Đẹp

Nhờ đâu nhan sắc Việt thăng hạng?

16/02/2018, 08:51

Năm 2017 là năm Việt Nam tham gia nhiều cuộc thi nhan sắc thế giới nhất từ trước tới nay.

102

Hà Thu nóng bỏng với bikini trước thềm dự thi Miss Earth 2017

Thăng hạng trên bản đồ nhan sắc quốc tế

9 nhan sắc Việt được cấp phép tham gia các cuộc thi nhan sắc của thế giới trong năm 2017 bao gồm: Người đẹp Nguyễn Trần Huyền My - Miss Grand International 2017 (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế); Đỗ Mỹ Linh - Miss World 2017 (Hoa hậu Thế giới); Thùy Dung - Miss International 2017 (Hoa hậu Quốc tế); Nguyễn Thị Loan - Miss Universe 2017 (Hoa hậu Hoàn vũ); Khánh Ngân - Miss Globe (Hoa hậu hoàn cầu); Liên Phương - Miss World Tourism Ambassador 2017 (Hoa hậu Đại sứ Du lịch Thế giới); Tường Linh - Miss Intercontinental (Hoa hậu Liên lục địa); Hà Thu - Miss Earth 2017 (Hoa hậu Trái đất) và Khánh Phương - Miss Supranational  (Hoa hậu Siêu quốc gia).

"Do hạn chế lớn nhất của các thí sinh là thiếu tự tin, có chút gì đó tự ti. Cái này xuất phát từ tâm lý vì chúng ta không được đào tạo sâu về tâm lý từ nhỏ như người nước ngoài, chưa có kinh nghiệm nhiều trong việc tranh tài quốc tế. Điều này làm cho các em thiếu tự tin, vì từ tự tin mới có thể toát ra được thần thái, vẻ đẹp nội tâm bên trong."

Bà Võ Thị Xuân Trang

Sau các cuộc thi này, chuyên trang sắc đẹp uy tín Global Beauties đánh giá nhan sắc Việt Nam đã vươn từ vị trí 31 (năm 2016) lên thứ hạng 19 trong bảng xếp hạng Grand Slam tại các cuộc thi sắc đẹp quốc tế năm 2017. Sự thăng hạng của nhan sắc Việt trong bảng xếp hạng này được tính từ năm cuộc thi nhan sắc có quy mô lớn nhất thế giới là: Miss Universe, Miss World, Miss International, Miss Grand International và Miss Supranational. Đây là dấu hiệu tích cực của Việt Nam sau nhiều năm miệt mài cử đại diện tham gia các đấu trường nhan sắc quốc tế.

Để có được kết quả ấy, không thể phủ nhận sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng, đầu tư của những người đẹp Việt. Họ đều có khoảng thời gian dài nhất định để rèn luyện, trang bị kiến thức, chuẩn bị cho cuộc “chinh chiến” của mình chứ không còn bị động. Điểm yếu ngoại ngữ vốn luôn tồn tại với người Việt cũng phần nào được khắc phục, các người đẹp: Đỗ Mỹ Linh, Hà Thu, Nguyễn Thị Loan… đều nhận được những lời khen về khả năng ngoại ngữ của mình, dù chưa thực sự tốt như các thí sinh khác trên thế giới.

Chưa kể là sự nỗ lực để có thể mang về những thành tích tốt nhất, Đỗ Mỹ Linh chịu mưa gió, bão lũ để mang được dự án “Cõng điện lên bản” đến với Miss World và giành giải Hoa hậu nhân ái. Huyền My nhận được nhiều ngợi khen về sự chăm chút cho trang phục, hình thể và cả những áp lực không nhỏ là đại diện nước chủ nhà khi tham gia Miss Grand International. Không thuộc cuộc thi được tính trong bảng xếp hạng Grand Slam nhưng thành tích của Hà Thu khi lọt Top 16 Miss Earth, hay Khánh Ngân trở thành người đẹp Việt đầu tiên đăng quang Miss Globe cũng đáng được ghi nhận.

103
Á hậu Huyền My tự tin với phần thi áo tắm tại Miss Grand International 2017

Chỉ đẹp thôi vẫn “trắng tay”

Mặc dù có những tiến bộ tích cực nhưng xét về tổng thể, những thành tích mà các nhan sắc Việt mang về chưa thực sự ấn tượng. Được kỳ vọng nhiều nhưng Đỗ Mỹ Linh vẫn không thể lọt top 20 của Miss World 2017. Huyền My trượt Top 5 Miss Grand International trong sự thất vọng của khán giả. Được truyền thông và công chúng kỳ vọng nhưng Nguyễn Thị Loan thậm chí “trắng tay” tại Miss Universe. Thùy Dung cũng không có mặt ở top 20 Miss International. Hay như Hà Thu, dù liên tục dẫn đầu trong các cuộc thi phụ nhưng cuối cùng, cô chỉ dừng chân ở Top 16 của Miss Earth.

Bà Võ Thị Xuân Trang, Hiệu trưởng Trường John Robert Powers, đơn vị từng đào tạo nhiều hoa hậu của Việt Nam như: Phạm Hương, Đặng Thu Thảo, Dương Trương Thiên Lý… nhìn nhận: Các người đẹp Việt năm qua đã có nhiều cố gắng và có hình ảnh tốt hơn nhờ sự chuẩn bị, luyện tập và lường trước được những khó khăn. Dù vậy, xét về nhan sắc, những người đẹp của Việt Nam có gương mặt xinh nhưng không có nhiều bạn tự tin với vẻ đẹp không trang điểm. Khi để mặt mộc, không phải ai cũng hoàn hảo. Nói về hình thể, thí sinh quốc tế có thân hình chuẩn hơn thí sinh Việt rất nhiều, cả về chiều cao lẫn số đo 3 vòng. Ngoại ngữ cũng là một vấn đề khi đa số thí sinh Việt chưa thực sự có khả năng ngoại ngữ tốt để giao tiếp ấn tượng và lưu loát như các thí sinh quốc tế khác. Điều đó cũng dẫn tới rào cản khi trả lời ứng xử - một trong những phần thi quan trọng của một cuộc thi hoa hậu. 

104
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tập catwalk để dự thi Miss World 2017 - Ảnh: Duy Hậu

Cần có trung tâm đào tạo hoa hậu

Bà Thúy Nga, Giám đốc Elite Việt Nam, đơn vị nắm giữ bản quyền cử đại diện Việt Nam tham gia các cuộc thi nhan sắc thế giới cho rằng: “Công bằng mà nói, chất lượng thí sinh Việt Nam ngày càng tốt, sự chuẩn bị ngày càng chuyên nghiệp. Nhưng mình tốt thì các nước khác cũng tốt. Cái tốt lên của chúng ta cũng ở mức nhất định, chưa vượt lên được tầm đẳng cấp. Muốn làm được điều ấy phải có sự đào tạo bài bản. Hiện nay, thí sinh Việt Nam chưa có nền móng, chỉ quan tâm tới bề nổi là chuyện phục trang, đầu tóc, những chuyện ấy chỉ cần bỏ tiền ra là có thể mua được. Trong khi đó, kỹ năng, thần thái là điều quan trọng nhất thì lại không có. Muốn có thần thái thì phải đào tạo lâu chứ không bỏ tiền mua được”, bà Nga chia sẻ.

Bà Nga cho rằng, hoa hậu phải đạt những yếu tố tổng hợp. Hoa hậu không nhất thiết phải là người đẹp nhất, catwalk tốt nhất, trình diễn đẹp nhất… nhưng phải có tất cả những thứ ấy. Mà để có được những điều ấy, các thí sinh Việt Nam phải được đào tạo đúng chuẩn. “Điều cần và thiếu nhất hiện nay là ở Việt Nam không có trung tâm đào tạo hoa hậu đúng nghĩa”, bà Nga nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.