Quản lý

Những người thợ cầu quê Bác trên đất Ninh Thuận

03/05/2015, 12:34

Người gắn trọn cuộc đời cho nghề cầu là đội trưởng Đội thi công chính Ngô Đức Vinh, từng thi công cầu Ninh Chữ...

 

cau An Đong
Đơn vị thi công bên cầu An Đông.

Họ là những người thợ cầu ra đi từ xứ Nghệ. Người gắn trọn cuộc đời cho nghề cầu là đội trưởng Đội thi công chính Ngô Đức Vinh, từng tham gia thi công cầu Ninh Chữ và nay lại trực tiếp chỉ huy thi công phần chính của cầu dây văng An Đông lớn nhất khu vực Ninh Thuận.

Cả đời gắn với cầu

Nơi tận cùng của dòng sông Dinh đổ ra cửa biển thuộc phường Mỹ Đông, với thôn Phú Thọ, xã An Hải đã bao đời nay phải chịu cảnh chia cắt đôi bờ này, cây cầu chuẩn bị hoàn thành đem lại biết bao niềm vui cho bà con.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc dự án Bùi Trọng Lai cho biết, Công ty CP 473 thuộc Cienco 4 được thành lập ngày 13/7/1973 trụ sở tại số 7 đường Nguyễn Cảnh Hoan, TP Vinh (Nghệ An). Là một trong những đơn vị chuyên thi công cầu và đã từng tham gia xây dựng hàng chục cầu trên tuyến QL1 từ miền Trung vào miền Nam.

Từ tháng 6/2013, được sự tín nhiệm của Sở GTVT Ninh Thuận, Công ty CP 473 đã ký hợp đồng với chủ đầu tư thi công các hạng mục còn lại phần cầu chính của cầu Ninh Chữ nay đã đưa vào sử dụng.

Hình ảnh của Công ty CP 473 tại tỉnh Ninh Thuận lại được chủ đầu tư ghi nhận bằng hợp đồng thi công kết cấu phần trên của phần cầu chính trên trụ T2, T3 – Cầu An Đông. Kết cấu nhịp chính, có năm nhịp liên tục 80 + 3x140 +80m, kết cấu dạng extradosed (dây văng tháp thấp) thi công theo phương pháp đúc hẫng. Tháp có dạng đa giác, chiều cao trên trụ chính khoảng 14m, bằng bê tông cấp 45Mpa.

Hệ dây treo dùng hệ cáp dây văng kiểu song song SSI 2000, bọc ngoài bằng HDPE. Liên kết với đỉnh trụ bằng hệ thống yên ngựa và với kết cấu dầm thông qua hệ thống neo. Phần dầm và tháp liên kết với trụ chính thông qua hệ thống gối LRB. Lớp phủ mặt cầu dùng bê tông nhựa mịn dày 5cm thảm trực tiếp trên bề mặt lớp bản mặt cầu BTCT, sau khi đã phun lớp chống thấm.

Với tầm quan trọng và sự phức tạp về mặt kỹ thuật cũng như mỹ thuật, nhà thầu đã điều động trên 100 công nhân của hai đội mạnh và thiện chiến nhất là Đội cầu 9 và Đội cầu 2. Ban điều hành được thành lập do Giám đốc làm Trưởng ban, một PGĐ làm Phó ban thường trực cùng với 10 cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm, nhiệt tình, sáng tạo.

Niềm vui của bà con

Cùng với đó là một lượng lớn thiết bị, công nghệ hiện đại đủ đáp ứng thi công cầu dây văng hiện nay. Sau một thời gian tập trung chỉ đạo thi công liên tục của lãnh đạo Công ty cùng sự nhiệt tình của những người thợ cầu quê hương Bác trên miền cát trắng Ninh Thuận và sự quan tâm của chủ đầu tư, đến nay hình dáng của cầu An Đông ngày càng hiện rõ.

Đáp ứng sự mong đợi nghìn đời nay của bà con hai bên bờ bị chia cắt.Chào mừng ngày lễ 40 năm giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 -  16/4/2015) và kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1974- 30/4/2015), những người thợ cầu quê Bác - Công ty CP 473 gửi đến người dân Ninh Thuận món quà nhỏ, đó là lễ hợp long nhịp biên trụ T1- T2 vào ngày 16/4/2015. Sau đó là phấn đấu hết mình để tiến hành hợp long nhịp chính vào ngày 19/5/2015, đúng dịp sinh nhật Bác Hồ.

Đứng trước cửa biển Đông Hải nơi bờ Bắc của cầu dây văng An Đông, cụ Đinh Phè (85 tuổi) và cụ Phú Chì (76 tuổi, dân tộc Chăm) tâm sự: “Chúng tôi sinh ra và lớn lên bên cửa sông Dinh đã bao đời. Nay nhìn thấy hai bờ cửa Dinh sắp được nối liền mà dâng trào cảm xúc. Niềm vui của chúng tôi đã thành hiện thực trong đó có sự góp công không nhỏ của những người thợ cầu 473...”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.