Đời sống

Những điều phản cảm khi đi lễ chùa Hà ngày Rằm tháng Giêng

19/02/2019, 20:45

Rằm tháng Giêng, nhiều người dành thời gian để đi lễ chùa cầu may. Tuy nhiên, ý thức của những người đi lễ vẫn còn kém, tạo nên cảnh phản cảm.

img
Giữa trưa nắng, chùa Hà vẫn tấp nập người đi lễ

Câu thành ngữ xa xưa: “Đi lễ quanh năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng” như nói lên tầm quan trọng của rằm tháng Giêng trong tâm thức người Việt. Tuy nhiên, việc đi lễ vẫn chỉ mang tính hình thức và theo “phong trào”. Ý thức của những người hành hương lễ Phật vẫn không được chú ý. Từ đó, những hình ảnh phản cảm, không đúng cung cách nhà chùa vẫn tồn tại đến ngày nay.

img
Hòm công đức ở ngay dưới nhưng tiền mặt vẫn bày la liệt khắp nơi
img
Chỉ 1 lọ hoa mà mọc rất nhiều “lá tiền”

Tại nhiều khu vực trong chùa, không được dâng tiền vàng mã, chỉ được đặt lễ chay, nhất là ở khu vực Phật điện vì tiền vàng mã chỉ dùng cho người âm. Tuy nhiên, nhiều người không biết những điều này nên hình ảnh tiền vàng và rượu thịt vẫn được dâng trong khu vực chánh điện.

img
Dù đã có biển “Mỗi quý khách chỉ thắp 1 nén hương” tại điểm đặt lư hương, nhưng dường như không mấy người dâng hương để ý. Có người thắp 3 nén hương mỗi lư hương, nhưng có người cắm cả thẻ hương vì “không biết quy định”
img
Luôn có người túc trực rút chân hương, dập hương để giảm lượng khói trong không khí
img
Cây đa cổ thụ ngay trước chính điện là nơi cắm hoa, hương dù lư hương ngay ở phía sau
img
Khu vực hoá vàng nhưng rác chất thành đống, gây phản cảm trong không gian chùa
img
Vỏ của thẻ hương được vứt tập trung và trở thành mồi lửa châm hương
img
​​​​1 mâm lễ thường được dâng vào chùa bao gồm: thẻ hương, hoa, trầu cau, bánh kẹo… Tuỳ vào số tiền của ng​​ười mua lễ mà mua thêm tiền vàng, rượu, các loại quả và cũng tuỳ thuộc vào mục đích của mâm lễ là dâng vào ban thờ nào

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.