Xã hội

Nhộn nhịp tiêm vaccine miễn phí

19/03/2015, 15:12

Sau khuyến cáo của Bộ Y tế về việc khan hiếm vaccine dịch vụ, nhiều gia đình đã “quay lại” với vaccine miễn phí.

51
Nhiều trẻ được tiêm vaccine Quinvaxem tại điểm tiêm dịch vụ

Vaccine Quinvaxem miễn phí “đắt hàng”

Sáng 18/3, tại điểm tiêm dịch vụ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh), các tư vấn viên nhiệt tình hướng dẫn cha mẹ đến đăng ký tiêm vaccine “5 trong 1”, “6 trong 1” dịch vụ nên chuyển sang tiêm vaccine Quinvaxem miễn phí, vừa có tác dụng tương đương, vừa đảm bảo đúng lịch tiêm cho con. Theo quan sát của PV Báo Giao thông, đa phần phụ huynh sau khi được tư vấn đã đồng ý tiêm vaccine miễn phí thay vì chờ vaccine dịch vụ.

Tại điểm tiêm chủng dịch vụ 131 Lò Đúc (Hà Nội), khu vực dành cho tiêm chủng miễn phí có khá đông cha mẹ cho con đi tiêm. Theo một nhân viên y tế tại đây, phần lớn các gia đình có nhu cầu tiêm dịch vụ vaccine “5 trong 1” hay “6 trong 1” đều được tư vấn chuyển sang loại vaccine miễn phí Quinvaxem. Một tuần nay, trung bình mỗi ngày có hơn 100 trẻ được tiêm vaccine Quinvaxem miễn phí.

"Các điểm tiêm miễn phí đặt tại những cơ sở tiêm dịch vụ nhằm giúp người dân có thêm lựa chọn điểm tiêm chủng, giúp trẻ được tiêm đúng lịch. Tuy nhiên, để tránh tình trạng quá tải tại các điểm tiêm chủng dịch vụ, với các mũi tiêm tiếp theo, đề nghị phụ huynh đưa trẻ đến tiêm tại trạm y tế xã, phường”.

Ông Nguyễn Nhật Cảm
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội

Tới 15h chiều 18/3, đã có khoảng 40 trẻ đã được sàng lọc sức khỏe để tiêm chủng Quinvaxem miễn phí tại đây. Ngồi chờ tới lượt khám sàng lọc trước khi tiêm cho con gái, chị Nguyễn Thị Hằng (Tân Mai, Hoàng Mai) cho biết: “Con mình đã 11 tháng, cháu tiêm mũi 2 Pentaxim “5 trong 1” dịch vụ từ khi 8 tháng tuổi. Muốn tiêm tiếp mũi 3 mà chờ hơn ba tháng qua vẫn chưa thấy thuốc về, đành nghe theo tư vấn, cho con tiêm Quinvaxem miễn phí, dù có hơi lo lắng vì đã nghe thông tin sự cố với loại vaccine này”.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng Trung tâm Dịch vụ KHKT & Y tế dự phòng (Lò Đúc, Hà Nội), Trung tâm dành một khu vực riêng để tư vấn, sàng lọc cho trẻ đến tiêm chủng vaccine Quinvaxem “5 trong 1” thay thế cho hai loại vaccine hiện đang hết là Pentaxim “5 trong 1” và Infarix Hexa “6 trong 1”. Hơn 1.500 liều vaccine Quinvaxem đã được Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cấp đủ để đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêm.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho hay, sau một tuần thực hiện tư vấn và tiêm miễn phí vaccine Quinvaxem cho trẻ theo chỉ đạo của Bộ Y tế, đến nay có khoảng 1.400 trẻ được tiêm.

“Vượt tuyến” mới yên tâm

Mặc dù vaccine Quinvaxem miễn phí nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng từ nhiều năm nay, nhưng không ít các phụ huynh vừa e ngại chất lượng vaccine tiêm chủng mở rộng, vừa e ngại “chuyên môn” ở tuyến y tế xã, phường, nên không dám tiêm gần nhà mà vượt đường xa đưa con đến các điểm tiêm chủng miễn phí nằm ở các trung tâm y tế dịch vụ.

Đưa đứa con bốn tháng tuổi từ Nguyễn Xiển (Thanh Xuân) đến Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh) để được tiêm Quinvaxem, chị Trần Hương Lan cho biết: “Không tiêm thì lo con bệnh mà tiêm thì lại e ngại tai biến. Mặc dù trạm y tế phường có tiêm Quinvaxem miễn phí, nhưng tôi thấy tiêm ở Trung tâm lớn này, từ bác sỹ khám sàng lọc đến y tá tiêm đều thành thục hơn”.

Chia sẻ về vấn đề “vượt tuyến” này, ông Nguyễn Nhật Cảm khẳng định: “Hệ thống cơ sở tiêm chủng trên địa bàn Thủ đô, kể cả điểm tiêm dịch vụ và tiêm chủng mở rộng đều bảo đảm đáp ứng đầy đủ yêu cầu và quy định của Bộ Y tế. Mặt khác, nhân viên y tế ở các điểm tiêm đều được tập huấn về an toàn tiêm chủng. Hà Nội có 584 điểm tiêm tại tất cả các xã, phường, thị trấn và người dân hoàn toàn có thể yên tâm khi đưa con em đến các điểm tiêm cơ sở này”.

Dẫn chứng cho điều này, ông Nguyễn Nhật Cảm còn cho hay, theo thống kê hàng năm của Trung tâm, hơn 95% trẻ ở các vùng ngoại thành tham gia đầy đủ chương trình tiêm chủng mở rộng, còn tiêm dịch vụ chỉ đáp ứng cho một phần rất nhỏ những gia đình có nhu cầu ở nội thành. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.