Bạn cần biết

Nhiễm trùng đứng đầu bảng các loại bệnh tại Việt Nam

23/12/2017, 17:54

Theo các chuyên gia, hội chứng nhiễm trùng đa dạng và tất cả các trường hợp nhiễm trùng cần xét nghiệm vi sinh.

medlatec

Hội chứng nhiễm trùng đa dạng và tất cả các trường hợp nhiễm trùng cần xét nghiệm vi sinh

Mới đây, trong “Hội nghị Cập nhật các thăm dò cận lâm sàng mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh”, PGS.TS Lê Văn Phủng, Hội đồng cố vấn chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, nhiễm trùng hiện là loại bệnh có tỷ lệ mắc đứng đầu trong các mặt bệnh ở nước ta, cho dù các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa, ung thư,… đang tăng lên nhanh chóng.

Hội chứng nhiễm trùng biểu hiện đa dạng, gặp ở tất cả các cơ quan như nhiễm trùng đường hô hấp (hô hấp trên: viêm họng, viêm thanh quản, viêm xoang; hô hấp dưới: viêm phế quản và tiểu phế quản, viêm phổi,...), nhiễm trùng đường tiêu hóa (viêm miệng, viêm thực quản, viêm dạ dày,..), nhiễm trùng đường tiết niệu (viêm bàng quang, viêm thận, bể thận), nhiễm trùng đường sinh dục (giang mai, lậu, sùi mào gà), nhiễm trùng đường máu, nhiễm trùng da, niêm mạc,…

Hàng năm, mọi người dân đều có thể bị nhiễm trùng từ một đến nhiều lần ở một hoặc nhiều cơ quan nào đó. Một người khỏe mạnh hoàn toàn có thể mắc bệnh nhiễm trùng, do các vi sinh vật gây bệnh luôn tồn tại ngoài không khí. Hầu hết các mầm bệnh gây viêm dạ dày ruột, từ tiêu hóa thường lây qua đường phân-miệng, thực phẩm hoặc nước bị nhiễm bẩn…

PGS. TS Lê Văn Phủng cho biết: “Tất cả các trường hợp nhiễm trùng đều cần làm xét nghiệm Vi sinh. Xét nghiệm này đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán, tiên lượng bệnh, từ đó giúp thầy thuốc có hướng xử trí, điều trị hay đưa ra lời khuyên phòng bệnh tốt nhất cho người bệnh”.

Theo ông Phủng, các trường hợp nhiễm trùng cần chỉ định xét nghiệm vi sinh bằng phương pháp soi, nuôi cấy, sinh học phân tử hay miễn dịch. Đáng lưu ý, nhóm sinh học phân tử hiện là kỹ thuật hiện đại nhất trong các phương pháp trong giai đoạn hiện nay.

Để phòng bệnh nhiễm trùng, cách rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn điều cần thiết làm giảm nguy cơ gây nhiễm trùng, thực hiện ăn chín uống sôi, đảm bảo chế biến thực phẩm luôn an toàn vệ sinh, cần ăn uống đa dạng luyện tập thể thao để tăng cường hệ miễn dịch và quan hệ tình dục an toàn, hạn chế tiếp xúc với người đang bị bệnh truyền nhiễm, không vào viện nếu thấy không cần thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.