Thế giới

Những người hùng giải cứu đội bóng Thái Lan: Họ là ai?

11/07/2018, 18:06

Đơn vị đặc nhiệm Seal và nhóm lặn đến từ nhiều quốc gia đã cùng nỗ lực để giải cứu đội bóng Thái Lan.

_102469403_mediaitem102468122

Các thợ lặn đến từ nhiều quốc gia đã tham gia vào chiến dịch giải cứu đội bóng

Chiến dịch giải cứu 13 thành viên đội bóng Thái Lan trong suốt nửa tháng qua đã thành công ngoài sức mong đợi.

Đó là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi đến từ giới chức Thái Lan, những binh sĩ của Hải quân Hoàng gia, nhóm thợ lặn quốc tế và các tình nguyện viên đến từ nhiều quốc gia.

Có rất ít thông tin về những người tham gia công tác cứu hộ này, vì phần lớn trong số họ đều không muốn chia sẻ nhiều.

Những cái tên được hãng tin BBC liệt kê dưới đây chỉ số một số ít trong vô số những người đã đóng góp vào thành công này.

John Volanthen và Richard Stanton

9lNum2I

Thợ lặn Briton John Volanthen và Richard Stanton

Sau 9 ngày mắc kẹt trong hang Tham Luang, giọng nói đầu tiên mà 13 thành viên đội bóng nghe thấy chính là của Briton John Volanthen.

Ông cùng một thợ lặn người Anh khác là Richard Stanton đã được chính phủ Thái Lan mời tới để tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng. Đi cùng họ còn có một chuyên gia thám hiểm người Anh, Robert Harper. Cả 3 người đặt chân đến Thái Lan sau 3 ngày đội bóng mất tích.

Ông Volanthen vốn một nhà tư vấn công nghệ thông tin, còn ông Stanton là cựu lính cứu hỏa. Họ đều là các thành viên của Đội Cứu hộ Hang động Nam và Trung Wales, từng tham gia nhiều chiến dịch giải cứu hang động tại Na Uy, Pháp và Mexico.

Bác sĩ Richard Harris

Ảnh chụp Màn hình 2018-07-11 lúc 16.08.40

Bác sĩ Richard Harris

Bác sĩ Harris đến từ Adelaide, Australia đã có hàng chục năm kinh nghiệm lặn. Ông là người đã kiểm tra sức khỏe cho các thành viên đội bóng khi còn ở trong hang và đã thuyết phục giới chức Thái Lan để chiến dịch giải cứu được bắt đầu.

Ông nói rằng nếu sức khỏe của các cậu bé quá yếu thì việc giải cứu bằng cách lặn ra khỏi hang sẽ rất nguy hiểm.

Bác sĩ Harris từng tham gia các cuộc lặn thám hiểm ở Australia, Trung Quốc, quần đảo Christmas và New Zealand. Ông còn là một bác sĩ gây mê và có chuyên môn về giải cứu cũng như y học trong lĩnh vực thám hiểm.

Đơn vị đặc nhiệm Seal

_102468125_36880726_1646429885480404_5953817926392

Những đặc nhiệm Seal cuối cùng rời khỏi hang Tham Luang

Nhiều đặc nhiệm Seal của Hải quân Hoàng gia Thái Lan, dưới sự chỉ huy của Chuẩn Đô đốc Arpakorn Yuukongkaew  đã tham gia vào chiến dịch giải cứu đội bóng.

Trong số họ có một bác sĩ, thường được gọi là Pak Loharnshoon, và những thợ lặn vẫn chưa xác định danh tính, đã tình nguyện ở lại bên cạnh các chàng trai sau khi họ vừa được tìm thấy.

Trong đoạn video Hải quân Thái Lan chia sẻ trên Facebook vào tuần trước, bác sĩ Pak chính là người đã bôi thuốc vào các vết thương của một cầu thủ khi đang ở trong hang Tham Luang. Cũng chính 4 đặc nhiệm Hải quân Thái Lan là những người cuối cùng rời khỏi hang trong đợt giải cứu vào hôm qua.

Saman Gunan

Ảnh chụp Màn hình 2018-07-11 lúc 16.04.36

Anh Saman Gunan (giữa)

Anh Saman Gunan, 38 tuổi, cựu đặc nhiệm Seal của Hải quân Thái Lan là một người tình nguyện tham gia vào chiến dịch giải cứu này.

Anh đã bất tỉnh trên đường rời khỏi hang Tham Luang sau khi làm nhiệm vụ mang đồ tiếp tế của đội bóng vào ngày 6/7. Các đồng nghiệp đã cố gắng cấp cứu cho anh nhưng bất thành. Anh Saman qua đời với nguyên nhân được xác định là thiếu ôxy.

Vợ của anh Saman đã chia sẻ rằng: “Anh ấy được ca ngợi như một người hùng vì những gì anh ấy đã làm. Anh ấy luôn giúp đỡ người khác, làm từ thiện và hoàn thành mọi việc”.

Ben Reymenants

Ảnh chụp Màn hình 2018-07-11 lúc 16.05.01

Thợ lặn Ben Reymenants (Ngoài cùng bên trái)

Thợ lặn đến từ Bỉ Ben Reymenants chính là một trong những người ở nhóm lặn đầu tiên tìm thấy các chàng trai vào ngày 2/7. Ông hiện đang điều hành một cửa hàng cung cấp dịch vụ lặn ở Phuket.

Mikko Paasi

Ảnh chụp Màn hình 2018-07-11 lúc 16.05.14

Thợ lặn Mikko Paasi

Mikko Paasi mang quốc tịch Phần Lan, là người sáng lập một trung tâm lặn tại đảo Koh Tao của Thái Lan. Ông có chuyên môn về lặn kỹ thuật và thường quan tâm tới hoạt động lặn tìm kiếm tàu đắm hay thám hiểm hang động.

Vào ngày 2/7, khi các chàng trai của đội bóng được tìm thấy, chính vợ của Mikko đã mua vé máy bay để chồng mình đến Chiang Rai tham gia giải cứu đội bóng.

Ivan Karadzic

Ảnh chụp Màn hình 2018-07-11 lúc 16.05.20

Thợ lặn Ivan Karadzic

Ivan Karadzic là người Đan Mạch, hiện sinh sống tại đảo Koh Tao và cùng với Paasi điều hành một trung tâm về lặn.

Karadzic đã chia sẻ với BBC rằng ông rất sợ khi nhìn thấy chàng trai đầu tiên được giải cứu và một thợ lặn tiến về phía ông, vì không biết đó là một cậu bé hay một thi thể. Sau đó ông thở phào nhẹ nhõm khi biết cậu bé này vẫn an toàn.

Erik Brown

Ảnh chụp Màn hình 2018-07-11 lúc 16.05.37

Thợ lặn Erik Brown (Ngoài cùng bên trái)

Thợ lặn đến từ Canada Erik Brown là một hướng dẫn viên lặn kỹ thuật tại Vancouver. Ông đã bắt đầu lặn từ cách đây hơn 10 năm và là người đồng sáng lập Team Blue Immersion - một trường dạy lặn kỹ thuật ở Ai Cập.

Vào tối ngày giải cứu cuối cùng, Brown đã viết trên Facebook rằng ông đã thực hiện 7 nhiệm vụ lặn trong 9 ngày, với 63 giờ làm việc trong hang Tham Luang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.