Hạ tầng

Những giải pháp đột phá chống ùn tắc giao thông ở TP.HCM

07/03/2019, 14:45

Mong người dân ủng hộ để TP đưa ra 1-2 quyết sách có tính chất đột phá cho chương trình chống ùn tắc giao thông.

img
TP. HCM cần có những quyết sách đột phá trong việc giảm ùn tắc giao thông

Để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, ông Võ Văn Hoan chánh văn phòng UBND TP cho rằng, cần phải có 4 giải pháp làm giảm áp lực giao thông ở khu trung tâm TP mang tính chiến lược tầm 10-20 năm, thậm chí 30 sau...

Thứ nhất, chúng ta phải tuân thủ quy hoạch khu trung tâm 930 ha. Trong thực tế, đề án này đã được TP phê duyệt nhưng trong khi thực hiện vẫn còn có nhiều điều chỉnh bên trong. Chính việc điều chỉnh này làm bất lợi cho sự phát triển giao thông đô thị. Chúng ta phải kiên trì, hạn chế hoặc thậm chí đến mức không cấp phép những dự án nhà ở ở khu trung tâm. Làm như vậy được không? Cái nào đã cho làm thì làm, cái nào đang manh nha thì nhất quyết không cấp phép. Có thể đề xuất UBND TP có quyết sách buộc tất cả phải tuân thủ quy hoạch 930 ha và hạn chế thấp thậm chí cấm phát triển nhà có chức năng ở trong khu trung tâm? Chỉ cần với tuyên bố có lộ trình 3-5 năm thế này cùng với đó là thu hút đầu tư ở các khu vực khác như: khu Thủ Thiêm, Tây Bắc Củ Chi… để phát triển các khu vực vệ tinh… thì nhà đầu tư sẽ đi theo thôi.

Thứ hai, chúng ta có thể nghiên cứu một loạt dự án đường trên cao mà mình phải tận dụng trục chính, đường sông, con rạch… để chúng ta có những đường con đường trên cao đi một lượt từ đây đi xuyên tâm qua thành phố.

Chẳng hạn đường từ An Sương, đường sang Cách Mạng Tháng 8 ở đó là tuyến metro nằm dưới và ta có thể nghiên cứu đường trên cao nằm trên được không? Chúng ta có đường kênh Nhiêu Lộc nay gọi là đường Hoàng Sa, Trường Sa rồi vậy liệu bây giờ có thể làm đường trên cao suốt từ Tân Sơn Nhất đi thẳng Điện Biên Phủ qua Xa Lộ Hà Nội hay không? Chúng ta có thể có những con đường dọc theo kênh Tàu Hũ về Tân Hóa Lò Gốm ở dọc song song với Võ Văn Kiệt được không? Hiện nay đường phố chúng ta giao cắt rất nhiều. Giả sử nếu chúng ta làm một loạt dự án đường trên cao mà mình tận dụng được như vậy vừa giảm tải giao thông ở dưới, vừa có đường cho xe công cộng chạy để đi qua thành phố. Chúng ta cũng có thể kêu gọi BOT và điều này là rất xứng đáng. Mình muốn phát triển vận tải công cộng nhưng không có đường thì làm cỡ nào thì cũng không thực hiện được. Xe công cộng đi không nhanh hơn xe máy thì xe máy phát triển thôi.

Thứ ba, tiếp tục nghiên cứu khuyến khích giao thông đường thủy. Giải pháp này chúng ta đã làm thí điểm rồi nhưng phải có bến bãi lớn hơn, có tiện ích nhiều hơn, đi xa hơn để người dân có thể thoát ra khỏi trung tâm thành phố.

Thứ tư, khuyến khích vận tải hàng hóa vào ban đêm. Vận tải bằng xe tải lớn đã bị hạn chế, doanh nghiệp lại thay vào đó là xe tải nhẹ. Một xe tải lớn thay bằng mấy xe tải nhẹ… chạy đầy đường. Vậy sao không khuyến khích vận chuyển hàng hóa vào ban đêm. Có thể việc vận chuyển vào ban đêm sẽ làm tăng chi phí, nhưng trừ đi chi phí ban ngày kẹt xe… tính tới tính lui cũng bằng nhau. Dù sao giải pháp này lợi ích đem lại cho từng doanh nghiệp, từng gia đình có thể ít nhưng lợi ích công cộng và lâu dài nhiều.

Trên cơ sở những gợi ý đưa ra, ông Hoan cho rằng Sở GTVT cần nghiên cứu kỹ hơn, thảo luận nhiều thêm và báo cáo cho thường trực UBND TP, không cần nhiều chỉ cần có 1-2 quyết sách lớn mới giải quyết được những tồn tại của chúng ta. Làm thì mới tạo ra sự đột phá chứ như hiện nay chúng ta chưa thể làm gì. Vì cái gì đưa ra cũng gặp khó, đụng tới lợi ích của người dân, đúng tới tất các điều kiện khác. “Tôi cũng rất mong người dân TP, có sự đồng thuận để TP đưa ra 1-2 quyết sách có tính chất đột phá cho chương trình chống ùn tắc", ông Hoan nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.