Những cầu nào có thể cấm lưu thông khi mưa bão lớn? | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Những cầu nào có thể cấm lưu thông khi mưa bão lớn?

Những cầu nào có thể cấm lưu thông khi mưa bão lớn?

16/09/2018 - 10:30 (GMT+7)

Căn cứ vào quy trình quản lý khai thác cầu, đơn vị quản lý cầu sẽ quyết định có cấm phương tiện hay không.

cầu Vĩnh Tuy

Cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội

Trước thông tin đề xuất giải pháp cấm phương tiện lưu thông qua một số cầu ở khu vực Hà Nội như: Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân khi bão Mangkhut đổ bộ, trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Bá Đạt, Phó Ban Thường trực Ban Phòng chống thiên tai (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, trường hợp cấm cầu thường chỉ xảy ra với các cầu ở các cửa sông, cửa biển, khi bão vào sức gió lớn như cầu Bãi Cháy, cầu Bạch Đằng, Rạch Miễu...

Theo ông Đạt, trong quá trình thiết kế cầu, các yếu tố đầu vào về địa chất, thủy văn, sức gió, hướng gió đã được tính toán kỹ. Quy trình quản lý khai thác cầu được xây dựng trên cơ sở này. Trong quy trình quản lý khai thác, những cầu lớn này có hệ thống quan trắc theo dõi biến động của cầu. 

"Dựa trên hệ thống này đơn vị quản lý cầu sẽ theo dõi có cấm cầu hay không, tùy mức độ sức gió sẽ cấm loại phương tiện nào. Khi có bão, đơn vị quản lý cầu sẽ đưa ra cảnh báo cho người tham gia giao thông, khi sức gió lớn. Đầu tiên sẽ cấm xe đạp, xe máy; còn cấm ô tô tùy theo sức gió và sẽ căn cứ vào quy trình quản lý khai thác cầu", ông Đạt cho biết.

"Khi xảy ra bão lớn, mọi người nên hạn ra đường, tìm nơi tránh trú. Trường hợp bất khả kháng, khi lưu thông trên đường phải tuân thủ theo quy định, cảnh báo của đơn vị quản lý cầu, đường", ông Đạt nói.

Trong khi đó, ông Trần Đăng Hải, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, các đơn vị của Sở GTVT đang được yêu cầu theo dõi cơn bão để sẵn sàng thực hiện hàng loạt các giải pháp nhằm đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong cơn bão sắp tới. Trong trường hợp gió giật mạnh không đảm bảo an toàn sẽ có cảnh báo để cấm các phương tiện lưu thông trên cầu. Cùng đó, sẽ huy động các lực lượng CSGT, TTGT, CSTT ứng trực, phân luồng cho người dân.

“Để chuẩn bị cho công tác đảm bảo ATGT do bão Mangkhut, từ ngày 13/9 Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị trực 24/24h. Đến thời điểm này, xuồng máy, thiết bị máy thi công, xe vận tải luôn ở trạng thái sẵn sàng”, ông Hải khẳng định.

Trước tính chất phức tạp và tốc độ di chuyển nhanh của cơn bão Mangkhut, Bộ GTVT cũng vừa có công điện khẩn yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động ứng phó. Trong đó, Bộ GTVT yêu cầu Đài thông tin Duyên hải theo dõi, cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của siêu bão để các thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm; Đồng thời, Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải VN phải bảo đảm duy trì trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.

Trần Duy - Lê Tươi

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông