Những cách làm ấm cơ thể có thể gây chết người

02/02/2016, 09:20

Những cách sưởi ấm ngày rét phổ biến có thể gây chết người dưới đây cần loại bỏ ngay!

nhung-kieu-suoi-am-trong-mua-dong-co-the-gay-chet-
Đốt than để sưởi ấm: dễ gây bỏng, ngộ độc khí (Ảnh minh hoạ)

Rét đậm, rét hại làm cho con người dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như ho, cảm lạnh, cảm cúm....  vì vậy nhiều gia đình tìm đến biện pháp làm ấm cơ thể bằng cách đốt than củi hoặc than tổ ong. Tuy nhiên, cách làm này đã được khuyến cáo rất nhiều lần là sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí tử vong vì nguy cơ bị bỏng hay ngộ độc khí.

Khi dùng than đốt để sưởi ấm, đặc biệt đốt trong phòng kín rất dễ dẫn đến ngộ độc khí, có khi dẫn đến tử vong. Khí CO2 thoát ra trong quá trình đốt than trong phòng kín sẽ khiến nhiều người cảm thấy khó thở rồi dẫn đến ngất đi, hoặc lịm đi ngay khi đang ngủ. Nếu ngửi nhiều các loại  than đốt cũng dễ mắc các bệnh hô hấp như hen, viêm phế quản, viêm phổi, suy tim mạch, tổn thương não, mất trí nhớ, thoái hóa não, trí tuệ sa sút, mất khả năng làm việc… Khi bị ngộ độc khí CO2, các biến chứng có thể xảy ra là tràn khí vào màng phổi, màng bụng, trung thất, dưới da, hẹp khí quản…

Ngoài ra, khi đặt than trong nhà, phòng để sưởi cũng có thể gây hỏa hoạn hoặc bỏng nặng do va phải chậu than hoặc có vật bắt lửa. Vì thế, vào mùa đông, tốt nhất bạn không nên đốt than trong nhà để sưởi ấm.

Sử dụng điều hòa, máy sưởi không đúng cách

Những ngày rét đậm này, không ít các gia đình tìm các thiết bị sưởi ấm như quạt sưởi, điều hoà... để giữ ấm cơ thể cho cả gia đình. Các thiết bị này đều dùng dòng điện để phát ra sức nóng. Chúng đều là nguồn nhiệt nên sẽ làm khô không khí trong phòng. Tuy nhiên, chúng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, giật, bỏng nếu không dùng đúng cách. 

Bên cạnh đó, việc lạm dụng các sản phẩm này để giữ ấm ngay cả khi trời không quá lạnh hoặc dùng sai cách (để nhiệt độ quá cao, chiếu thẳng vào người…) sẽ làm cho da dễ bị mất nước, dẫn đến khô da, da nứt nẻ…  Nguy hiểm hơn, chúng còn ảnh hưởng đến hệ hô hấp vì cản trở lưu thông qua mũi, tăng lượng vi khuẩn sinh sôi trong môi trường ấm nóng…

Việc sử dụng máy điều hoà và máy sưởi quá nhiều trong thời tiết lạnh cũng khiến sức đề kháng của cơ thể giảm, cơ thể sẽ chịu lạnh kém và dễ nhiễm lạnh hơn. Chỉ trường hợp thời tiết quá lạnh mới nên dùng các thiết bị để sưởi ấm. Và khi sử dụng các loại thiết bị này cần để chậu nước trong phòng và nên chỉ dùng một vài tiếng trong ngày chứ không phải 24/24h.

nhung-cach-suoi-am-ngay-ret-co-the-gay-chet-nguoi-
Sử dụng máy điều hoà và máy sưởi quá nhiều trong thời tiết lạnh cũng khiến sức đề kháng của cơ thể giảm (Ảnh minh hoạ)

Túi sưởi gây họa 

Ngoài những thiết bị sưởi bằng điện như: điều hòa, máy sưởi, chăn đệm điện nhiều gia đình cũng chuộng mua các sản phẩm như: túi chườm nóng, thậm chí cả miếng dán phát nhiệt. Tuy nhiên, vì không cẩn thận mà không ít trường hợp gặp nạn. 

Sự việc túi sưởi đang cắm điện thì bất ngờ phát nổ khiến cho một bệnh nhi bỏng nặng phải nhập viện diễn ra mùa rét năm 2011 chắc chắn khiến nhiều người giật mình vì túi sưởi là sản phẩm sử dụng phổ biến trong các gia đình.

Túi sưởi cũng như bất kỳ loại đồ điện nào đều có thể gây ra họa lớn cho người sử dụng nếu thiếu hiểu biết của người sử dụng về nó… Trong quá trình sử dụng, không ít người vừa cắm điện vừa ôm túi sưởi, hoặc ôm lên người rồi rút điện nếu chẳng may túi dùng lâu bị hở, bục, rách dễ gây chập. Có người vì lạnh vùng lưng liền đặt túi sưởi xuống giường, nằm đè cả người nên rất dễ bục, vỡ túi sưởi gây bỏng.

Để an toàn, người sử dụng phải tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất trong việc sạc điện và sử dụng. Tuyệt đối không sử dụng túi khi đang cắm điện. Khi sử dụng, không tì đè toàn thân nặng lên túi sưởi mà chỉ nên đặt cạnh bên người, trong chăn giúp làm ấm. Không dùng vật sắc nhọn vạch lên túi, không để vật nặng đè lên, tránh gây bục túi dẫn đến rò dung dịch, rò điện. Nếu túi đã bị rò rỉ tuyệt đối không được sử dụng.

Để phòng quá kín 

Nhiều người có thói quen thấy trời trở lạnh là đóng kín cửa phòng hoặc cửa nhà, càng kín càng tốt để giữ ấm. Tuy nhiên nếu chúng ta đóng kín sẽ khiến trong phòng không có sự thông thoáng, ngột ngạt, thiếu oxy, sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và làm tăng lượng vi khuẩn sinh sôi. Vì vậy chúng ta cần đảm bảo nhiệt độ trong phòng luôn ấm áp nhiệt độ phòng thích hợp khoảng 28 độ C, thông thoáng, tránh gió lùa. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.