Thế giới

Nhiều quốc gia lên tiếng lo ngại binh biến tại Zimbabwe

17/11/2017, 11:15

Các nước trong khu vực Nam Phi và trên thế giới lên tiếng về các diễn biến quân sự-chính trị “nóng” tại Zimbabwe...

20

Xe tăng tuần tra trên đường phố Harare

Các nước trong khu vực Nam Phi và trên thế giới lên tiếng về các diễn biến quân sự - chính trị “nóng” tại Zimbabwe khi quân đội phong tỏa đường phố, chiếm quyền kiểm soát kho vũ khí, đài truyền hình và “giam lỏng” Tổng thống Mugabe.

Chính phủ Nigeria, ngày 16/11, đã kêu gọi các bên ở Zimbabwe kiềm chế, tránh bạo lực và tôn trọng Hiến pháp nước này. Liên minh châu Phi (AU) tuyên bố rằng, cuộc khủng hoảng tại Zimbabwe “giống như một vụ đảo chính”. Người đứng đầu AU, Tổng thống Guinea ông Alpha Conde đã lên án hành động của quân đội Zimbabwe vì cho rằng, họ “đang tìm cách chiếm đoạt chính quyền bằng vũ lực”. AU kêu gọi các bên liên quan cần tôn trọng Hiến pháp.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, người đang là Chủ tịch Cộng đồng các nước phát triển miền Nam châu Phi (SADC) cho biết, ông đã điện đàm với Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và được biết ông đang bị quản thúc tại nhà riêng nhưng tình hình vẫn ổn. Ông Zuma cho biết, sẽ cử các đặc phái viên đến gặp Tổng thống Mugabe và làm việc với Lực lượng phòng vệ Zimbabwe đang nắm giữ quyền lực tại Harare, góp phần “hạ nhiệt” căng thẳng tại đây. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, Bắc Kinh hy vọng các bên liên quan tại Zimbabwe sẽ giải quyết thỏa đáng các vấn đề nội bộ. Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến, ông Cảnh cho hay.

Cùng ngày, về phía Liên minh châu Âu (EU), Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) khẳng định rằng, những diễn biến chính trị tại Zimbabwe là vấn đề gây lo ngại. EC cho biết, họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình và mong muốn, quyền cơ bản của mọi công dân cần được tôn trọng, trật tự Hiến pháp và dân chủ cần được bảo vệ. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan tránh đối đầu, tiến hành đối thoại với mục tiêu tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Đến ngày 16/11, quân đội Zimbabwe đã kiểm soát một kho vũ khí của đơn vị hỗ trợ cảnh sát bán quân sự ở Thủ đô Harare và tước vũ khí của các cảnh binh thuộc biên chế tại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.