Thế giới giao thông

Nhiều nước cấp bằng lái xe số tự động từ lâu

26/05/2015, 05:51

Xu hướng ngày càng phát triển và nhu cầu sử dụng xe ô tô số tự động ngày càng cao ...

101

Phần lớn phụ nữ tại Anh chọn thi bằng lái xe số tự động vì dễ dàng và phù hợp nhu cầu

Bằng lái xe số tự động không được lái xe số sàn

Ở các nước phát triển như châu Âu, Mỹ,… số lượng người sử dụng xe ô tô số tự động cao, việc tách biệt bằng lái xe số tự động và số sàn đã được thực hiện hàng chục năm nay, nhằm tạo điều kiện cho mọi người dễ dàng có được bằng lái khi nhu cầu sử dụng của họ chỉ dừng ở số tự động.

Điển hình, tại Anh, công dân đủ tiêu chuẩn (tuổi, sức khỏe…) đều có thể chọn thi bằng lái xe số tự động hoặc số sàn. Nếu họ đã sở hữu bằng lái xe số tự động và muốn nâng lên bằng lái số sàn thì có thể tiếp tục thi nâng cấp thực hành mà không cần phải thi lại lý thuyết.

Cũng như các nước khác, tại Anh, người sở hữu bằng lái số tự động không được lái xe số sàn. Nếu có bằng lái số sàn thì nghiễm nhiên có thể điều khiển được cả hai loại xe. Trong trường hợp, người có bằng lái số tự động lái xe số sàn gây tai nạn hoặc bị cảnh sát phát hiện, họ sẽ bị xử phạt như với người không có bằng lái, thậm chí bị phạt rất nặng.

Nhiều chuyên gia Anh cho biết, phần lớn người Anh, đặc biệt là phụ nữ đều chọn thi bằng lái xe số tự động vì nhanh và dễ dàng hơn; đồng thời, nhu cầu sử dụng xe số tự động cao là do không phải sử dụng chân côn để sang số khi di chuyển trong nội đô chật hẹp, ách tắc. Sau một thời gian lái xe số tự động, họ mới nâng cấp bằng lên số sàn, vì khi đó, họ đã quen với điều khiển xe, có kinh nghiệm xử lý tình huống hoặc do nhu cầu muốn mua xe số sàn.

Đề cao kỷ luật của người điều khiển

Không riêng ở Mỹ hay châu Âu, châu Á cũng có nhiều nước phân biệt bằng lái xe số tự động và số sàn như: Hàn Quốc, Malaysia,… Hàn Quốc đã có bằng lái xe số tự động từ 20 năm trước. Còn Malaysia, vài năm gần đây cũng bắt đầu xúc tiến đưa loại bằng này vào áp dụng. Theo kinh nghiệm của các nước đi trước, Malaysia cũng cho phép người lái xe chọn để học và thi thực hành lái xe số sàn hoặc số tự động, nhưng cũng quy định, nếu sở hữu bằng lái xe số tự động không được lái sang xe số sàn.

Điều khác biệt trong giáo trình dạy lái xe mới, Malaysia tập trung vào việc hướng dẫn người lái xe phải có tính kỷ luật trong việc lái xe để giảm thiểu TNGT vì yếu tố con người là nguyên nhân chính gây ra 60-70% các vụ TNGT. “Trước đây, giáo trình của chúng tôi chú trọng hướng dẫn kỹ năng lái xe và luật đường cao tốc cho người điều khiển phương tiện. Thì nay, chúng tôi chú trọng tới yếu tố tập trung và kỷ luật của chính người lái xe”, ông Datuk Abdul Rahim Bakri  - Thứ trưởng Giao thông cho biết.

Ông Rahim Bakri khẳng định: “Việc thi bằng lái xe số tự động không phải là thay thế hệ thống cũ, nó chỉ là thêm một sự lựa chọn mới. Việc cấp bằng lái xe số tự động đã được thực hiện thành công và được sự ủng hộ của người dân”.

Công nghệ số xe tự động được các kỹ sư của General Motor (Mỹ) phát triển từ năm 1939 và được chính thức giới thiệu vào những năm 1940. Đến thập niên 1950, hầu hết các mẫu xe được bán ra trên thị trường Mỹ đều có hai lựa chọn: Hộp số sàn và hộp số tự động. Tại châu Á, đến thập niên 1990 hộp số tự động mới trở nên phổ biến. Tuy nhiên hiện tại, hầu hết các xe hơi đời mới đều trang bị hộp số tự động. Những thương hiệu cao cấp như Mercedes, BMW, Audi, Lexus… đã không còn sử dụng hộp số sàn. Xu hướng này cho thấy sự ưu việt của hộp số tự động trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại cũng như đối với người tiêu dùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.