Thế giới giao thông

Nhật, Nga “bắt tay” phát triển vận tải hàng hóa qua đường sắt

22/08/2018, 07:58

Nhật Bản và Nga đang thúc đẩy phát triển vận tải hàng hóa giữa hai quốc gia qua đường sắt Trans-Siberian, theo Business Insider...

28

Nga và Nhật có thể vận tải hàng hóa qua tuyến đường sắt Trans - Siberian

Theo nguồn tin thân cận với chính sách Nga-Nhật, hai nước bắt đầu thử nghiệm vận tải sử dụng đường sắt Trans-Siberian trong thời gian từ 11-13/9 khi Diễn đàn Kinh tế phía Đông (EEF) được tổ chức tại TP Vladivostok, Nga.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ tham dự diễn đàn và dự kiến gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề EEF.

Hiện tại, đã có 5 - 10 công ty chủ yếu là các công ty phân phối của Nhật cân nhắc tham gia vào thử nghiệm. Các công ty cùng nhau nghiên cứu những yếu tố như giá cả và thời gian vận tải, những thủ tục hành chính cần thiết cùng những quá trình xuất - nhập khẩu.

Ngoài ra, các yếu tố có thể ảnh hưởng tới hàng hóa như độ rung khi tàu di chuyển, sự thay đổi nhiệt độ giữa các khu vực, cũng được kiểm định.

Đường sắt Trans-Siberian dài 9.300km, có thể kết nối Moscow và Vladivostok trong 7 ngày. Nhật Bản đã sử dụng tuyến đường này để vận tải hàng hóa sau sự sụp đổ của Liên minh Xô-viết năm 1991. Gần đây, Trung Quốc và Hàn Quốc cũng mở rộng sử dụng tuyến đường này.

Hiện tại, hàng hóa giữa Nga - Nhật thường được vận tải thông qua đường biển, hàng không. Bộ Du lịch, Giao thông, Hạ tầng, Đường bộ Nhật cho biết, thời gian vận tải hàng hóa từ Nhật đến Moscow (Nga) sử dụng đường biển qua Ấn Độ Dương mất từ 53-62 ngày.

Trong khi đó, chuyến hàng theo lộ trình từ các cảng tại Nhật tới thành phố cảng Nga Vladivostok rồi vận chuyển vào Thủ đô Moscow qua đường sắt chỉ mất khoảng 20-27 ngày, cắt giảm thời gian vận tải xuống còn một nửa. Theo đó, chi phí vận tải cũng giảm tới 40%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.