Làm báo cùng Giao thông

Cần cắt bớt nghỉ hè, thêm nghỉ đông và cuối tuần

20/08/2017, 15:05

Đừng đánh cắp của trẻ những ngày hè và hãy cho chúng thêm kỳ nghỉ đông...

5

Những ngày hè được chơi đùa thỏa thích sẽ là kỷ niệm đáng nhớ với mỗi đứa trẻ - Ảnh: Khánh Linh

Anh bạn tôi, một nhà báo, một người chơi facebook nổi tiếng khăng khăng rằng “tống” con đi học thêm đủ thứ trong hè, kể cả học văn hóa… là đánh cắp những ngày nghỉ của bọn trẻ. Và đương nhiên, anh nhận nhiều gạch đá trên mạng xã hội.

Một người bạn khác lại quả quyết việc duy trì ngày cả nước đưa trẻ đến trường vào 5/9 là vớ vẩn khi thực chất lũ trẻ đã phải đi học cả tháng trước đó. Cần dẹp bỏ ngày khai trường hình thức với những bài diễn văn hứa hẹn thành tích. Bởi, ngày khai trường có thể là bất cứ ngày nào, chỉ cần là ngày khiến bọn trẻ vui vẻ và hứng thú bước vào năm học mới.

Tôi, với tư cách là một người mẹ của hai đứa trẻ đang độ tuổi đi học cực kỳ ủng hộ ý kiến của người bạn thứ hai. Với “kinh nghiệm” 12 năm ngồi trên ghế phổ thông, tôi vẫn nhớ như in những buổi khai giảng nóng nực, cả lũ cầm cờ, hoa giấy đứng ngơ ngác dưới sân trường. Có năm còn khóc ngằn ngặt, sợ cô giáo không dám vào lớp chỉ vì tối hôm trước mẹ lỡ quên mua hoa giấy (loại hoa thường bán dọc phố Hàng Bông mỗi mùa tựu trường).

Đến khi có con và dẫn chúng tới trường, tôi vẫn thường tự hỏi tại sao ngày khai trường 30 năm qua vẫn thế, quá hình thức và nặng nề. Tôi muốn các con được nghe những lời chào đón thân thương, lời dặn dò khích lệ của thày hiệu trưởng, muốn xem các con biểu diễn văn nghệ hoặc đơn giản hơn, được đón lên lớp, ôm chầm lấy đám bạn lâu ngày không gặp, khoe với thày cô, bạn bè những gì thu lượm được sau kỳ nghỉ vừa qua…

Tôi chắc hẳn, các con sẽ thấy mình là nhân vật chính của ngày khai trường. Sẽ tự tin và biết mình phải làm gì trong năm học mới hơn là đóng vai phụ và ngộp thở trong biển người của ngày khai giảng hiện tại.

Nếu ngay ngày đầu tiên đi học, các con được kể về kỳ nghỉ hè vừa qua, ắt hẳn câu chuyện của anh bạn đầu tiên tôi nhắc đến ở trên sẽ trở thành vô cùng quan trọng.

Vâng, các con sẽ có gì để kể, nếu ngày hè của chúng chỉ là đi từ những lớp học này đến lớp học khác? Để bổ sung những kiến thức mà đôi khi bố mẹ chúng cần chứ không phải bản thân chúng thích?

Sẽ có những cậu bé say mê kể về những khóa học kỹ năng vừa được trải nghiệm, sẽ có những cô bé kể về những kỳ nghỉ đắt tiền nhưng cũng sẽ có những đứa trẻ khoe chúng được bố, mẹ dành cho nhiều thời gian hơn, mỗi tối hoặc cuối tuần.

Giản dị thế thôi. Nhưng tôi tin chắc với nhiều đứa trẻ, điều đó có ý nghĩa hơn rất nhiều những trải nghiệm đắt tiền. Chỉ tiếc, không nhiều bậc phụ huynh làm được điều đó.

Tôi ủng hộ giảm nghỉ hè xuống còn 2 tháng và thêm ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ đông để bọn trẻ được thư giãn. Để những chuỗi ngày đi học không khổ ải từ thứ hai đến thứ bảy, từ sáng đến tối mỗi tuần.

Để bố mẹ chúng không phải sợ hãi trước lịch nghỉ hè 3 tháng khi không tìm đâu ra người trông hay đưa đón con đi học thêm trong khi các lớp học văn hóa thực ra đã bắt đầu từ tháng 8.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.