Hạ tầng

Những mét cọc vẫn đóng hối hả trên công trường vượt biển

18/02/2015, 08:12

Chiều 29 Tết, trên công trường dự án đường Tân Vũ - Lạch Huyện nhịp điệu thi công vẫn rất hối hả.

     

IMG_0780
Chiều 29 Tết trên công trường dự án đường Tân Vũ - Lạch Huyện 

Ngày trên công trường, tối về đón Tết

16 giờ 30 chiều 29 Tết, PV Báo Giao thông có mặt tại đây, chiếc máy đóng cọc vẫn đang ầm ầm gõ nhịp để hoàn thành những mét cọc có đường kính vài người ôm xuống độ sâu hơn 40m. Phía dưới, những tốp công nhân vẫn đang hối hả hàn, cắt... Dường như ở đây, Tết vẫn chưa về.

Ông Adachi - quản lý công trường của nhà thầu Sumitomo Mitsui cho biết, nhà thầu đang khẩn trương thi công mố trụ P85 phía Cát Hải. Toàn bộ trụ P85 gồm 16 cọc ống thép SPP (Steel pipe piles) đường kính 1,1m. Theo quan sát của PV đã có 5 cọc SPP được đóng. “Hiện nay về tiến độ thi công hoàn toàn đảm bảo, không có vấn đề gì khó khăn”, ông Adachi cho biết.

“Đây là lần thứ 5 tôi đón Tết ở Việt Nam (4 năm trước thi công cầu Nhật Tân - PV). Tết của người Việt khác với Tết người Nhật, tuy nhiên cái cảm xúc đầm ấm hân hoan đón Tết của mọi người đều như nhau, ông nói. 

IMG_0799
Ở đây Tết vẫn chưa về

Kỹ sư công trường Bùi Đức Duy, người sẽ đón Tết theo lộ trình “ngày ra công trường, tối về nhà đón Tết” cho biết, để đảm bảo tiến độ dự án, nhà thầu Sumitomo Mitsui vẫn tổ chức thi công trong dịp Tết nguyên đán. Những công nhân ở xa sẽ được thay phiên về nghỉ Tết, số còn lại trực Tết trên công trường. Do tiến độ được đảm bảo nên nhà thầu chỉ yêu cầu thi công ban ngày nên anh em vẫn có thể sáng đi, tối về. “Em sống cùng bố mẹ nên mọi việc sắm sửa tết nhất có vợ và bố mẹ lo”, Duy cười hiền.

Theo quan sát của PV, hiện trên công trường có khoảng trên 30 kỹ sư, công nhân đang thi công. Trong số đó có khoảng hơn 20 người là kỹ sư, công nhân người nước ngoài. Ngoài các kỹ sư giám sát người Nhật, công nhân chủ yếu là người Philipinnes, Malaysia,…số còn lại là người Việt Nam.

DSC_0790
 

Do không phải thi công đêm nên những người đón giao thừa trên công trường chỉ còn lại đội ngũ bảo vệ túc trực 24/24. Ông Nguyễn Thành Trung, bảo vệ công trường cho biết, tổ bảo vệ trên công trường có 12 người được chia làm 2 ca. Để chuẩn bị đón giao thừa, đơn vị đã chuẩn bị bánh kẹo, cà phê, chè…Tuy nhiên sẽ không có rượu, bởi Sumitomo quy định tuyệt đối không uống rượu trên công trường.

Tự tin về tiến độ

Ông Susumu Yanase, PGĐ dự án (nhà thầu Sumitomo Mitsui) cho biết, việc thi công cầu là phần chính. Với yêu cầu về công năng của cây cầu, nhà thầu sẽ đẩy nhanh tiến độ. Bằng kinh nghiệm nhiều năm và đặc biệt kinh nghiệm từ việc thi công cầu Nhật Tân, việc thi công cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ đảm bảo được tiến độ, mặc dù điều kiện thi công hai công trình khác nhau.

Dự kiến, trong vòng 1,5 năm sẽ hoàn thành xong kết cấu phần dưới (trụ cầu), 1 năm sau hoàn thành kết cấu phần trên (nhịp cầu) và trong 3 năm sẽ hoàn thành để kết nối được Hải An – Cát Hải. Ông Susumu Yanase cũng đánh giá cao kinh nghiệm và sự hợp tác của BQL DA 2, các nhà thầu Tcty XD Trường Sơn (Bộ Quốc Phòng), nhà thầu Cienco 4 cùng đội ngũ kỹ sư của Việt Nam trong việc chuyển giao những công nghệ mới này.

DSC_0783
BQL DA2 và các nhà thầu luôn có sự phối hợp chặt chẽ

Hiện công tác GPMB 2 bên Hải An và Cát Hải đã hoàn thành. Để thi công hạng mục cầu quan trọng, nhà thầu Sumitomo Mitsui đã hoàn thành được 3,2/3,9 km đường dẫn ra trên biển, phía quận Hải An. Công nghệ “ống vải địa kỹ thuật” được sử dụng lần đầu tiên tại Việt Nam đã tạo thuận lợi cho việc xây dựng hành lang đê bao hai bên đường dẫn. Ống vải địa kỹ thuật là hệ thống túi vải có đường kính khoảng 5m, dài 150m/túi được sử dụng hệ thống bơm kỹ thuật bơm đầy cát. Sau khi bơm đầy cát, các túi sẽ tạo thành một bờ đê bao vững chắc, chịu được sóng biển.

Việc thi công tuyến đường phía Cát Hải do Cienco 4 đảm nhận đã được triển khai tốt. Mặt bằng toàn tuyến đã được bàn giao cho nhà thầu. Ông Hoàng Văn Sơn, Trưởng ban Chỉ đạo dự án Tân Vũ - Lạch Huyện Cienco 4 cho biết, việc thi công phần đường cơ bản đảm bảo tiến độ. Có 5 đơn vị thi công hạng mục này, mỗi đơn vị chỉ thi công chưa đầy 1km. Khó khăn nhất hiện nay là công tác tập kết vật liệu (cát lấy từ Hải Dương, đất lấy từ Hải Phòng sang). 

DSC_0785
Đường dẫn ra biển từ phía Hải An

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, PGĐ Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, Ban QL DA 2 cho biết, sau hơn 8 tháng thi công, dự án đường ô tô cao tốc Tân Vũ – Lạch Huyện đã đảm bảo được tiến độ đề ra. Với vai trò lãnh đạo Liên danh, nhà thầu Sumitomo Mitsui đã chủ động có những giải pháp tích cực để khắc phục các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công. Ban quản lý dự án 2 đang yêu cầu nhà thầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và các nội dung liên quan đến Hồ sơ điều chỉnh thiết kế kỹ thuật đường công vụ nội tuyến B làm cơ sở trình Bộ GTVT xem xét, chấp thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.