Từ quan điểm an toàn, lượng nhiên liệu này vẫn chưa được chiếu xạ” vì vậy có thể được chuyển sang để chế tạo khoảng 80 bom hạt nhân – ông Olli Heinonen, Phó Tổng giám đốc IAEA nói.

Hiện nay, Nhật đang là một trong những nước sở hữu lượng plutonium lớn nhất trong số những nước phi hạt nhân. Nước này sử dụng lượng plutonium để sản xuất điện tuy nhiên sau thảm họa hạt nhân năm 2011 tại nhà máy điện Fukushima, các lò hạt nhân của Nhật Bản hiện vẫn đang ngừng hoạt động.

Trang Trần (Theo Xinhua)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.