Bên lề

Những điều lý thú của nhà vô địch VN lên báo Mỹ

11/02/2016, 20:01

Tạp chí chuyên ngành danh tiếng Mỹ đã vinh danh Lý Hoàng Nam là người làm nên lịch sử cho quần vợt Việt Nam.

073521_1-JPG-9404-1436737475
Chức vô địch đôi nam trẻ Wimbledon 2015 đã giúp Lý Hoàng Nam và Sumit Nagal (Ấn Độ) được đặc cách vào vòng một đôi nam Wimbledon sang năm.

Tạp chí chuyên ngành danh tiếng Mỹ đã vinh danh Lý Hoàng Nam là người làm nên lịch sử cho quần vợt Việt Nam. Cậu bé ở vùng quê “trắng” thể thao Tây Ninh từng nhặt bóng cho mẹ, ngủ trên lưng bố trên đường đi tập ngày nào nay như một mẫu hình chuẩn quốc tế duy nhất, đủ sức chinh phục Top 200 thế giới trong 2 năm tới.

Đam mê của con,động lực của bố

Khi lên 6 tuổi, cậu bé Hoàng Nam quê Tây Ninh được mẹ chở đến sân tennis chơi. Khi mẹ thi đấu, Nam chạy nhảy nô đùa với trái bóng đầy thích thú. Nhiều hôm, Nam còn tự tay nhặt bóng chạy đến đưa cho mẹ khiến nhiều người phải phì cười vì sự ngộ nghĩnh của cậu bé. Thế rồi, trong một lần tình cờ, cậu bé người Tây Ninh được một người bạn của mẹ cho cầm vợt đánh thử.

Chính sự ngẫu nhiên ấy đã đưa Hoàng Nam đến với tennis. Trước những tố chất đặc biệt mà Hoàng Nam thể hiện ngay từ thuở nhỏ, bà Đỗ Thanh Yến- mẹ Nam nghe lời khuyên của bạn thuê thầy dạy tennis cho con vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần. Nhờ vậy, Hoàng Nam sớm có được những kỹ thuật cơ bản. Năm lên 9 tuổi, Nam nhanh chóng thể hiện khả năng khi giành ngôi vô địch U10 tại Nha Trang và mở ra một ngã rẽ mới với những năm tháng tập luyện ở B.Bình Dương.

Hành trình này rất dài và rất khó, và xét ở hệ chuyên nghiệp, tôi mới chỉ thuộc diện gần như vô danh, đang bắt đầu những bước đi đầu tiên.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, với nền tảng cùng sự tích lũy có được, mình hoàn toàn có thể tự tin, dù rằng khó có thể mong cái gì quá cao so với sức vóc và xuất phát điểm của mình.

Hiện đang đứng ngoài Top 1.000 ATP, tôi sẽ quyết tâm lọt vào Top 300, và có thể phấn đấu Top 200, trong 2 năm tới.

Nếu như bà Yến là người có công lớn đưa Hoàng Nam đến với giới banh nỉ trong những ngày còn chập chững thì bố của tay vợt sinh năm 1996 này, ông Lý Hoàng Việt là người đã nâng đỡ giấc mơ cho con bay xa, với những tháng ngày làm tài xế đưa đón không mệt mỏi. Sau chức vô địch U10 toàn quốc tại Nha Trang, Hoàng Nam đến với B Bình Dương qua lời giới thiệu từ một người bạn của bà Yến.

Khi ấy, ông Việt buồn bã vì không muốn xa con trai, bởi Nam còn quá nhỏ. Thế nhưng, niềm đam mê của Nam cùng lời động viên của vợ đã khiến ông thay đổi và hàng tuần đưa đón con trong nhiều năm trời ròng rã. Từ nhà sang Gò Đậu phải mất đến 60km nhưng bất kể nắng mưa, ngày nào ông cũng đưa đón Nam đi tập. 5h sáng Nam phải dậy và tiếp tục ngủ sau lưng bố cho đến tận Bình Dương.

Mục tiêu Top 200 trong 2 năm

Ngã rẽ quyết định để có được một Hoàng Nam rực sáng hiện tại chính là việc gia nhập trung tâm tennis Becamex Bình Dương. Nếu không có mô hình mang tính xã hội hóa triệt để này sẽ không có Hoàng Nam. Tại đây, tay vợt nhí đã được một ông thầy có chuyên môn, tâm huyết hàng đầu và tư duy tiên tiến Trần Đức Quỳnh kèm cặp, dẫn dắt. Nhà cựu vô địch quốc gia đã không chỉ gây dựng cho Nam sự bài bản, toàn diện giống như quốc tế, cũng như khai phá các năng lực hiếm có tiềm ẩn, mà còn truyền vào cậu học trò khát khao vươn cao và sự tự tin cao độ.

lyhoangnam-480
Hoàng Nam đã có bước nhảy vọt từ vị trí 1.059 trên BXH những tay vợt nam hàng đầu thế giới (ATP) lên hạng 933, tăng 126 bậc sau khi vô địch đôi nam giải trẻ Wimbledon 2015 (Trong ảnh: Lý Hoàng Nam rạng rỡ khoe cúp Wimbledon khi trở về Việt Nam).

Nam đã lớn như thổi trong một môi trường chuyên nghiệp, bên cạnh ông thầy lý tưởng. Sau chức Vô địch Quốc gia ở tuổi 15 và từ tháng 8/2012, nhà Quán quân trẻ nhất lịch sử cũng kịp thời được Becamex Bình Dương đặt vào một quy trình đầu tư chuyên biệt, trong đó đáp ứng tối đa các nhu cầu xuất ngoại tập huấn thi đấu. Qua 4 năm, số kinh phí mà đơn vị chủ quản đầu tư cho Nam đã lên tới 4 tỷ đồng và nó đã chứng tỏ xứng đáng tới từng đồng. Hoàng Nam đã liên tiếp vươn lên gặt hái những thành quả không thể tin nổi với làng banh nỉ Việt Nam.

Trong đó, chỉ riêng năm 2015, Nam từng đứng thứ 11 trẻ thế giới, dự tranh đủ 4 Grand Slam trẻ, bước lên ngôi cao nhất ở rất nhiều giải trẻ nhóm 1 và nổi bật nhất chính là danh hiệu vô địch đôi nam tại Wimbledon trẻ. Cả khu vực Đông Nam Á, trước Nam cũng mới chỉ có một tay vợt của Phillippines từng đoạt ngôi đầu đôi nam một Grand Slam trẻ (Úc mở rộng 2009).

Cũng bởi nghiệp banh nỉ, Nam đã phải hy sinh cả tuổi thơ, gần như không có điều kiện gặp gỡ, giao lưu ở mức tối thiểu với bạn bè, chứ chưa nói gì đến chuyện yêu đương.

Ngoài các phẩm chất về chuyên môn kỹ thuật, Nam còn có một điểm mạnh hiếm có ngay cả với các tay vợt hàng đầu thế giới cùng lứa tuổi không có: Độ “lì”. Nam bản lĩnh cao cường tới mức, chính ông thầy ruột thừa nhận, ngay cả mình lúc đã 25 tuổi, 2 lần Vô địch Quốc gia, chinh chiến đủ các đấu trường cũng còn kém xa Nam bây giờ.

Bắt đầu từ 2016, Hoàng Nam sẽ chính thức bước vào hành trình tập luyện thi đấu chuyên nghiệp, với xuất phát điểm là hạng 915 ATP. Theo kế hoạch, ngay tới đây, Nam sẽ có một chuyên gia ngoại chất lượng cao và sẵn sàng được đáp ứng tối đa để có được một chế độ dinh dưỡng, chăm sóc y học hồi phục riêng, cùng 20-25 giải đấu quốc tế.

Nhà vô địch không tiền thưởng

Nếu như ở một môn khác hay với một đơn vị chủ quản khác, Hoàng Nam đã có thể mang về cho gia đình mình tiền tỷ, chỉ tính riêng từ thưởng thành tích. Song đến giờ, nhà Quán quân Grand Slam trẻ và Á vận hội trẻ vẫn là ngôi sao không tiền thưởng. Sau 4 năm liên tục thành công vang dội, tổng số tiền thưởng của Nam từ các nguồn chưa đến 100 triệu đồng.

Becamex Bình Dương chưa từng thưởng cho Nam, với quan điểm ở giai đoạn này “đầu tư bao nhiêu cũng không tiếc, nhưng thưởng thì không”. Họ muốn Nam tập trung cao độ cho việc tập luyện, thi đấu, cũng như muốn rèn giũa cả những mặt ngoài chuyên môn khác. Ngay cả mức thu nhập “cứng” các loại của Nam cũng chưa đến 10 triệu đồng và luôn được chuyển thẳng về cho gia đình. Chính vì thế, ngôi sao số 1 của tennis Việt Nam chưa bao giờ vướng bận về chuyện tiền bạc và sự thực Nam cũng gần như không biết tiêu tiền. Việc của Nam chỉ là vác vợt ra sân và lên đường đấu giải quốc tế.

Rất “ngoan hiền”, cuộc sống chỉ xoay quanh trái banh nỉ song Hoàng Nam luôn giữ được sự cân bằng và thoát ra khỏi mọi áp lực một cách rất nhẹ nhàng, không chỉ nhờ sự đặc biệt tự thân mà còn do biết cách giải trí phù hợp. Nam cũng rất mê game và chơi game giỏi, với một “đối tác” truyền thống là tựa game Dota 1. Như một nếp quen, trong hành lý của Nam trong các chuyến xuất ngoại đều có mấy cuốn truyện thiếu nhi, kể cả truyện tranh về các sự kiện và nhân vật lịch sử Việt Nam. Tay vợt tennis khoái nhất đọc truyện trên máy bay và trước khi đi ngủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.