Xã hội

Những cô gái lấy Quốc kỳ quấn thay áo, váy có phạm luật?

21/01/2018, 18:27

Nhiều người cho rằng hành vi của cô gái dùng Quốc kỳ làm áo là phản cảm, có thể bị xử phạt…?

113241-het-minh

Một cô gái lấy Quốc kỳ quấn ngang người thay áo. (Ảnh MXH)

Sau chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam vào tối qua (20/1), người hâm mộ bóng đá ở TP.HCM đã đổ xuống đường ăn mừng. Dòng người theo các trục đường chính, đổ về khu trung tâm vừa đi vừa phất cờ và hô vang "Tôi yêu U23", “Việt Nam vô địch”. Trong đó có nhiều cô gái ăn mặc quá "tươi mát" cùng nhau xuống đường khiến người đi đường "ngẩn ngơ"...

Đáng chú ý trong dòng người trên có một số cô gái trẻ, đẹp đã “thoát y” ngay giữa đường và lấy Quốc kỳ quấn quanh người thay áo, váy rồi cùng bạn bè chạy xe ăn mừng trên đường phố. Nhiều người dân chứng kiến tận mắt vụ việc trên đã tỏ ra bức xúc. Hình ảnh của cô gái cũng nhanh chóng được phát tán trên các mạng xã hội với nhiều lời bàn tán… Nhiều người cho rằng hành vi của cô gái là phản cảm, dùng Quốc kỳ làm áo, váy cần bị xử phạt…

Một luật sư ở TP.HCM phân tích: Quốc kỳ là biểu trưng cho một quốc gia, là biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc, của dân tộc. Hành vi xúc phạm Quốc kỳ là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự tôn nghiêm, thiêng liêng của quốc gia, dân tộc.

Người có hành vi xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca sẽ bị xử lý theo Luật hình sự. Cụ thể Điều 351 Bộ Luật hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 1/1/2018) quy định: Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca sẽ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Người phạm tội phải có hành vi cố ý thể hiện ở chỗ viết, vẽ những nội dung không lành mạnh, có tính sỉ nhục hoặc xé rách, chọc thủng, giẫm đạp cờ Tổ quốc hay bằng những thủ đoạn khác làm biến dạng Quốc kỳ, Quốc huy.

Trường hợp cô gái này có thể không nhằm mục đích xúc phạm Quốc kỳ mà chỉ vì quá phấn khích nên có thể xem đây là hành động bột phát. Đối với hành vi sử dụng cờ Tổ quốc sai mục đích, không đúng quy định nhưng không cố ý xúc phạm thì không cấu thành tội phạm.

Tuy nhiên, hành vi của cô gái có thể bị xử phạt hành chính vì cố ý gây mất trật tự công cộng…. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.