Xã hội

Những đống rác gây ức chế trên đường Hà Nội bao giờ mới hết?

16/12/2017, 09:08

Nhiều đống rác thải trên mặt đường các tuyến phố, ngõ ở Hà Nội gây cản trở giao thông và ô nhiễm môi trường.

Sequence 01.Still001

Nhiều đống rác thải hình thành ngay trên mặt đường các tuyến phố, tuyến ngõ ở Hà Nội gây cản trở giao thông và ô nhiễm môi trường.

Không khó để bắt gặp những đống rác trên đường phố Hà Nội gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh dịch ảnh hưởng tới sức khỏe, ô nhiễm môi trường. 

Những đống rác lộ thiên này chất ngổn ngang, tràn ra mặt đường một cách bẩn thỉu, ở mọi ngóc ngách, xó xỉnh. Đa phần sau khi rác thải được người dân tập trung đổ tại một địa điểm nào đó trên đường, vài tiếng sau sẽ có công nhân môi trường tới thu gom, tuy nhiên lại không thiếu những trường hợp đống rác tích tụ một thời gian dài không có ai thu gom, ngày càng chất đống lên và cứ thế nằm "thi gan" với thời gian.

Chính việc những đống rác thải sinh hoạt hình hành trên các tuyến phố, mặt ngõ như vậy đã góp phần gây cản trở giao thông và ảnh hưởng tới cuộc sống của cả cộng đồng.

Có những hộ gia đình đã mâu thuẫn, cãi nhau với hàng xóm chỉ vì nhắc nhở họ đừng ném rác dưới gốc cây trước cửa nhà. Có những nhà dân khốn khổ vì bỗng đâu trước nhà trở thành điểm tập kết rác của công ty môi trường đô thị. 

Dưới đây là một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại được cảnh rác thải bị đổ, xả tùy tiện tại nhiều tuyến đường, phố ở Hà Nội: 

IMG_0506

Khu vực đường đê Lĩnh Nam, cả rác thải sinh hoạt và rác thải xây dựng đổ thành đống tồn tại đã nhiều tháng qua không có đơn vị nào tới thu gom.

IMG_0487

Tuyến đường đê Hồng Hà, rác sinh hoạt và đất trồng cây bị "nhào trộn" với nhau tràn ra mặt đường

IMG_0511

Con đường Hoàng Hoa Thám phải "oằn mình" đỡ đống rác thải.

rac

Ngay cả những tuyến phố trung tâm cũng không thoát khỏi cảnh tượng này.

IMG_0496

Một góc phố Pháo Đài Láng...

IMG_0494

Khu vực đường Kim Giang, rác tràn ra gần nửa mặt đường.

IMG_0513

Ngay cả khi có xe thu gom, người dân cũng vứt rác bừa bãi ra xung quanh

IMG_0514

 

IMG_0480

 

IMG_0493

Nhiều trường hợp xe rác sau khi thu gom tập kết lại ven đường gây cản trở, ùn tắc giao thông. (Tuyến đường Âu Cơ).

IMG_0477

Xe rác tập kết tràn lan gần ra giữa đường. (Tuyến đường Nghi Tàm)

 (Ý kiến của người dân)

Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt rất nhiều hành vi làm tổn hại môi trường như vi phạm các quy định về kế hoạch bảo vệ, đánh giá tác động, gây ô nhiễm môi trường; vi phạm về quản lý chất thải; bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản; bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, lễ hội... trong đó các hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường nơi công cộng, khu đô thị, khu dân cư được người dân thành phố rất quan tâm. Về mức xử phạt đối với các hành vi gây tổn hại môi trường nơi công cộng.

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, trừ vi phạm quy định tại điểm d khoản này.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.