Thế giới

Nhiều nước châu Âu muốn Anh bồi thường hàng tỉ euro vì Brexit

27/02/2017, 07:35

Đức, Italia, Pháp và Cộng hòa Séc đồng ý với kế hoạch của Ủy ban châu Âu yêu cầu Anh trả tiền bồi thường...

brexit_sygc

Nhiều nước châu Âu muốn Anh bồi thường hàng tỉ euro vì Brexit.

Ngày 26/2, hãng tin RT (Nga) dẫn lời giới chức cho biết, hàng loạt các nước châu Âu bao gồm Đức, Italia, Pháp và Cộng hòa Séc đồng ý với kế hoạch của Ủy ban châu Âu yêu cầu Anh trả tiền bồi thường trước khi các cuộc đàm phán để Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) bắt đầu.

Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve, Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Italia Sandro Gozi và nhiều quan chức ngoại giao cấp cao của Đức ủng hộ Ủy ban châu Âu kêu gọi Anh trả bồi thường cho “thỏa thuận li dị” châu Âu trước khi diễn ra các cuộc đàm phán trong tương lai về quan hệ giữa hai bên.

Theo tờ Financial Times, Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Italia Sandro Gozi cho rằng, ý tưởng đàm phán song phương về các điều khoản Anh ra khỏi khối liên minh và mối quan hệ thương mại tương lai với châu Âu không phải là ý tưởng hay. Các nghị sĩ cộng hòa Séc cũng đồng tình với quan điểm đó và thông báo tuyên bố ủng hộ yêu cầu bồi thường của Ủy ban châu Âu. Guardian dẫn thông báo cho biết: “Mặc dù thỏa thuận về mối quan hệ tương lai giữa Anh và châu Âu xuất phát từ triển vọng dài hạn, là một phần trong cả tiến trình nhưng vẫn cần phải tiến hành xây dựng một thoả thuận dự thảo các điều kiện cơ bản về việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu. Thỏa thuận dự thảo được xây dựng thành khung để thực hiện các cuộc đàm phán về mối quan hệ giữa hai nước trong tương lai”.

Trước đó, Thủ tướng Áo Christian Kern nhận định, chắc chắn Anh sẽ tiêu tốn khá nhiều vì Brexit bởi họ sẽ phải gánh không ít trách nhiệm tài chính. Ủy ban châu Âu ước tính khoản bồi thường khoảng 60 tỉ euro (tương đương 63 tỉ USD) và đó sẽ là một phần trong cuộc đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu”.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.