Bạn cần biết

Những lưu ý thí sinh thi THPT quốc gia 2018 nhất định phải nhớ

23/06/2018, 10:47

Những quy định thí sinh cần nắm rõ khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018.

1

Những quy định thí sinh cần nắm rõ khi bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Ảnh minh hoạ

Các quy định quan trọng thí sinh cần nắm rõ

Theo quy định, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình Giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và một bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

Thí sinh được đăng ký chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh nào đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài, nếu bỏ một sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh GDTX có thể chọn dự thi cả bài Ngoại ngữ để lấy điểm xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp, nhưng không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường đại học, cao đẳng trung cấp.

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ và các bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm, trong đó bài thi Toán có thời gian 90 phút, Ngoại ngữ 60 phút.

Các bài thi tổ hợp có tổng thời gian 150 phút, mỗi môn thành phần trong bài thi có thời gian là 50 phút. Ngữ văn thi theo hình thức tự luận trong 150 phút.

Sẽ xử lý theo pháp luật nếu vi phạm quy chế

Việc xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi cũng được đánh giá “mạnh tay” hơn quy chế thi cũ. Thay vì tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong hai năm tiếp theo như những năm trước, trong dự thảo sửa đổi Khoản 6 Điều 49 quy định: “Huỷ kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đối với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; Để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; Có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; Sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

Nội dung đặc biệt lưu ý

Một trong những nội dung được đặc biệt lưu ý là vấn đề đảm bảo kỷ luật trường thi, chống gian lận thi cử.

Thí sinh bị khiển trách sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi. Thí sinh bị cảnh cáo sẽ bị trừ 50% tổng số điểm bài thi. Những bài thi có đánh dấu bị phát hiện trong khi chấm sẽ bị trừ 50% điểm toàn bài. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.