Khám phá

Nhộn nhịp lễ khai hạ suối cá thần Cẩm Lương

12/02/2019, 20:00

Cứ vào mùng 8 tháng Giêng hàng năm, người dân xã Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) lại tổ chức lễ hội khai hạ truyền thống rước cá thần.

img
Lễ hội khai hạ rước cá thần ở làng Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) được tổ chức vào mùng 8 tháng Giêng hằng năm

Ngay từ sáng sớm ngày 12/2 (tức ngày mùng 8 Tết) người dân ở Làng Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đánh trống, khua chiêng rước kiệu từ nhà văn hóa làng tới khu đền thờ làm lễ với quan niệm để xua đi những điều không hay của người dân năm qua và đón mừng những điều may mắn năm tới.

img
Những màn khua chiêng rộn ràng trong buổi khai hạ

Lễ hội khai hạ gắn liền với suối cá thần và truyền thuyết dựng bản, lập mường cũng như để tưởng nhớ công ơn của chàng rắn người anh hùng đánh đuổi giặc cứu dân làng khỏi hiểm họa và cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống an lành.

img
Hàng vạn người ở khắp nơi đổ về xem suối cá thần Cẩm Lương đầu năm mới

Phần đầu của lễ hội là màn rước thần cá từ suối Ngọc nằm dưới chân núi Trường Sinh đưa về nhà văn hóa cộng đồng của làng để báo công với Thành Hoàng làng về những gì mình đã làm được trong năm qua cũng như mong ước trong năm nay. Sau đó thần cá được rước đến đền thờ ở chân núi Trường Sinh để cúng tế.

img
Người dân cũng thắp nén nhang ở đền thờ thần cá- thần rắn cầu mong một năm may mắn, mưa thuận gió hòa

Không chỉ có màn rước thần cá, lễ khai hạ làng Lương Ngọc còn có những trò chơi dân gian như múa pồn pôông, bắn nỏ, đánh cồng chiêng, múa hát, kéo co, ném còn, đánh đu, chọi gà...

Theo một người dân làng Lương Ngọc cho biết “Năm nào cũng vậy các hộ dân trong làng mang đồ cúng là xôi gà, xôi cá… tùy vào thành tâm của các hộ dân mỗi nhà làm một lễ tùy lớn bé để cúng tế thần cá-thần rắn với mong muốn may mắn trong năm mới”.

Trong dịp này, có hàng vạn người ở khắp nơi đổ về dự lễ hội khai hạ truyền thống của người Mường ở làng Lương Ngọc cũng như thăm quan suối cá thần và dâng hương cầu may mắn bình an.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.