Y tế

Những dấu hiệu nhận biết trẻ sốt virus

19/05/2016, 08:12

Hai con gái tôi mấy ngày nay sốt cao kèm biểu hiện đau đầu, vậy có phải mắc sốt virus không, thưa bác sĩ?

sot_virut_1

Ảnh minh họa

Hỏi:

Hai con gái tôi, một lên 10 và một lên 4 tuổi, mấy ngày này sốt cao kèm theo biểu hiện đau đầu. Tuy nhiên, sau cơn sốt cao 39oC, hai cháu lại chơi đùa bình thường. Như vậy, có phải hai cháu mắc sốt virus không, mong bác sĩ tư vấn?

Nguyễn Hải Anh (Hà Nam)

Trả lời:

Trẻ bị sốt virus thường sốt cao đột ngột 39 - 400C, đi kèm một số dấu hiệu khác như: Đau nhức khắp mình mẩy, cơ bắp, đau đầu; Có thể trẻ vẫn tỉnh táo, đùa nghịch… hoặc một số trẻ thường bị nổi ban sau 2 - 3 ngày bị sốt. Ngoài ra, trẻ mắc sốt virus còn có một số triệu chứng: Ho, chảy nước mũi, hắt hơi, tiêu chảy...

Thông thường, khi trẻ sốt virus cha mẹ có thể chăm sóc trẻ tại nhà và lưu ý: Theo dõi thường xuyên thân nhiệt của trẻ; Hạ sốt nếu trẻ sốt từ 38,50C; Cho trẻ uống Oresol để bù nước theo đúng chỉ dẫn; đồng thời, đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ.

Tuy nhiên, nếu trẻ xuất hiện các dấu hiệu sau, cha mẹ nên cho trẻ đến cơ sở y tế ngay: Sốt cao trên 38,50C, đặc biệt trên 390C mà dùng thuốc hạ sốt không đáp ứng;  Trẻ lơ mơ, li bì, xuất hiện đau đầu và co giật tăng dần; Trẻ buồn nôn, nôn khan nhiều lần.

Thông thường, trẻ bị sốt virus có thể khỏi sau 5 - 7 ngày điều trị. Tuy nhiên, vẫn có những biến chứng đáng tiếc có thể xảy đến với trẻ nếu cha mẹ chủ quan không theo dõi sát sao như: Viêm phổi, viêm thanh quản, viêm cơ tim hay các biến chứng ở não, trẻ bị co giật, hôn mê và có thể mang di chứng nặng nề.

Chuyên khoa Nhi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.