Hồ sơ tài liệu

Nhiều người con sinh trong thời chống Mỹ về VN tìm bố mẹ ruột

03/03/2015, 09:54

Rất nhiều người sinh ra tại Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ nay quay trở về tìm kiếm bố mẹ ruột.

Cô Chantal Doecke khi còn nhỏ được một cặp vợ chồn

Cô Chantal Doecke khi còn nhỏ được một cặp vợ chồng người Australia nhận nuôi

Năm 1975, “Chiến dịch Babylift” – di tản trẻ mồ côi VN từ Sài Gòn sang Mỹ và một số nước đã được Tổng thống Gerald Ford bật "đèn xanh". Theo đó, khoảng 3.000 trẻ mồ côi từ Sài Gòn được nhận nuôi trên khắp thế giới.

Vài tháng tới đây, nhiều người trong số họ sẽ quay trở lại Việt Nam để kỷ niệm 40 năm ngày khởi động chiến dịch Babylift. Một số người chuyển yêu cầu tìm lại cha mẹ ruột. Tuy nhiên, việc tìm kiếm này khá khó khăn khi ở nhiều nước như Australia hay Việt Nam đều không có dữ liệu lưu trữ ADN như tại Mỹ.

Tricia Houston là một trong số ít người thành công tìm được bố mẹ ruột nhờ đối chiếu ADN và qua cộng đồng mạng xã hội Facebook. Trả lời ABC News, Houston cho biết, cô tình cờ bắt gặp được cha đẻ trên Facebook.

Cô  Tricia Houston đã tìm được cha ruột thành công
Cô Tricia Houston đã tìm được cha ruột thành công

Ngay lần đầu nhìn hình ảnh cha trên mạng xã hội, Houston có cảm giác: “Người đàn ông này mang dáng vẻ rất buồn, có lẽ đã dành cả đời để tìm kiếm ai đó”. Sau thời gian tìm hiểu, cô và người đàn ông này quyết định kiểm tra kết quả ADN và may mắn nhận được kết luận trùng khớp. Tricia dự định sẽ quay về Việt Nam trong tháng tới, lần đầu tiên được ngắm nhìn khuôn mặt cha ngoài đời thật.

Cô Chantal Doecke
Cô Chantal Doecke đang tìm kiếm bố mẹ ruột ở Việt Nam nhiều năm nay

Một số trường hợp khác vẫn nuôi hy vọng tìm kiếm cha mẹ ruột như cô Chantal Doecke được một cặp vợ chồng người Australia nhận nuôi và đang tìm kiếm cha mẹ trong nhiều năm nay; cô Sue Yen Byland đến từ Perth (Australia) có mẹ là người Việt Nam và cha là cựu chiến binh Mỹ, đang tìm bố mẹ ruột 9 năm nay.

Ước tính, khoảng 100.000 trẻ em do chiến binh Mỹ và mẹ Việt sinh ra trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.