Pháp đình

Nhiều bất ngờ tại phiên xử mua bán logo “xe vua”

19/04/2018, 19:07

Các bị cáo Thới, Vân khai bị ép cung, cựu cán bộ CSGT Nguyễn Cảnh Chân thừa nhận hành vi nhận tiền "bảo kê".

IMG_6028

Bị cáo Thới phủ nhận nhiều nội dung cáo trạng

Chiều 19/4, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án mua bán logo “xe vua” tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi các bị cáo. Các bị cáo Thới, Vân khai bị ép cung, riêng bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (cựu CSGT Đồng Nai) thừa nhận hành vi nhận tiền "bảo kê" cho xe có gắn logo.

Tại tòa bị cáo Thới không thừa nhận lời khai trong cáo trạng quy kết và cho rằng bị ép cung. Thới chỉ thừa nhận đã in logo bán cho các tài xế, không có chuyện thỏa thuận với CSGT để đưa hối lộ. Ngoài Chân ra, bị cáo không quen biết ai. Việc nhờ người đi canh CSGT là để báo cho chủ xe mua logo biết mà né tránh. Giải thích về việc thay đổi lời khai so với giai đoạn điều tra, Thới nói do bị điều tra viên dùng nhục hình nên tâm trí hoảng loạn, khai không đúng.

Thới cũng bác bỏ cáo buộc đã bán logo cho 15.000 lượt xe thu lợi gần 23 tỷ đồng, mà chỉ bán cho khoảng 500-600 xe. Về việc hai lần chuyển tiền vào tài khoản cho Chân, Thới khai rằng một phần là để đóng phạt và một phần là để mướn xe ôm canh đường.

logoxevua1

Tang vật vụ mua bán lo go "xe vua"

Trái lại với bị cáo Thới, bị cáo Nguyễn Cảnh Chân nguyên cán bộ đội 1, Phòng CSGT Đường bộ đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai (PC67) đã thừa nhận hành vi và tội danh cáo trạng truy tố. Chân cho rằng lời khai của Thới tại tòa là không đúng vì Thới gặp Chân và đặt vấn đề giúp các xe vi phạm của Thới không bị xử phạt. Chân khẳng định các xe chở quá tải có gắn logo Thành Đô của Thới là xe gửi hàng tháng và hành vi này đã diễn ra từ tháng 7.

Cụ thể, Thới nhờ bị cáo Chân tìm người giúp cho xe chở quá tải của Thới. Sau đó, Chân đã trực tiếp giới thiệu cho Thới ông V., đội trưởng đội 1 PC67 Đồng Nai. Ban đầu Thới đưa cho Chân 60 triệu/tháng, sau đó tăng lên. Số tiền này Chân chuyển cho ông Sơn tổng cộng hơn 600 triệu. Giữa năm 2015, ông V. qua đời, Thới nhờ Chân tìm người giúp, Chân đã nhờ ông V. và ông này đồng ý giúp.

IMG_6036

Các bị cáo tại phiên tòa

Đối với đường dây do Lê Thị Cẩm Vân cầm đầu, Vân khai là chủ doanh nghiệp vận tải gạch, xe thường bị xử phạt lỗi chở quá tải nên quen biết một số cán bộ TTGT, CSGT và nhờ họ giúp. Vân in logo "Xe chở hàng" bán với giá 2,2 - 2,3 triệu đồng/logo/tháng. Tuy nhiên, bị cáo thừa nhận có in logo bán cho tài xế nhưng số lượng xe và số tiền 7 tỷ đồng thu lợi bất chính như cáo trạng quy kết là không đúng. 

Vân khai, trong hơn 4 tháng hoạt động chỉ bán logo cho khoảng 800 xe, thu được 2 tỷ đồng. "Số lượng xe cơ quan điều tra đề cập là do điều tra viên tự lấy trong đầu máy tính thu được từ nhà bị cáo. Cán bộ đưa một xấp giấy rồi bắt bị cáo ký vào, dọa nếu không ký sẽ bị treo cổ lên, chích điện nên bị cáo sợ mà ký đại", Vân nói. 

Luật sư yêu cầu tòa triệu tập công an, CSGT và TTGT

Tại phiên tòa, một số luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị HĐXX phải triệu tập điều tra viên của vụ án để làm sáng tỏ một số nội dung. Bên cạnh đó, triệu tập công an tỉnh Đồng Nai và triệu tập CSGT, TTGT liên quan đến lời khai của các bị cáo với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. HĐXX cho rằng, quá trình điều tra và cáo trạng xác định toàn bộ CSGT, TTGT mà các bị cáo khai đã nhận hối lộ nhưng những người này không thừa nhận, không liên quan trong vụ án này nên không triệu tập. Tuy nhiên, trong quá trình xét hỏi, tranh luận tại tòa nếu thấy cần thiết, HĐXX sẽ triệu tập sau.

Như đã đưa tin các bị cáo gồm: Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân, Huỳnh Tấn Thắng, Nguyễn Văn Phúc, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Minh Thiên, Mai Vân Thái Em, Nguyễn Mai Hữu Nhân bị truy tố về tội Đưa hối lộ. Đáng chú ý trong phiên tòa có bị can Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội Môi giới hối lộ.

Cáo trạng xác định Thới, Thái, Vân đã đưa hối lộ cho tổng cộng 62 cán bộ CSGT, 18 cán bộ TTGT ở Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Cơ quan điều tra đã lấy lời khai của 80 người này nhưng không có người nào thừa nhận đã nhận tiền để không xử phạt các xe quá tải.

Ngày mai 20/4 phiên tòa tiếp tục diễn ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.