Vận tải

Nhiều địa phương thận trọng nới lỏng vận tải khách

20/09/2021, 08:00

Khi các địa phương đang áp dụng điều kiện giãn cách khác nhau thì vận tải khách không thể lưu thông. Hoạt động nội tỉnh cũng giống liên tỉnh.

Tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, việc nới lỏng giãn cách giữa các khu vực nội tỉnh nói riêng, liên tỉnh nói chung triển khai chưa đồng bộ, do đó hiện một số địa phương vẫn còn rất thận trọng trong việc khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách.

img

Chốt kiểm soát dịch tại khu vực Siêu thị Go (đường dẫn cầu Cần Thơ), cửa ngõ vào trung tâm TP Cần Thơ

Chấm điểm an toàn trước khi cho hoạt động

Ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, đã xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Hiện bộ tiêu chí đã lấy ý kiến các sở ngành, đã trình UBND thành phố phê duyệt để ban hành và áp dụng trong thời gian tới.

Bộ tiêu chí được xây dựng cho các hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách, bến xe, đào tạo sát hạch lái xe, công trình giao thông, cảng bến thủy nội địa, ga đường sắt và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo bộ tiêu chí này, các cá nhân, đơn vị hoạt động vận tải sẽ được chấm điểm, nếu đủ mức an toàn mới được phép hoạt động.

Ông Bằng cũng cho biết, khi bộ tiêu chí được ban hành, sẽ triển khai xuống các doanh nghiệp để thực hiện. Tinh thần là các chủ doanh nghiệp tự chủ động thực hiện và chịu trách nhiệm về việc tuân thủ các quy định theo bộ tiêu chí này.

Sở GTVT sẽ là cơ quan quản lý Nhà nước tổ chức hậu kiểm, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, ngành vận tải tổ chức cấp “thẻ xanh” cho các doanh nghiệp vận tải bằng hình thức trực tuyến.

Ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Lâm Vinh cho rằng, việc xây dựng bộ tiêu chí là điều cần thiết, song cơ quan quản lý cần phải có biện pháp giám sát.

Tại Bình Dương từ ngày 15/9 bắt đầu thực hiện nới lỏng giãn cách tại các địa bàn “vùng xanh”. Các phương tiện được lưu thông liên huyện, thị, thành phố, từ ngày 20/9 sẽ được lưu thông trong phạm vi toàn tỉnh.

Đồng thời cũng quy định rõ những trường hợp không được ra đường như: Trẻ em, người mắc bệnh lý nền, người già và người chưa tiêm vaccine…

Nhiều tỉnh miền Tây tiếp tục dừng vận tải khách

Tại khu vực miền Tây, ông Nguyễn Quang Khải, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho biết, ngay sau khi Vĩnh Long có quyết định áp dụng Chỉ thị 15, Sở GTVT đã có hướng dẫn, khôi phục hoạt động một số loại hình vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng.

Tuy nhiên, các loại xe này chỉ được vận chuyển nội tỉnh và giới hạn số người được phép chở để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. “Cố gắng phấn đấu đến cuối tháng 9 đưa tất cả hoạt động trở lại trạng thái bình thường”, ông Khải nói.

Đối với các phương tiện vận tải ngoài tỉnh, lái xe và người đi theo xe bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ và thực hiện việc lưu trú tập trung theo hướng dẫn của địa phương nơi đi, đến.

Riêng về hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh, ông Khải cho biết, hiện vẫn chưa thể kích hoạt do các địa phương khác hiện vẫn đang tạm dừng hoạt động để tập trung cho công tác phòng, chống dịch.

Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, loại hình vận tải hành khách đặc thù là phải có điểm đi và điểm đến, các điểm này đòi hỏi phải “sạch”.

“Ví dụ như điểm đi là Chỉ thị 19 thì điểm đến cũng phải là Chỉ thị 19 thì mới có thể lưu thông được. Trong tình hình các địa phương đang áp dụng chỉ thị khác nhau, thì không thể lưu thông được. Hoạt động nội tỉnh cũng giống liên tỉnh.

Do đó, chúng tôi hiện đang tập trung vào vận tải hàng hóa là chính, vận tải hành khách thì tiếp tục tạm dừng”, đại diện Sở GTVT TP Cần Thơ cho hay.

Tương tự, tại Hậu Giang, ông Trịnh Thanh Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh cho biết, tình hình dịch trên địa bàn đang diễn biến phức tạp, Sở hiện vẫn chưa lên phương án khôi phục hoạt động vận tải mà chỉ tập trung lên phương án cho hoạt động vận tải hàng hóa.

Phan Tư - Lê An - Gia Minh

Tại Đà Nẵng, các hoạt động vận tải khách liên tỉnh, hoạt động của xe buýt trợ giá nội thành vẫn đang “đóng băng” từ tháng 5/2021.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, kế hoạch mở lại các hoạt động vận tải phải tùy vào tình hình dịch bệnh và chủ trương của lãnh đạo thành phố. Hiện chỉ có phương tiện chở hàng thiết yếu được cấp thẻ “luồng xanh” mới được vào và phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về phòng, chống dịch Covid-19.

Tại Phú Yên, mới đây, ông Nguyễn Tấn Chân, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên ký văn bản tổ chức hoạt động vận tải hành khách đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, các phương tiện vận tải hành khách công cộng như xe khách tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, taxi được phép tổ chức vận chuyển hành khách đi lại trong nội tỉnh (trừ phường 6, phường Phú Thạnh thuộc TP Tuy Hòa và xã An Chấn của huyện Tuy An đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16).

Tất cả các chuyến xe khi hoạt động chỉ được vận chuyển tối đa không quá 50% sức chứa, ngồi giãn cách, không quá 20 người trên phương tiện. Đối với hoạt động vận tải khách liên tỉnh bằng ô tô (bao gồm tuyến cố định, xe buýt, taxi, xe hợp đồng và du lịch) tiếp tục tạm dừng đến khi có thông báo mới.

V. Nhân - Q. Đạt

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.