Xem - ăn - chơi

Những cặp "tiên đồng ngọc nữ" bước ra từ tiểu thuyết Kim Dung

31/10/2018, 11:21

Truyện kiếm hiệp của Kim Dung không chỉ là các anh hùng võ lâm, mà còn cả những mối tình đi vào truyền thuyết.

than dieu dai hiep 1995

Mối tình thầy - trò của Dương Quá - Tiểu Long Nữ lấy đi nhiều nước mắt của khán giả

Ngày 30/10, nhà văn Kim Dung qua đời ở tuổi 94 gây chấn động làng giải trí Hoa Ngữ và Châu Á. Kim Dung chính là tác giả của hàng loạt những bộ tiểu thuyết kiếm hiệp ăn khách và từng được nhiều nhà làm phim chuyển thể với nhiều phiên bản qua các năm.

Những khán giả yêu thích truyện kiếm hiệp Kim Dung chắc chắn không thể không biết những hình tượng nhân vật mà ông xây dựng. Trong truyện Kim Dung, ngoài những nhân vật anh hùng, hành hiệp trượng nghĩa, ông còn xây dựng nên những mối tình đẹp đầy cảm động.

"Hỏi thế gian tình ái là chi?/ Mà đôi lứa thề nguyền sống chết" - câu thơ mà gần như những ai hâm mộ tác phẩm của Kim Dung đều nhớ. Một câu thơ mà cho đến khi chết, nhân vật ác nữ Lý Mạc Sầu vẫn băn khoăn tự hỏi mà chưa có lời giải đáp.

1. Kiều Phong - A Châu (Thiên Long Bát Bộ)

kieu phong a chau

Kiều Phong (Hồ Quân) và A Châu (Lưu Đào) trong bản phim năm 2003

Trong bộ truyện Thiên Long Bát Bộ có nhiều mối tình, nhưng Kiều Phong - A Châu là mối tình đẹp nhưng cũng là mối tình có kết thúc buồn nhất trong các bộ truyện của Kim Dung. A Châu là một cô gái mồ côi lưu lạc, nhưng thực chất vốn là con rơi của hoàng thân Đại Lý. Nàng gặp gỡ và yêu Kiều Phong - một anh hùng đại trượng phu - Bang chủ Cái bang. Có thể nói, A Châu là người duy nhất thấu hiểu và luôn bên cạnh Kiều Phong và với Kiều Phong, A Châu là người con gái anh yêu nhất cuộc đời.

Thế nhưng, mối tình đẹp ấy đã kết thúc trong bi kịch khi A Châu cải trang thành Đoàn Chính Thuần - kẻ thù của Kiều Phong tới giao đấu với anh. Nàng đã hứng trọn chiêu Giáng Long thập bát chưởng của Kiều Phong và ngã xuống trong một đêm mưa tầm tã. Hình ảnh Kiều Phong ôm chặt xác A Châu gào khóc vì lỡ tay giết nhầm đúng người con gái mình yêu là một trong những khoảnh khắc ám ảnh với những người yêu mến Thiên Long Bát Bộ.

2. Đoàn Dự - Vương Ngữ Yên (Thiên Long Bát Bộ)

tam-guong-doan-du-va-hoi-anh-trai

Vai diễn Đoàn Dự và Vương Ngữ Yên của Lâm Chí Dĩnh và Lưu Diệc Phi trong phiên bản năm 2003

Ngay từ khi gặp Vương Ngữ Yên, Đoàn Dự đã bị vẻ đẹp thanh tao, thánh thiện của nàng làm si mê. Thực tế trước khi yêu Vương Ngữ Yên, chàng công tử nước Đại Lý từng có tình cảm với hai người em cùng cha khác mẹ là Mộc Uyển Thanh và Chung Linh. Bản thân Vương Ngữ Yên ban đầu cũng một lòng dành trọn tình cảm cho Mộ Dung Phục. Thế nhưng, Mộ Dung Phục dù trong lòng cũng coi Ngữ Yên là tri kỷ nhưng với chàng, sự nghiệp mới là trên hết. Công tử Mộ Dung ấy đã coi Ngữ Yên như một món đồ trao đổi nhằm đoạt được mục đích của mình. 

Chính lúc Vương Ngữ Yên tuyệt vọng, tan nát cõi lòng và quyết định tự tử vì người nàng yêu phản bội, Đoàn Dự đã cứu và ở bên cạnh nàng để an ủi, động viên. Lúc này, tình cảm của nàng mới nghiêng về Đoàn Dự, nhưng sau đó lại đau khổ vì phát hiện ra rằng mình là con gái của Đoàn Chính Thuần, nghĩa là em gái cùng cha khác mẹ của Đoàn Dự. Cuối truyện, mọi thứ được hóa giải, Vương Ngữ Yên không phải em gái của Đoàn Dự và cả hai có một cái kết viên mãn.

3. Quách Tĩnh - Hoàng Dung (Anh hùng xạ điêu)

quách tĩnh

Quách Tĩnh (Lý Á Bằng đóng) và Hoàng Dung (Châu Tấn đóng) phiên bản 2003 được coi là bộ phim phiên bản thành công nhất của Anh hùng xạ điêu

Nhà văn Kim Dung từng lựa chọn cặp đôi Quách Tĩnh - Hoàng Dung là cặp đôi đẹp nhất trong những bộ truyện của ông. Một mối tình đơn giản, đáng yêu và không quá nhiều sóng gió. Nếu như Quách Tĩnh khù khờ, tốt bụng thì Hoàng Dung lại có những điểm mạnh bù đắp là sự lém lỉnh, thông minh. Với cặp đôi này, tình yêu của họ cũng đơn giản chỉ là ở bên nhau, luôn muốn dành trọn những điều tốt đẹp nhất cho người kia.

Hoàng Dung cũng có những lúc cãi vã, giận hờn và ghen tuông khi thấy Tĩnh Ca Ca ngốc nghếch của mình luôn chỉ nghe lời các sư phụ, nhưng nàng cũng đầy bao dung không oán trách khi Quách Tĩnh hiểu nhầm Hoàng Dược Sư - cha nàng là người đã giết các sư phụ của anh. Cặp uyên ương cũng trải qua nhiều thử thách để có một cái kết trọn vẹn.

4. Lệnh Hồ Xung - Nhậm Doanh Doanh (Tiếu ngạo giang hồ)

photo1527907956225-1527907956226387154428

Lý Á Bằng - Hứa Tịnh trong vai Lệnh Hồ Xung - Nhậm Doanh Doanh trong Tiếu ngạo giang hồ phiên bản 2001

Mối tình giữa chàng đại hiệp Lệnh Hồ Xung và Thánh cô Nhậm Doanh Doanh cũng là mối tình đẹp để lại nhiều dư âm. Nhậm Doanh Doanh đã gặp và cứu chàng trai đau khổ, lang thang Lệnh Hồ Xung khi chàng bị đuổi khỏi sư môn và còn bị người yêu là Nhạc Linh San phụ tình. Từ sự giúp đỡ, thấu hiểu, cả hai dần dành tình cảm cho nhau. 

Doanh Doanh yêu Lệnh Hồ Xung và luôn bảo vệ chàng, nhiều lần cứu giúp và ở bên cạnh giúp đỡ chàng xây dựng vị trí của mình trong giang hồ. Thậm chí vì quá yêu, nàng còn cho đệ tử truy sát Lệnh Hồ Xung để chàng không còn cách nào khác là ở bên cạnh nàng. Doanh Doanh cũng có lúc đau khổ khi Lệnh Hồ Xung vẫn nhớ tới Nhạc Linh San nhưng cảm phục sự chung thủy ấy, nàng càng yêu Lệnh Hồ Xung hơn. Chính sự bao dung, vị tha của Doanh Doanh đã khiến chàng thiếu hiệp nhận ra tình cảm của mình. 

5. Trương Vô Kỵ - Triệu Mẫn (Ỷ thiên đồ long ký)

voky

Trương Vô Kỵ (Tô Hữu Bằng đóng) và Triệu Mẫn (Giả Tịnh Văn đóng) trong Ỷ thiên đồ long ký phiên bản 2003

Trương Vô Kỵ và quận chúa Triệu Mẫn ban đầu vốn là kẻ thù không đội trời chung. Trước khi yêu Triệu Mẫn, Vô Kỵ từng có tình cảm với Ân Ly, Tiểu Chiêu và Chu Chỉ Nhược. Trải qua nhiều lần đối đầu, tiếp xúc, sự chân thành, tốt bụng và hào hiệp của Vô Kỵ đã khiến Triệu Mẫn - cô gái xinh đẹp, thông minh đem lòng thương yêu chàng. Nàng thậm chí còn từ bỏ danh vị Quận chúa, từ mặt cha chỉ để ở bên Vô Kỵ.

Còn Vô Kỵ, là người anh hùng khí phách nhưng chàng lại nhu nhược, thiếu quyết đoán trong tình yêu. Dẫu vậy sau cùng, chàng nhận ra người mình yêu thương thật lòng là Triệu Mẫn. Đứng trước mặt Chu Chỉ Nhược, chàng Giáo chủ Minh giáo thừa nhận, chàng chỉ quý mến Chu Chỉ Nhược chứ tình yêu thực sự là dành cho Triệu Mẫn. Trải qua nhiều thăng trầm, cả hai quy ẩn giang hồ và sống hạnh phúc bên nhau.

6. Dương Quá - Tiểu Long Nữ (Thần điêu đại hiệp)

duongqua

Dương Quá (Cổ Thiên Lạc đóng) và Tiểu Long Nữ (Lý Nhược Đồng đóng) trong phiên bản phim chuyển thể năm 1995

Nếu tình yêu của Kiều Phong - A Châu ghi dấu ấn là chuyện tình buồn, Vương Ngữ Yên và Đoạn Dự là mối tình đầu ngang trái, éo le thì mối tình của Dương Quá - Tiểu Long Nữ lại để lại dư vị của một tình yêu bất chấp dư luận và chung thủy. Mối tình ấy chịu nhiều chèn ép, khinh khi của giang hồ vì đi ngược luân lý sư đồ.

Tiểu Long Nữ đã nhận Dương Quá làm đệ tử, truyền dạy võ công của phái Cổ Mộ cho chàng khi chàng bị những đạo sĩ của Toàn Chân Giáo hành hạ. Mối tình của hai người cũng bắt đầu từ đây. Bất chấp sự ngăn cản và khinh khi của người đời, Dương Quá một mực yêu là muốn lấy Tiểu Long Nữ làm vợ. Còn Tiểu Long Nữ, nàng cũng không quan tâm tới đàm tiếu của thiên hạ mà chỉ muốn ở bên cạnh Quá Nhi.

Cùng với những sóng gió, ân oán giang hồ, cả hai trải qua nhiều lần phân ly - tái hợp. Đặc biệt, cuộc trùng phùng sau 16 năm xa cách của Dương Quá và Tiểu Long Nữ dưới đáy Tuyệt Tình Cốc cho thấy mối tình sắt son của cặp đôi này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.