Hàng hải

Nhiều phần việc đóng tàu được đề xuất bổ sung là nghề nặng nhọc, nguy hiểm

06/12/2022, 19:26

Một số công việc trong ngành đóng tàu được đề xuất bổ sung vào danh mục những nghề, công việc nguy hại, nặng nhọc.

Theo dự thảo Thông tư ban hành Danh mục bổ sung nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, 51 nghề, công việc thuộc 3 lĩnh vực xây dựng, vận tải, thương binh và xã hội đã được đề xuất bổ sung.

img

Môi trường làm việc của ngành đóng tàu là môi trường công nghiệp nặng, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh. TT

Trong đó, ở lĩnh vực vận tải, một số công việc được đề xuất bổ sung vào danh sách, chủ yếu liên quan tới ngành hàng hải, đặc biệt trong lĩnh vực đóng tàu.

Cụ thể, công việc sửa chữa điện trong nhà máy đóng tàu cũng được đề xuất bổ sung vào danh sách với mô tả "có tư thế lao động gò bó, làm việc trong môi trường luôn tiềm ẩn nguy hiểm, cháy nổ; chịu tác động của nóng, ồn".

Một công việc khác là vận hành máy cắt CNC trong nhà máy đóng tàu. Công việc này được mô tả là làm việc trong môi trường nguy hiểm; chịu tác động của nóng, ồn, bụi.

Tại Điều 166 Bộ Luật Lao động 2019 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 quy định, người lao động làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, thể dục, thể thao, hàng hải, hàng không được áp dụng một số chế độ phù hợp về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, hợp đồng lao động, tiền lương, tiền thưởng, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của Chính phủ.

Theo Cục Hàng hải VN, các đối tượng được bổ sung vào danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm sẽ được hưởng một số quyền lợi như được giảm học phí trong đào tạo, ưu tiên về tuổi nghỉ hưu...

Trước đó, Thông tư số 11/2020 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành có hiệu lực từ 1/3/2021, nhiều đối tượng thuyền viên của lĩnh vực hàng hải đã được bổ sung vào danh mục công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm bởi môi trường làm việc chịu tác động sóng, gió.

Các đối tượng thuyền viên được bổ sung tại thông tư gồm: Sỹ quan thủy thủ, thuyền viên trên tàu vận tải; Sỹ quan, thuyền viên tàu chở xăng, dầu trên biển; Thuỷ thủ, thuyền viên, thợ máy tàu lai dắt; Thuyền viên, kỹ thuật viên, thợ máy tàu vận tải thuỷ chở vật liệu nổ; Sỹ quan, thuyền viên, kỹ thuật viên, thợ máy các tàu công trình....

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.