Thị trường

Những món quà Tết bạc tỷ được đại gia Việt săn lùng

03/02/2018, 09:51

Dù có giá rất “chát”, nhưng những mặt hàng này vẫn được nhiều người săn lùng để làm quà Tết.

dong-trung-ha-thao

Nhiều người chi tiền tỷ để đặt mua đông trùng hạ thảo Tây Tạng làm quà biếu Tết. Ảnh: vietnamnet.vn

Đông trùng hạ thảo Tây Tạng

Tại Việt Nam, đông trùng hạ thảo Tây Tạng (sâu cỏ) có giá thấp nhất khoảng 700 triệu đồng một kg, đắt nhất lên đến vài tỷ đồng. 

Chủ một cửa hàng đầu mối bán đông trùng hạ thảo ở Quận 1 (TP.HCM) cho biết, đông trùng hạ thảo Tây Tạng được nhiều người săn mua nên khan hiếm, đặc biệt, vào dịp cận Tết, hàng càng hiếm hơn bởi nhu cầu mua làm quà biếu Tết gia tăng. Khách đa phần phải đặt mới có hàng.

Hiện, loại đông trùng hạ thảo loại thượng hạng 20 gram được bán với giá 42 triệu đồng. Loại rẻ nhất là thực phẩm bổ sung giá 5,5 triệu đồng 5 gram. 

Đông trùng hạ thảo thường được khai thác ở độ cao 5.000 m, không khí loãng chỉ đạt 40% so với dưới núi. Để có sản phẩm người đi tìm khá gian nan vất vả, mỗi chuyến đi có thể kéo dài cả tháng. Vì vậy mới có giá “chát” như vậy. 

sam

Mỗi kg sâm có giá 60-150 triệu đồng tùy loại. Ảnh: vietnamnet.vn

Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh là một trong 5 loại nhân sâm được săn đón trên thế giới. Đây là loại sâm được phát hiện ở vùng núi Ngọc Linh thuộc địa phận giáp ranh của tỉnh Kon Tum và Quảng Nam.

Vào dịp Tết, loại nhân sâm này được rất nhiều khách đặt mua. Mỗi kg sâm có giá 60-150 triệu đồng tùy loại. Đặc biệt với những củ lâu năm, nặng cả kg có thể lên tới vài tỷ đồng, tuy nhiên những củ này khá hiếm.

Vì đắt nên khách mua sâm Ngọc Linh đều thuộc giới giàu và siêu giàu. Họ mua về vì thích, mua về để ngâm rượu uống với số lượng vài kg/khách. 

nhuy

Nhụy hoa nghệ tây có giá lên tới hàng trăm triệu đồng. (Ảnh: Dân Trí)

Nhụy hoa nghệ tây

Giới đại gia Việt đua nhau mua loại “vàng đỏ” này làm quà Tết với giá hàng trăm triệu/kg.

Dù có giá lên tới 400-650 triệu đồng/kg, nhưng nhụy hoa nghệ tây vẫn được giới nhà giàu Việt đổ xô mua về làm trà thưởng Tết hay để làm gia vị tẩm ướp các món ăn.

Theo một khách hàng chi nửa tỷ đồng mua món "vàng đỏ" này, dù có giá siêu đắt đỏ nhưng khi chế biến món ăn hay pha trà uống chị thấy chúng có hương vị rất đặc biệt với vị đắng nhẹ, hương thơm giống như cỏ khô. Khi cho nhụy hoa nghệ tây này vào nước nóng sẽ thấy nước có màu vàng rất hấp dẫn. Bên cạnh đó, chị cũng nghe người bán quảng cáo chúng như một loại thần dược rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là việc làm đẹp cho phụ nữ.

Nhụy hoa nghệ tây được trồng tại Iran từ hơn 3000 năm trước, vì cứ 100kg hoa nghệ tươi mới chỉ thu được khoảng 3 lạng nhụy khô nên thứ gia vị xa xỉ này còn được gọi là “vàng đỏ” và đang "hot" ở thị trường Việt Nam. 

Nhụy hoa nghệ tây hay còn được gọi là saffron - loại gia vị có giá đắt đỏ nhất thế giới. Mỗi cây nghệ tây chỉ cho ra 3 – 4 hoa, mỗi hoa chỉ có 3 nhuỵ, nên 1 cây nghệ tây chỉ thu được 9 - 12 sợi nhuỵ. Hoa nghệ tây không thể tự sinh sản nên từ khâu chọn giống và gieo trồng phải làm hoàn toàn thủ công bằng tay.

Nhụy hoa nghệ tây được thu hoạch từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, tách lấy nhụy và phơi khô. Sau khi khô, nhụy hoa co lại còn khoảng 1/3 so với hoa tươi. Để thu hoạch Saffron, người ta phải hái bằng tay từng sợi trong bông hoa, và để thu được 1kg nghệ tây sẽ cần phải hái từ 11.000 đến 17.000 bông hoa nghệ tây.

Việc thu hoạch này mất khoảng 40 giờ trong điều kiện bình thường, tương đương với thời gian đi làm một tuần của công nhân viên chức chỉ để tạo ra 1 kg thành phẩm chưa phân loại.

daotienvua5-15175045576721667016116

Đào Tiến Vua bé tí hon cũng được nhiều người săn lùng.  (Ảnh: Dân Trí)

Đào Tiến Vua bé tí hon

Giống đào Thất Thốn, hay còn gọi là đào Tiến Vua đã được bày bán một vài năm trở lại đây nhưng với số lượng không nhiều. Năm nay, loại đào này có phổ biến hơn và được người chơi cây ưa chuộng, tìm mua nhiều hơn.

Theo một người buôn đào Tiến Vua, loại đào này có 2 màu là hồng bích và hồng phai.

Về kích cỡ, giống đào nào rất nhỏ, trung bình mỗi cây chỉ cao khoảng 60-80 cm, chiều ngang tầm 25-30 cm.

Giống đào Thất Thốn này rất ít nơi trồng được, mà nếu có trồng được thì cây cũng sẽ to, trồng vài năm mới ra hoa một lần, và rất khó để ra hoa đúng dịp Tết.

Về giá cả, mỗi cây đào Tiến Vua được bán với giá 2-5 triệu đồng/cây và đã lên chậu sẵn.

Theo nhiều lái buôn, trên thị trường Việt Nam, loại đào này chủ yếu được nhập về từ Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.