Chuyện dọc đường

Những cái “bắt tay” tạo ra bước ngoặt

24/12/2018, 07:30

Có thể thấy, taxi truyền thống từ việc phản đối, kiện cáo đã tự thay đổi bản thân, tiếp cận công nghệ...

2

Liên kết, xây dựng ứng dụng nhưng dịch vụ không đổi mới, giá cước vẫn cao, các hãng taxi Việt khó cạnh tranh với Grab (Trong ảnh: Hành khách sử dụng xe Grab trên đường Thái Thịnh, Hà Nội) - Ảnh: Tạ Tôn

Thay vì đơn thương độc mã “đấu” với Grab, nhiều hãng taxi truyền thống đã ngồi lại, thành lập liên minh, sử dụng chung ứng dụng.

Từ liên minh G7 đến liên minh 17 hãng, có thể nói là số lượng hùng hậu nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, sự hùng hậu này đã mạnh hay chưa còn là ẩn số. Trên thực tế, không phải cứ có 20.000 hay 30.000 xe là đã đấu được với Grab. Bởi, cả Vinasun và Mai Linh đều đã ra mắt ứng dụng gọi xe qua điện thoại, và cả hai với tổng số lượng xe gộp lại cũng hàng chục nghìn xe, nhưng rồi thị phần vẫn mất dần vào tay Grab.

Hay liên minh G7, hình thành đã gần 4 tháng, nhưng chưa tạo ấn tượng đáng kể. Các hãng taxi truyền thống muốn thành công phải đổi mới cách thức kinh doanh, sử dụng công nghệ mới, mô hình kinh tế chia sẻ.

Cần nhìn nhận, việc sáp nhập hoặc liên kết giữa các đơn vị taxi mang thương hiệu đơn lẻ để cùng nhau xây dựng một thương hiệu lớn là tín hiệu tốt. Dù “đường dài mới biết ngựa hay”, nhưng những cái “bắt tay” nói trên có thể xem như là bước ngoặt “lịch sử” trong quá trình phát triển của taxi truyền thống hàng chục năm qua. Và chắc chắn, những cái “bắt tay” này sẽ tạo được áp lực lên những ứng dụng gọi xe đình đám có sự hậu thuẫn từ nước ngoài hiện nay như Grab.

Tuy nhiên, một liên minh cũng dễ xảy ra tình trạng “lắm thầy nhiều ma” hay “cha chung không ai khóc”. Nếu không vận hành và điều hành tốt sẽ dẫn đến mất đoàn kết. Vì vậy, khi sáp nhập hoặc liên kết, các hãng taxi truyền thống cần thực hiện theo đúng mục tiêu đề ra, san sẻ thị phần một cách khách quan, khoa học, tránh việc sáp nhập hoặc liên kết mang tính cơ học. Nếu tránh được điều này sẽ tiết giảm kinh phí, tinh gọn bộ máy, hạ giá cước vận tải, từ đó tăng tính cạnh tranh.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất phải đáp ứng được cái mà hành khách cần đối với dịch vụ vận tải cung cấp đó là: Phương tiện tốt, sạch đẹp, giá cước phù hợp, gọi xe tiện lợi. Để những cái bắt tay này mang lại kết quả như mong đợi, các thành viên tham gia phải thực sự “quên đi bản thân”, cùng nhau xây dựng cái chung. Nếu không sự sáp nhập chỉ mang tính cơ học và “lớn chưa chắc đã mạnh”.

GS.TS. Từ Sỹ Sùa
Giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.