Thế giới giao thông

Những giây cuối, máy bay Lion Air chúc mũi lao xuống biển tới 1.000km/h"

03/11/2018, 22:45

Máy bay Lion Air gặp nạn có thể đã lao chúc đầu xuống biển với tốc độ lên tới 1.000 km/h.

Mảnh vỡ máy bay nát vụn, tư trang và đồ đạc của hà

Xác máy bay nát vụn, trôi nổi trên mặt biển

Tính toán dựa trên dữ liệu theo dõi chuyến bay ban đầu do trang web uy tín FlightRadar24 cung cấp, ba chuyên gia hàng không của Mỹ đưa ra các nhận định cho rằng, trước khi rơi xuống biển, máy bay Lion Air đã lao với tốc độ cực nhanh. 

Ước tính đầu tiên do ông Scott Dunham, cựu điều tra viên đến từ Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, thực hiện. Ông Dunham đã kết hợp khoảng cách máy bay di chuyển dọc và ngang để ước tính tốc độ. Theo ông, chiếc Boeing 737 Max 8 đã chúc mũi máy bay xuống 45 độ, độ dốc bất thường đối với máy bay thương mại. Ông Dunham cho rằng, máy bay đã lao xuống với tốc độ 630 dặm/giờ (tương đương 1.013 km/h) chỉ vài giây trước khi lao xuống biển Java. 

Sử dụng phương pháp tính hơi khác, ông John Hansman, nhà nghiên cứu hàng không, giáo sư về vũ trụ đến từ Viện Công nghệ Massachusetts, ước tính chiếc máy bay xấu số đã bay với tốc độ 540 dặm/giờ (tương đương 869 km/h) trong những giây cuối cùng trước khi hệ thống của FlightRadar24 mất tín hiệu chuyến bay. 

Chuyên gia thứ 3 là bà Jasenka Rakas, giảng viên về kỹ thuật và hàng không tại Đại học California tại Berkeley đã thực hiện một nghiên cứu riêng về dữ liệu và kết luận, tốc độ máy bay Boeing 737 Max 8 trong thời điểm vài giây trước khi rơi xuống biển là vào khoảng 586 đến 633 dặm/giờ. 

Các ước tính về tốc độ trên hoàn toàn phù hợp nếu chiếc 737 với động cơ đang hoạt động bị chúc mũi xuống phía dưới, dẫn đến bắt đầu tăng tốc. Giả thiết về tốc độ này cũng hợp lý dựa trên hiện trường xác máy bay gần như nát thành từng mảnh nhỏ. 

Dù vậy, tốc độ thực tế của máy bay chỉ sáng tỏ sau khi các điều tra viên của Indonesia hoàn tất việc phân tích dữ liệu trích xuất từ hộp đen ghi hành trình chuyến bay của máy bay. 

Máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) chở 189 người đã rơi xuống vùng biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ sân bay thủ đô Jakarta ngày 29/10. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.