Giao thông

Nhiều loại xe sẽ được miễn nộp phí sử dụng đường bộ

26/10/2014, 18:01

Các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trong quá trình triển khai thu phí đường bộ theo Thông tư 133 nếu còn vấn đề chưa rõ cần liên hệ gấp bằng văn bản với Cục Đăng kiểm để sớm tháo gỡ.

Bộ GTVT đang gấp rút khắc phục một số bất cập trong công tác thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.
Bộ GTVT đang gấp rút khắc phục một số bất cập trong công tác thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.

Ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, bên cạnh những thành công bước đầu trong quá trình triển khai “thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện” thì cũng đã xuất hiện một số bất cập trong công tác thu phí như: xe không lưu hành và xe chỉ chạy trong nội bộ đất của doanh nghiệp không tham gia giao thông mà vẫn phải đóng phí hoặc các phương tiện khác không tự chạy được mà phải được kéo theo bởi phương tiện khác vẫn phải nộp phí…

Chính vì vậy, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, xem xét những bất cập của Thông tư 197/TT-BTC ngày 15/11/2012 để đề xuất phương án bổ sung, sửa đổi theo hướng tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt khó khăn đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Để khắc phục những bất cập của Thông tư 197, tháng 9 vừa qua, Bộ Tài chính đã chính thức ban hành Thông tư 133/2014/TT-BTC về việc hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, có hiệu lực từ ngày 1/11/2014, thay thế Thông tư 197/2012/TT-BTC.

Hội trường đông kín các đại biểu đến tham dự.
Hội trường đông kín các đại biểu đến tham dự.

Theo Thông tư số 133, ngoài năm trường hợp xe ô tô đã được miễn phí đường bộ như hiện nay (xe cứu thương, cứu hỏa, phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, phục vụ an ninh) sẽ có thêm ba nhóm ô tô thuộc lĩnh vực dân sự không phải nộp phí. Theo đó, các loại xe sẽ gồm xe bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe , xe kinh doanh thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.

Riêng đối với xe không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ mà chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, xe dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe cũng sẽ được miễn nộp phí.

Ông Trần Kỳ Hình- Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, qua hơn một năm triển khai phương thức “thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện” đã đạt được những kết quả thành công nhất định. Tổng số thu phí sử dụng đường bộ năm 2013 đã thu được 5.532 tỷ đồng, vượt xa số thu dự kiến ban đầu là 4.000 tỷ đồng. Điều này đã giúp Qũy bảo trì đường bộ TW có thêm nguồn kinh phí bảo dưỡng, duy tu hệ thống giao thông đường bộ, giảm bớt khó khăn cho Ngân sách Nhà nước.

Đối với những bất cập trong quá trình triển khai thu phí, ông Hình cho rằng, ngay sau khi nhận thấy những bất cập, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới toàn quốc các nội dung mới của thu phí đường bộ. Đồng thời yêu cầu trích dẫn, niêm yết công khai quy định về các trường hợp phương tiện không phải nộp phí, quy trình, thủ tục trả lại hoặc bù trừ phí.

“Các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trong quá trình triển khai thu phí đường bộ theo Thông tư 133/2014/TT-BTC nếu còn vấn đề nào chưa rõ cần liên hệ gấp bằng văn bản với Cục Đăng kiểm để sớm có biện pháp tháo gỡ”, ông Hình nhấn mạnh.

Vĩnh Phú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.