Thế giới

Nhật – Philippines tập trận trên Biển Đông

09/06/2015, 19:06

Trước căng thẳng trên Biển Đông, lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) và Hải quân Philippines quyết định tập trận chung.

china-seadispute-13
Chiếc máy bay P-C3 của Nhật Bản thường xuyên tham gia tuần tra trên vùng biển có đảo tranh chấp với Trung Quốc, Điếu Ngư/Senkaku sẽ tham gia đợt tập trận với Philippines

NHK dẫn nguồn tin thân cận từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết cuộc tập trận sẽ diễn ra vào cuối tháng này trong bối cảnh Trung Quốc ngang nhiên mở rộng các hoạt động cải tạo đảo trên Biển Đông bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Hai lực lượng sẽ tiến hành các bài tập cứu trợ thiên tai trên biển song không có hoạt động giám sát. Nguồn tin cho biết MSDF sẽ điều một máy bay P-C3 trong khi Hải quân Philippines sẽ cử tàu thủy và tàu sân bay tham gia đợt tập trận. Thời gian diễn ra tập trận là hai ngày 23 và 24/6.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đây là đợt tập trận chung chính thức đầu tiên giữa hai nước. Hồi tháng 4, MSDF đã quan sát cuộc tập trận đổ bộ chung của Mỹ - Phillipines. Đến tháng 5,  các tàu của MSDF và tàu khu trục Philippines đã tổ chức diễn tập thông tin liên lạc trên Biển Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuần trước đã nhất trí hai nước cùng hợp tác trong vấn đề an ninh. Theo Reuters ngày 4/6, Nhật và Philippines đã tiến hành đàm phán về việc chuyển giao Tokyo chuyển giao Manila máy bay tuần tra săn ngầm P-3C và hệ thống radar.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.