Thế giới giao thông

Những điều kỳ diệu trong vụ nổ Boeing 737

19/04/2018, 08:09

Ngày 18/4, cả nước Mỹ rúng động vì một máy bay của Hãng Southwest Airlines nổ động cơ, một hành khách thiệt mạng...

32

Nữ phi công Tammie Jo Shults

Người Mỹ kinh ngạc không chỉ vì đây là vụ tai nạn máy bay đầu tiên trong 1 thập kỷ trở lại đây của một hãng hàng không Hoa Kỳ mà còn bởi máy bay đã hạ cánh thần kỳ nhờ sự bình tĩnh, khéo léo và tài tình của một nữ phi công dù một trong số các động cơ chính đã nổ ngay trên không.

148 người thoát chết thần kỳ

Theo thông báo từ Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ, vụ việc xảy ra trên chuyến bay mang số hiệu 1380 xuất phát từ New York tới Dallas với 144 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn sau khi máy bay thực hiện hành trình khoảng 20 phút.

Thành viên phi hành đoàn báo cáo một động cơ, thân máy bay và ít nhất một cửa sổ bị tung ra, hút theo hành khách ngồi gần đó ra ngoài. Hình ảnh từ truyền hình cho thấy, gần như toàn bộ phần vỏ bên ngoài động cơ trái của chiếc Boeing 737-700 đã bị rách toạc, cửa sổ gần động cơ trống hoác.

Nạn nhân ngồi cạnh cửa sổ bị thiệt mạng được xác định danh tính là Giám đốc Ngân hàng New Mexico - côJennifer Riordan. Sự việc khiến toàn bộ hành khách trên chuyến bay hoang mang tột độ.

Chỉ đến khi phi cơ chuyển hướng, hạ cánh an toàn tại Philadelphia, gần 148 người trên máy bay mới tin là mình còn sống. Người đã mang lại điều kỳ diệu đó chính là nữ phi công Tammie Jo Shults, 56 tuổi. Danh tính của bà được các hành khách trên máy bay xác nhận cùng đi kèm với lời tán thưởng hết mực, còn đến tối cùng ngày, hãng Southwest Airlines chưa chính thức công bố tên cơ trưởng. Nguyên nhân sự cố đang được điều tra làm rõ.

33

Hình ảnh động cơ trái của máy bay bị rách toạc

Tài ứng phó tuyệt vời của nữ cơ trưởng

Bản lĩnh của nữ phi công thể hiện rõ trong đoạn thông báo khẩn với đài kiểm soát không lưu. Bất chấp hoàn cảnh nguy cấp, với giọng nói chậm rãi và bình tĩnh, bà mô tả: “Một bộ phận máy bay của chúng tôi biến mất. Các bạn có thể đáp ứng yêu cầu y tế cho chúng tôi ngay trên đường băng hay không? Chúng tôi có nhiều hành khách bị thương”.

Khi đài kiểm soát không lưu đáp: “Hành khách bị thương ư, được rồi. Vậy máy bay có bị cháy hay không? Bà từ tốn đáp: “Không, máy bay không cháy. Nhưng một bộ phận bị hư hỏng. Họ nói có một lỗ trên máy bay và ai đó đã bị hút ra ngoài”.

Sau yêu cầu hỗ trợ, nữ phi công Shults tập trung kiểm soát máy bay trong khả năng có thể. Dù chiếc phi cơ đang ở độ cao từ 9.657 mét lao xuống độ cao 3.048 mét chỉ trong 5 phút nhưng nữ phi công đã kịp lấy lại kiểm soát và thông báo hành khách chuyến bay đang trên đường tới Philadelphia.

Sau chuyến bay sinh tử, nhiều hành khách bày tỏ ca ngợi và thán phục phi công cùng phi hành đoàn. Hành khách tên Kathy Farnan cho biết, phi hành đoàn biết họ đang làm gì và giúp mọi người bình ổn tâm lý. Cô Farnan cũng không lấy làm lạ với nữ cơ trưởng mà cô có thể đọc tiểu sử vanh vách: “Cô ấy là cựu phi công của Hải quân Mỹ. Cô ấy thực sự tài giỏi”.

Khi mọi chuyện ổn thoả, nữ phi công đã vào khoang hành khách và ôm tất cả mọi người, trấn an rằng: “Mọi người đã làm rất tốt!”, hành khách Amy Serafini kể lại và không quên ca ngợi tài năng cũng như sự chuyên nghiệp của bà Shults.

34

Bà Tammie Jo Shults trong thời gian làm việc tại Hải quân Mỹ năm 1993

Giấc mơ bay của “vị cứu tinh” bất ngờ

Bà Shults có lẽ sẽ không bao giờ trở thành vị cứu tinh của gần 150 người trên máy bay” nếu bà không kiên trì ước mơ bay ngay từ thuở nhỏ.

Trang blog F-16.net đã dẫn lại lời bà Shults cho biết, bà nỗ lực theo đuổi sự nghiệp bay ngay từ khi ngồi ghế cấp 3 nhưng không được chấp nhận tại ngày hội hướng nghiệp vì là nữ giới.

Không vì vậy mà nản trí, bà tiếp tục nỗ lực kiên trì theo ngành này dù đã học chuyên ngành y tại Kansas. Bà nộp đơn vào Không lực Mỹ nhưng nhận lại cái lắc đầu và cuối cùng bà đạt được nguyện vọng tại Hải quân Mỹ. Bà là một trong những nữ phi công lái tiêm kích F-18 đầu tiên và trở thành người hướng dẫn trước khi rời Hải quân vào năm 1993, rồi gia nhập Hãng hàng không Southwest Airlines.

Southwest Airlines

Chiếc máy bay gặp sự cố nguy hiểm của hãng Southwest Airlines

Là một người theo đạo Cơ đốc, đã cưới đồng nghiệp cũng là phi công và có 2 con, bà Shults chia sẻ: “Chiếc ghế cơ trưởng đã trao cho bà cơ hội làm chứng trước Chúa trên gần như tất cả chuyến bay”. Sau sự việc Giám đốc điều hành Southwest Airlines Gary Kelly cũng ca ngợi: “Phi hành đoàn đã thực hiện những điều rất tuyệt vời”.

Dù tán thưởng các thành viên phi hành đoàn vì đã hạ cánh an toàn mà không để xảy ra thêm thương vong nhưng ông vẫn chia sẻ đây là mất mát đầy bi kịch. Sau tất cả, “tôi nghĩ phi hành đoàn đã hành động một cách tuyệt vời”, ông Kelly nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.