Xã hội

Những chuyến xe Tết ấm tình đưa công nhân nghèo về quê

28/01/2019, 07:00

Hàng nghìn “Tấm vé nghĩa tình” đã được các cấp, tổ chức ở TP.HCM và doanh nghiệp chung tay hỗ trợ công nhân khó khăn về quê sum họp gia đình...

img
Công nhân tại khu công nghiệp, khu chế xuất ở TP HCM phấn khởi khoe vé miễn phí được tặng trên hành trình về quê đón Tết - Ảnh: Đỗ Loan

Nhiều năm rồi mới được về quê ăn Tết

Là người được tặng vé xe về quê đón Tết năm nay, chị Võ Thủy Tiên (quê Thái Bình), công nhân KCX Tân Thuận, quận 7 xúc động: “Hai vợ chồng vào Sài Gòn làm việc hơn 6 năm nhưng 3 năm rồi chưa về quê. Vé xe ngày Tết đắt, tiền lương của hai vợ chồng chỉ hơn 10 triệu đồng/tháng, không dành dụm đủ để về chi tiêu trong những ngày Tết. Trong lúc đang lo lắng, bất ngờ năm nay vợ chồng em được công ty thông báo nhận được vé miễn phí về quê ăn Tết. Cầm chiếc vé trên tay vợ chồng em mừng muốn khóc. Đây cũng là lần đầu hai vợ chồng em được thành phố tặng vé xe về quê ăn Tết với ông bà…”.

3.000 vé hỗ trợ sinh viên về quê đón Tết

Ông Lê Xuân Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên thành phố cho biết, tiếp tục thành công từ chương trình “Chuyến xe mùa xuân” các năm trước, năm nay, trung tâm phối hợp trao tặng 3.000 vé xe Tết miễn phí cho sinh viên khó khăn, mồ côi, khuyết tật, ăn Tết xa nhà nhiều năm liền về quê đón Tết cùng gia đình.

Đối với những sinh viên không có điều kiện về quê đón Tết, trung tâm tổ chức chương trình “Họp mặt sinh viên đón Tết xa nhà”. Đồng thời, trung tâm trao tặng 2.000 phần quà trị giá 700.000 đồng/phần cho các sinh viên. Ngoài ra, trung tâm sẽ cùng Thường trực Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố thăm và chúc Tết sinh viên đang ở tại các ký túc xá vào sáng 27/1 (22 tháng Chạp).

Chị Lê Thị Hoài An, công nhân Khu Công nghệ cao (quận 9) cho biết, cả 3 chị em được tặng vé từ TP HCM về Quảng Bình đón Tết. Thời điểm khởi hành sáng 24 tháng Chạp (29/1). “Tụi em vào làm công nhân gần 5 năm, từ đó đến nay chưa một lần được về quê ăn Tết cùng gia đình. Suốt mấy năm qua, tụi em dành dụm gửi tiền về quê cho cha mẹ nuôi 2 đứa em đi học. Trước đây, tụi em cũng tính về nhưng đường xa, đi lại tốn kém quá nên cả 3 chị em không dám về. Năm nay, được tặng vé xe, cả 3 chị em cứ ngỡ như nằm mơ…”.

Lái xe Nguyễn Văn Toàn (40 tuổi, nhà ở TP HCM), từng 5 năm lái xe 45 chỗ ngồi đưa anh chị em công nhân trên “chuyến xe nghĩa tình” xuất phát tại Nhà văn hóa Thanh niên TP HCM cho biết: “Trên các chuyến xe năm trước, tôi rất ấn tượng cảnh các bạn công nhân bước lên xe vui vẻ, hát hò và làm nhiều trò vui trên suốt chặng hành trình. Những trò chơi này đã làm cho những người trên xe về quê đi mệt mỏi trên suốt chặng đường dài. Năm nay, đợt đầu chúng tôi xuất phát sáng 25 Tết từ TP HCM đi Bình Định sau đó quay về tiếp tục chuyến thứ 2 vào 28 Tết. Năm nào cũng đến 30 Tết tôi mới được nghỉ về nhà. Mình là người Sài Gòn nên chiều 30 Tết có mặt ở nhà là vui lắm rồi. Lo nhất là những anh chị em công nhân ở tỉnh không được ăn Tết nhà. Tôi lái những chuyến xe này cũng là một sự bày tỏ lòng cảm ơn đến anh chị em công nhân ngày đêm lao động để thành phố càng phát triển…”, anh Toàn tâm sự.

Ngoài chương trình trao vé xe Tết cho công nhân, nhiều doanh nghiệp còn có các hoạt động chăm lo Tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Bà Kiều Ngọc Hoa, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung (Khu công nghệ cao quận 9, TP HCM) cho biết, năm nay, công ty thuê 120 xe chở 4.000 công nhân về quê đón Tết với gia đình. Ngoài việc hỗ trợ vé xe, công ty còn tặng quà cho các công nhân. Đối với những người ở lại, công ty cũng tặng quà và tổ chức nhiều chương trình vui Tết cho công nhân.

Tương tự, theo đại diện Công ty Nissei Electric Việt Nam, bên cạnh việc tặng vé xe, công ty còn tặng quà cho công nhân về quê đón Tết. Đối với những công nhân không về quê, công ty sẽ tổ chức tiệc tất niên, tặng quà và có nhiều chương trình vui Tết cho công nhân. Việc làm này của đơn vị đã giúp gắn kết hơn giữa công nhân với công ty, vì vậy rất ít công nhân bỏ việc sau Tết. “Chúng tôi muốn các bạn công nhân cùng nhau quây quần bên bếp lửa hồng, dù đón Tết xa nhà nhưng vẫn thấm đẫm hương vị Tết quê hương”, vị đại diện Công ty Nissei Electric Việt Nam nói.

img
Công nhân xếp hàng chuẩn bị lên “Chuyến xe nghĩa tình” về quê đón Tết - Ảnh: Đỗ Loan

Gần 12.000 vé hỗ trợ công nhân về quê đón Tết

Ông Kiều Ngọc Vũ, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP HCM cho biết, với phương châm: “Tết đến mọi nhà, mọi công nhân, không để công nhân nào không có Tết”, chương trình “Hỗ trợ vé xe” đã được triển khai tại các KCX-KCN TP HCM từ năm 2009. Năm nay, TP tặng 6.000 vé xe Tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, trong đó doanh nghiệp hỗ trợ 70% giá vé và công đoàn các KCN - KCN TP hỗ trợ 30%. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 6 điểm trong các khu chế xuất, khu công nghiệp TP. Các chuyến xe chở công nhân về quê sẽ xuất phát từ ngày 26 - 28 Tết.

Cụ thể, tại Nhà thiếu nhi quận Thủ Đức, Liên đoàn Lao động TP tổ chức trao 2.100 vé xe và 2.100 phần quà cho công nhân đang làm việc tại KCX Linh Trung 1, Linh Trung 2 và KCN Bình Chiểu. Tại KCX Tân Thuận, Hiệp Phước, Khu Công nghệ cao TP, KCN Tân Tạo, Tân Bình, Vĩnh Lộc, Tây Bắc Củ Chi sẽ trao tặng 1.968 vé xe và quà Tết cho công nhân.

Theo ông Vũ, năm nay, các cấp công đoàn và công đoàn các KCX, KCN TP tổ chức xe đưa 13.227 lượt công nhân về quê đón Tết; vận động 21 doanh nghiệp tổ chức xe đưa và đón 1.803 công nhân tại đơn vị, doanh nghiệp. Qua 10 năm thực hiện chương trình “Tấm vé nghĩa tình”, Liên đoàn Lao động TP đã trao tặng hơn 270.000 vé xe cho công nhân về quê đón Tết. Trong 10 năm qua, chương trình đã có hơn 11.000 lượt doanh nghiệp hỗ trợ gần 269.400 vé xe trao tặng cho công nhân về quê đón Tết.

img
Công nhân được tặng quà để chuẩn bị lên xe về quê

Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP kêu gọi hỗ trợ 1.564 vé cho công nhân về quê ăn Tết ở các tỉnh miền Trung từ Bình Định tới Thanh Hóa. Trung tâm tổ chức 30 chuyến xe, mỗi vé xe trị giá từ 1,5 - 1,8 triệu đồng cùng phần quà từ 500.000 - 700.000 đồng trao tặng công nhân về quê trong ngày 26 Tết tại Nhà văn hóa Thanh niên. Điều kiện để được ưu tiên vé là những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, vùng lũ lụt, khu chế xuất, công nhân lao động miền Trung.

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn các KCX - KCN TP HCM, cho biết, chương trình “Tấm vé nghĩa tình” tiếp tục ưu tiên công nhân lao động làm việc tại các doanh nghiệp khó khăn đang nợ lương công nhân, doanh nghiệp giải thể, phá sản, có chủ bỏ trốn vào thời điểm Tết… Năm nay, công đoàn tổ chức 96 xe đưa công nhân về quê ngày 25, 26 Tết, hỗ trợ được 4.068 vé xe cho công nhân đi từ Phú Yên đến Hà Nội. Ngoài hỗ trợ vé xe, công đoàn tặng thêm một phần quà trị giá 300.000 đồng cho mỗi công nhân. Riêng đối với những công nhân không về quê, công đoàn các KCN tổ chức trao 8.000 phần quà và nhiều chương trình vui Tết cho công nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.