Làm báo cùng Giao thông

Những món quà bất ngờ

23/03/2018, 07:47

Chia sẻ những điều tử tế, những câu chuyện truyền cảm hứng là cách tặng quà cho chính mình và người khác.

3

Ảnh minh họa

1. Hôm qua, tình cờ tôi đọc được trên facebook của người bạn một câu chuyện tuyệt vời:

“Vào đầu tháng 3, chiếc xe đạp của Amanda Needham đã không cánh mà bay. Đấy là một chiếc xe mà cô và gia đình đã gắn bó từ lâu và có nhiều kỷ niệm đẹp.

Bực tức, cô viết những dòng này lên một tấm bảng và treo trước nhà ở ngoại ô New York: “Gửi đến người ăn cắp chiếc xe của tôi. Tôi hy vọng bạn cần nó hơn tôi. Đó là một chiếc xe cũ trị giá 200 USD và tôi cần nó để đi làm. Tôi không có tiền để mua một chiếc mới... P/S: Hãy trả lại tôi”. Theo Amanda, nơi cô sống cũng đã mất vài chiếc xe đạp và cô muốn ngày càng nhiều người để ý đến tình trạng này.

Vài hôm sau, có người đến gõ cửa nhà Amanda. Hai thanh niên không quen biết xuất hiện và đề nghị tặng gia đình cô một chiếc xe đạp. “Tôi còn một chiếc không dùng, nên tôi nghĩ có thể cô sẽ cần nó”. Khỏi phải nói, Amanda đã xúc động thế nào.

Ba ngày sau, chuông cửa nhà Amanda vang lên. Một người phụ nữ đi làm qua tình cờ đọc được tấm bảng của Amanda đã gặp cô chỉ để đề nghị rằng, nếu tìm được một chiếc xe nào đó phù hợp, cô ta sẽ mang tới tặng.

Chưa hết, mấy ngày sau nữa, một điều kỳ lạ đã xảy ra, sau khi tấm biển được chụp và đưa lên Instagram: Một người sưu tầm nghệ thuật đề nghị mua lại tấm biển này với giá 200 USD, mục đích để giúp Amanda có tiền mua xe đạp mới.

Nhưng Amanda, giờ dùng dịch vụ chia sẻ xe đạp (bike sharing) đã từ chối lời đề nghị đó và mang chiếc xe cô được tặng đến một cửa hàng, nhờ tìm cho nó một người chủ mới, một đứa trẻ đang không có xe đạp chẳng hạn”.

Câu chuyện khiến tôi cảm thấy thư thái cả ngày hôm đó dù khối lượng công việc phải làm không hề ít. Thì ra, mất một chiếc xe đạp cũng không phải là chuyện gì khủng khiếp cả, vì ta có thêm những người bạn mới, vì những món quà bất ngờ từ cuộc sống vẫn luôn chờ ta phía trước.

2. Và thật may, ngay ngày hôm sau, tôi lại có một câu chuyện để truyền cảm hứng cho chính mình, chỉ tiếc là chưa kịp chia sẻ lên facebook. Bởi vì đã có hơn 1.500 người làm việc đó. Một bài báo khá lạ sau khi được xuất bản trên Báo Giao thông đã có hàng chục nghìn người like và hơn nghìn người chia sẻ trên mạng xã hội chỉ sau vài giờ.

Đó là câu chuyện 6 người lạ nửa đêm gõ cửa từng chiếc xe trên cao tốc Pháp Vân. Giữa mưa nửa đêm, không hề quen nhau trước đó, chỉ từ một lời hẹn trên diễn đàn Otofun, họ lao đi mua bánh mỳ, sữa, lương khô rồi từ nhà lên cao tốc đang kẹt cứng, đi bộ cả quãng đường dài, gõ cửa từng xe để tiếp tế đồ ăn.

Lí do thì rất giản dị: Tôi đã từng kẹt xe 4-5 tiếng như thế và biết người già, trẻ con sẽ đói thế nào, họ cần được giúp, một thành viên của nhóm chia sẻ.

Lòng tốt thật lạ, nhiều khi rất khó lý giải, rất khó tin. Bằng chứng là nhiều người ngỡ ngàng, thậm chí không dám nhận những đồ ăn bất ngờ được tặng.

Dù những câu chuyện như vậy thật hiếm hoi, nhưng nó vẫn xảy ra, chỉ có điều có nhiều người biết đến hay không mà thôi.

Tôi tin rằng, nếu đọc những câu chuyện tốt đẹp hàng ngày, bản thân chúng ta cũng có động lực để làm những điều tử tế, hoặc tự thân sẽ trở thành những người tốt từ lúc nào chẳng hay. Điều đó chẳng tuyệt vời hơn việc mỗi sáng tìm đọc và chia sẻ những tin tức tiêu cực hay sao?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.