Xã hội

Nhiều nhà vắng chủ ở Gia Lai được cho thuê với giá "bèo"

27/05/2018, 13:09

Trong tổng số 97 căn nhà vắng chủ thì có nhiều ngôi nhà được người dân thuê lại với giá "bèo".

20180526_173236

Theo hồ sơ, căn nhà vắng chủ số 49, đường Nguyễn Du biến thành quán cà phê sang trọng. Ảnh: V.Y

HĐND tỉnh Gia Lai vừa tổ chức đoàn giám sát kiểm tra việc quản lý nhà vắng chủ tại 32/97 địa chỉ nhà vắng chủ trên toàn tỉnh. Báo cáo của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Gia Lai chỉ rõ, việc quản lý nhà vắng chủ còn tồn tại nhiều bất cập như nhiều căn nhà không ký hợp đồng cho thuê, cho thuê nhưng không sử dụng, sau khi thuê từ nhà nước cho các đơn vị khác thuê lại để hưởng chênh lệch, một số nhà còn chưa xác lập sở hữu toàn dân…

Đơn cử căn nhà số 446, đường Quang Trung, thị xã An Khê cho Công ty sách và thiết bị trường học Gia Lai thuê với diện tích trên 273m với số tiền 129 nghìn đồng/tháng. Tuy nhiên, công ty này đã cho bà Gia Thị Phấn thuê lại. Nhà số 408 đường Hùng Vương cho đơn vị khác thuê một phần để hưởng chênh lệch...

Tại căn nhà số 49, Nguyễn Du, P. Tây Sơn (TP. Pleiku) đang được hộ dân Phan Phú Tám sử dụng mở quán cafe. Căn nhà thuộc vị trí mặt tiền, gần sân vận động trung tâm TP. Pleiku. Theo khảo sát những hộ kinh doanh lân cận thì giá thuê căn nhà này có giá hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Tuy nhiên, căn nhà này thuộc UBND TP. Pleiku quản lý, sau đó phường Tây Sơn cho thuê. 

Tại căn nhà số 239 đường Hùng Vương, phường Hội Thương, sở Xây dựng tỉnh Gia Lai cho ông Hà Xuân Ngọc thuê để sửa chữa và bán xe máy. Sở Xây dựng cho ông Huỳnh Tài, thuê căn nhà số Căn nhà số 189, đường Hùng Vương thê với diện tích 55,58m2 với giá 117 nghìn đồng/tháng. Thực tế kiểm tra cho thấy, căn nhà này đang được mở cửa hàng đồng hồ, còn ông Tài ở tại số nhà 264 Hùng Vương. Cả hai căn nhà trên đều nằm trên vị trí mặt tiền của trục đường Hùng Vương, khu vực trung tâm thành phố. Quan khảo sát của PV, đoạn đường hai vị trí thửa đất trên cho thuê với giá cao hàng chục, thậm chí hàng trăm lần so với giá nhà nước. 

Ngoài ra, một số căn nhà vắng chủ đã được xác lập sở hữu toàn dân nhưng vẫn được UBND TP Pleiku cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ hộ, nhưng sau đó mới được phát hiện và ra quyết định thu hồi.

Căn nhà số 11, đường Trần Cao Vân do ông Nguyễn Tấn Hữu giữ chức vụ trưởng phòng đang công tác tại Sở Công thương tỉnh Gia Lai quản lý. “Kiểm tra ngôi nhà này thì phát hiện người đang sử dụng không phải là ông Hữu. Được biết, ông Hữu có một căn nhà đồng thời dùng kinh doanh tại đường Hai Bà Trưng, TP. Pleiku. Tuy nhiên, khi xác lập ngôi nhà này vào diện nhà sở hữu toàn dân thì chưa được sự phối hợp”, một cán bộ đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai thông tin.

Nguyên nhân của việc là giá cho thuê thấp hơn nhiều so với giá thị trường tại khu vực xung quanh dẫn đến việc đơn vị cho thuê lại để hưởng tiền chênh lệch; Một nguyên nhân khác là công tác quản lý nhà vắng chủ còn chưa thống nhất được đầu mối quản lý, các cơ quan chưa có các biện pháp tích cực để xử lý; Không ít nhà bố mẹ thuê nhưng con cái cho rằng đây là tài sản của gia đình nên không chịu trả lại cho các cơ quan quản lý.

Từ đó, HĐND đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo rà soát, xây dựng các biện pháp quản lý phù hợp. Ban giám sát HĐND tỉnh Gia Lai cũng đề nghị kiểm tra, rà soát các căn nhà vắng chủ đã bán, đấu giá trong giai đoạn từ năm 2007 đến nay. Đặc biệt là hai căn nhà tại đường Hai Bà Trưng, TX. An Khê (căn nhà số 01, bán năm 2007; căn nhà số 05, bán năm 2015).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.