Độc - Lạ

Những kỷ lục... họ nhà khỉ

08/02/2016, 13:08

Kỷ lục khỉ nhỏ nhất thế giới, thuộc về loài khỉ Marmosets Pygmy được tìm thấy trong rừng nhiệt đới ở Brasil.

1
Khỉ Marmosets Pygmy.

Khỉ là loài vật rất gần với con người nhưng còn nhiều điều con người chưa biết hết về loài linh trưởng này, trong đó có những kỷ lục đáng nể dưới đây.

1. Giống khỉ nhỏ nhất thế giới, dài 117-159 mm

Kỷ lục này thuộc về loài khỉ Marmosets Pygmy được tìm thấy trong rừng nhiệt đới ở Brasil, Ecuador, Peru và Colombia. Marmosets Pygmy là giống khỉ ăn tạp, chúng ăn trái cây, hoa quả, côn trùng, các loài bò sát nhỏ hay nhấm nháp cả nhựa cây và sống chủ yếu trên những tán cây. Khỉ Marmosets Pygmy dài 117-159 mm và nặng 85-140 gram. Tuy nhỏ nhưng chúng lại có những chiếc răng cửa cực sắc, gặm xuyên qua lớp vỏ cây dày để tìm nhựa cây và di chuyển nhanh như sóc.

2. Khỉ đực sống lâu nhất

2
Khỉ đột Ozzie.

Mới đây, vườn thú Atlanta, Mỹ, tổ chức sinh nhật lần thứ 53 cho con khỉ đực có tên Ozzie. Ozzie thuộc loài khỉ đột, chào đời năm 1961 trong môi trường hoang dã ở châu Phi, sau đó được nhập cư vào Mỹ, đến nay đã có 21 hậu duệ, gồm 10 con, 9 cháu và 2 chắt. Khỉ đột là một chi linh trưởng, loài lớn nhất trong bộ linh trưởng còn tồn tại, sống chủ yếu trong rừng rậm châu Phi. Khỉ đột và tinh tinh là hai loài có họ hàng rất gần với con người, nhưng do môi trường sống bị đe dọa nên chúng đang có nguy cơ diệt vong.

3. Kỷ lục Guinness cho khỉ thông minh nhất

3
Khỉ Kanzi.

Đó là khỉ Kanzi của Trung tâm Great Ape Trust, bang Iowa, Mỹ, là động vật linh trưởng thông minh nhất thế giới, có thể hiểu và giao tiếp với con người. Sở dĩ khỉ Kanzi làm được điều này là do nó được con người dạy cách giao tiếp bằng ngôn ngữ cử chỉ và các biểu tượng được thiết lập sẵn trên máy tính.

Kanzi nói bằng cách nhấn vào một biểu tượng trên máy tính, sau đó lặp lại bằng cách đọc to từ đó lên và có thể phát minh ra các cụm từ mới bằng cách ghép các từ lại với nhau. Nhờ khả năng này mà Kanzi đã trở thành “người đương thời”, nổi tiếng khắp thế giới, nhân vật chính trong chương trình talk show của nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey. Kanzi hiện đang là chủ đề cho một cuốn sách, đồng thời là khách mời của Tạp chí National Geographic và The Times.

4. Loài khỉ có mũi cực dài

4
Khỉ Bekantan.

Khỉ vòi, hay khỉ mũi dài là cách gọi loài khỉ Bekantan, tên khoa học Nasalis larvatus sống nhiều ở quần đảo Borneo, Indonesia, chúng có chiếc mũi cực dài, thân hình lớn và chiếc bụng phệ, lông màu cam sáng, nâu đỏ, nâu vàng hoặc đỏ gạch.

Khi trưởng thành, khỉ vòi đực nặng tới 35 kg còn con cái nhỏ hơn, nặng khoảng 13 - 16 kg. Điều kỳ lạ của loài khỉ này là có chiếc mũi dài ngoẵng và thói quen nhai lại như bò, mũi của khỉ đực có thể dài tới 18 cm. Nhờ chiếc mũi khủng nên nó thu hút bạn tình rất giỏi vào mùa sinh sản, con nào mũi càng to, càng dài, hú càng xa thì càng có nhiều bạn tình. Riêng bản năng nhai lại thức ăn như loài móng guốc đến nay khoa học vẫn chưa hiểu hết, thậm chí chúng còn ăn cả côn trùng, động vật nên thói quen nhai lại này lại càng bí ẩn.

5. Thành phố có nhiều khỉ nhất

5
Thủ đô Bangkok.

TP Lop Buri, nơi có nhiều đền đài, cách Thủ đô Bangkok (Thái Lan) khoảng 150 km về phía Bắc được xem là vương quốc của khỉ. Tương truyền, Vua Rama Thái Lan đã xây dựng thành phố với sự giúp đỡ của thần khỉ Hanuman, chính vì vậy, người dân ở đây coi khỉ là con cháu của Hanuman nên để chúng sống chung, không đánh đuổi. Khỉ tập trung nhiều nhất ở chùa Khỉ và đền Pra Prang Sam Yot, cũng như các tòa nhà xung quanh khu vực này.

Khỉ được cho ăn hàng ngày tại ba khu vực, nhưng chúng vẫn nghịch ngợm, tự kiếm ăn bằng cách ăn trộm đồ của người dân, hay trèo lên người để chọc ghẹo, thậm chí là móc túi lấy điện thoại, chìa khóa, mũ nón, máy ảnh của du khách…

6. Loài khỉ có tiếng hú to nhất

6
Khỉ rú (Howler monkey).

Kỷ lục này thuộc về loài khỉ rú (Howler monkey), là những con khỉ có tiếng hú to nhất. Tiếng hú của nó có thể nghe rõ khi cách xa hai dặm (trên 3 km) trong rừng và gần ba dặm (gần 5 km) ở nơi đồng bằng. Khỉ rú dành trên 80% thời gian để nằm và nghỉ ngơi.

7. Loài khỉ chung tình nhất

7
Khỉ Titi.

Loài khỉ Titi ở Nam Mỹ là giống khỉ cực hiếm, đây cũng là loài khỉ chung thủy nhất, chúng sống theo kiểu “một vợ, một chồng” nên khi xa nhau chúng rất buồn và đau khổ giống như hôn nhân tan vỡ ở con người. Loài khỉ này sống tình cảm, rất quan tâm đến nhau, chải chuốt cho nhau, gắn kết đuôi, nắm tay nhau, âu yếm, kề môi, áp má mỗi khi ở gần nhau.

8. Khỉ họa sỹ

8
 

Một con khỉ có tên Pockets Warhol tại Khu bảo tồn linh trưởng Story Book (Canada) có năng khiếu đặc biệt, có thể vẽ những bức tranh độc đáo, thậm chí bức tranh theo trường phái trừu tượng có người trả tới 250 bảng Anh (trên 8 triệu đồng).

Theo Sherri Delaney, người sáng lập khu bảo tồn, Pockets rất thích vẽ tranh nhưng lại có tính khí thất thường và thiếu tập trung nên đôi khi ăn cả màu vẽ. Những tác phẩm của Pockets Warhol thường được du khách, những người yêu động vật mua, số tiền thu được từ bán tranh dùng để xây dựng, nâng cấp khu bảo tồn này.

9. Khỉ làm bồi bàn

9a
Cặp đôi khỉ Yatchan và Fukuchan.

Một trong những khả năng tuyệt vời của loài khỉ là làm bồi bàn trong các quán ăn, nhà hàng. Sự có mặt của khỉ không chỉ làm tăng tính hấp dẫn, mới lạ mà còn làm cho bữa ăn thêm xôm tụ và bán được nhiều hàng. Bởi đây là những nhân viên thạo việc, hóm hỉnh, thông minh và rất trung thành, không cần tiền “boa”, chỉ cần những hạt lạc, đậu luộc là đủ.

Tại Nhà hàng Kayabukiya Tavern ở Nhật Bản, hiện có cặp đôi khỉ Yatchan và Fukuchan có thâm niên phục vụ trên 4 năm, rất chăm chỉ, cần mẫn, được khách hàng gần - xa khen ngợi. Cả hai đều mặc đồng phục theo quy định và mang mặt nạ ngộ nghĩnh, có khả năng mang thức ăn, khăn nóng và đồ uống cho khách.

Yatchan và Fukuchan đều rất vui tính, sẵn sàng làm mọi thứ để hài lòng khách mà không nhận bất kỳ khoản lương hay thù lao nào khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.