Hồ sơ tài liệu

Nhật ký cô dâu thánh chiến IS

25/02/2015, 07:01

Câu chuyện về cô gái trẻ “trúng bả IS” trốn nhà tới Syria để gia nhập tổ chức phiến quân này.

111
Cô dâu thánh chiến Aqsa Mahmood

Cô dâu thánh chiến

Tháng 11/2013, Aqsa Mahmood, 19 tuổi ôm tạm biệt cha - ông Muzaffar, rời bỏ gia đình giàu có tại Glasgow, Scotland, vương quốc Anh. Bốn ngày sau, Aqsa gọi điện về nhà thông báo đã vượt biên sang Syria và trên đường gia nhập IS, theo CNN ngày 24/2.

Bắt đầu từ đây, Aqsa bước chân vào cuộc sống của một cô dâu thánh chiến đầy bạo lực, giết chóc tàn khốc, biến mạng xã hội thành một nơi truyền bá chủ nghĩa khủng bố và kêu gọi tấn công chống lại phương Tây. Không ít lần Aqsa đăng tải hình ảnh súng AK-47 và những cuộc hành quyết man rợ do phiến quân IS thực hiện. Không chỉ vậy, nhiều nhà điều tra nghi ngờ, Aqsa đang giúp IS lừa lọc những cô gái trẻ đến từ Anh quốc sang Syria để gia nhập vào nhóm khủng bố này.

Trên mạng xã hội Tumblur, gia đình Aqsa và luật sư của họ phát hiện một tài khoản nghi là do Aqsa lập nên từ đầu năm 2013, trước khi cô gái trẻ này rời bỏ Scotland. Tài khoản này có rất nhiều bài viết kêu gọi các cô gái trẻ gia nhập IS và cách thực hiện. Trên đây, Aqsa đăng rất nhiều hình ảnh châm biếm Tổng thống Syria Bashar al-Assad, những bức hình trẻ em bị thương, chiến binh thánh chiến IS. Mỗi bài viết của Aqsa thường xuyên nhận được nhiều lượt like (yêu thích) và chia sẻ. Aqsa có nhiều bài viết tâng bốc IS như luôn tặng quà cho những người trung thành với chúng. Những món quà đó có giá trị rất lớn bao gồm một ngôi nhà, điện nước miễn phí. Hơn hết, chiến binh IS còn nhận được nhiều phần thưởng lớn hơn nữa khi sang thế giới bên kia - Aqsa nhấn mạnh.

Không phải nghèo mới gia nhập IS

Trong “Nhật ký của cô dâu thánh chiến”, Aqsa viết: “Quan điểm chỉ có những người nghèo và bị xã hội ruồng bỏ mới tìm đến IS là không chính xác. Hầu hết những chị em trong IS mà tôi đã gặp đều tốt nghiệp đại học, có tương lai rộng mở, gia đình hạnh phúc, đông đủ bạn bè. Nếu không ra đi, chúng tôi đã có thể hưởng cuộc sống thoải mái, nhiều tiền”.

"Trong số các nhóm khủng bố, IS tuyển dụng phụ nữ nhiều nhất. Chúng luôn vẽ ra bức tranh sai sự thật về cuộc sống tại Syria để lừa phỉnh và tuyển mộ phụ nữ trẻ”.

Ông Michael Steinbach
Giám đốc Phòng chốngkhủng bố thuộc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI)

Bản thân gia đình Aqsa cũng không phải nghèo khó. Đầu năm 70, cha cô đưa cả gia đình từ Pakistan tới Glasgow và là người Pakistan đầu tiên chơi bóng chày cho Scotland. Hai vợ chồng ông mua một ngôi nhà trong khu dân cư giàu có tại Glasgow, cả bốn đứa con đều được ăn học tại trường tư nổi tiếng uy tín Craigholme.

Trước đây, như bao cô gái trẻ khác, Aqsa cũng nghe nhạc Coldplay, đọc truyện Harry Potter. Chia sẻ với CNN, ông Muzaffar từng tự hào Aqsa là đứa con tuyệt vời nhất. “Chúng tôi không biết chuyện gì xảy ra với nó. Con bé rất hiếu học, thân thiện. Trước đây, tôi chưa bao giờ phải quát con bé một lần nào”.

Theo ông, Aqsa chưa từng có bất cứ niềm tin cực đoan nào. Nhưng khi cuộc nội chiến nổ ra tại Syria, Aqsa tỏ ra lo lắng hơn về bạo lực xung đột, bắt đầu cầu nguyện và đọc kinh Cô-ran. Khi lên đại học, Aqsa không còn nghe nhạc và đọc truyện nữa. Nhưng lúc đó, bố mẹ cô chưa thấy gì đáng ngại vì Aqsa vẫn ăn tối, xem phim với các chị em trong nhà. Gia đình cô cũng không hiểu lý do tại sao Aqsa đi theo IS.

Nhát dao cứa vào tim gia đình

Nhân cơ hội trả lời phỏng vấn CNN, ông Muzaffar nói: “Con đã làm ô nhục gia đình và người dân Scotland, con ạ. Hành động của con đã bóp méo và xuyên tạc đạo Hồi. Chúng không khác nào những nhát dao cứa vào tim gia đình. Bố mẹ xin con, nếu yêu gia đình, con hãy dừng lại”. Trong khi đó, mẹ Aqsa khuyên nhủ: “Con gái yêu quý của mẹ, mẹ xin con hãy quay về nhà. Mẹ rất nhớ con. Anh chị em trong nhà cũng rất mong tin con. Con gái yêu của mẹ, về đi con”.

Hiện nay, theo những thông tin thu thập được, Aqsa có vẻ chưa thay đổi ý định. Cảnh sát chưa cho biết, khi về nhà, Aqsa có bị cáo buộc hình sự hay không.

Trong lời kêu gọi trên, bố mẹ Aqsa cũng yêu cầu các nhà điều tra cần phải kiểm soát mạng xã hội của Aqsa và ngăn chặn ít nhất ba thiếu niên khác gia nhập IS vì nghi ngờ họ đang giao du qua mạng với Aqsa. Hiện ba thiếu niên này đang mất tích. Các nhà điều tra chưa làm rõ được thông tin trao đổi qua lại giữa Aqsa và các thiếu niên mất tích. Luật sư Aamer Anwar của gia đình ông Muzaffar tỏ ra rất thất vọng với các cơ quan an ninh Scotland và nhiều lần tranh cãi với lực lượng này vì họ không hoàn thành trách nhiệm cung cấp thông tin về Aqsa. Tất cả những thông tin về Aqsa đều đến từ báo giới. Luật sư Anwar tuyên bố, gia đình Aqsa sẽ không hợp tác với cảnh sát nếu họ không thay đổi cách làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.