70 năm truyền thống ngành GTVT

Những người trả lại niềm vui

11/02/2015, 07:17

Ngày càng nhiều hơn việc làm thiện nguyện của những tổ tàu trong ngành Đường sắt khiến hình ảnh đường sắt đẹp hơn.

161
Trưởng tàu SE1 Nguyễn Công Thiên (bên trái) trao trả số tiền 15 triệu đồng anh Thanh để quên trên tàu

Những bức thư cảm động

Dù chuyện đã xảy ra trong năm 2013, nhưng đến giờ bà Lê Thị Huê, trú tại xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, TP Hà vẫn nhớ cái cảm giác vui mừng và muốn gửi lời cảm ơn đến tổ tàu NA1. Bà Lê Thị Huê kể, ngày 9/12/2013, bà đi chuyến tàu Hà Nội - Vinh, số hiệu NA1, giường nằm số 32, toa số 10. Tàu khởi hành lúc 23h cùng ngày và đến ga Vinh lúc 5h30.

Khi về đến nhà cách ga Vinh khoảng 20 km, bà Huê mới sực nhớ đã để quên số tiền 21 triệu đồng ở trên tàu. Đây là số tiền mà bà và gia đình dành dụm xây cất mộ cho mẹ. Trong lo lắng, bà Huê vội vàng quay ngược lại ga Vinh với hy vọng tìm lại tài sản. Khi vào ga Vinh hỏi nhân viên phục vụ thì may mắn thay, bà Huê được nhà ga cho biết nhân viên toa số 10 là anh Nguyễn Hồng Nam và Trưởng tàu Phạm Minh Châu đã tìm được số tài sản nói trên và cán bộ nhà ga làm thủ tục trao trả toàn bộ số tiền cho bà.

Đầu tháng 1/2015, tổ tàu NA2 về đến ga Hà Nội đã phát hiện một chiếc túi của hành khách để quên ở toa số 3. Kiểm tra bên trong có 75 triệu đồng và điện thoại iPhone 5, Samsung và một thẻ ATM. Toàn bộ tài sản đã được bàn giao trả lại cho hành khách Đinh Thị Phương, trú tại TP Vinh, Nghệ An.Trong năm 2014, các tổ tàu của Xí nghiệp Vận dụng Toa xe khách Hà Nội đã gần40 lần trả lại tài sản cho hành khách để quên trên tàu. Tổng số tiền trả lại cho hành khách là 141 triệu đồng. Trong số 40 lần trả lại tài sản cho hành khách, có 16 lần là tài sản và hiện vật không quy thành tiền.

“Việc làm trên của các nhân viên ngành Đường sắt giúp tôi hoàn thành tâm nguyện xây cất xong phần mộ cho mẹ để làm tròn đạo hiếu người con”, bà Huê xúc động nói.

Ông Huỳnh Cường, Giám đốc Xí nghiệp Vận dụng Toa xe khách Hà Nội đưa cho tôi xem những bức thư viết tay rất cảm động của hành khách đi tàu gửi về xí nghiệp để cảm ơn các tổ tàu đã tìm và trả lại tài sản cho hành khách. Trong đó, có bức thư cảm động được gửi từ Canary, Tây Ban Nha. Bức thư khá ngắn gọn của một cô gái có tên là Sara, được viết bằng tiếng Anh.

Trong thư, Sara kể đã để quên chiếc máy ảnh trên chuyến tàu hỏa từ Đà Nẵng ra Ninh Bình hồi cuối năm 2013. Chiếc máy ảnh giá trị không lớn, nhưng nó lưu giữ toàn bộ kỷ niệm về chuyến đi của gia đình cô ở Đông Nam Á, trong đó có những bức ảnh về các vùng đất và con người của Việt Nam. Thế nên đối với gia đình cô, nó là tài sản vô giá. Cả gia đình cô nghĩ sẽ không bao giờ tìm thấy chiếc máy ảnh đó nữa, nhưng thật bất ngờ, các ông Lê Bá Duy và Nguyễn Đức Vân là những nhân viên phục vụ trên chuyến tàu hôm ấy đã tìm và gửi lại chiếc máy ảnh cho gia đình cô.

Đọc bức thư, ai cũng xúc động và tự hào vì ngành Đường sắt có những nhân viên như thế.

Và những hành khách may mắn

Anh Nguyễn Công Thiên, Trưởng tàu SE1 dẫn tôi đi dọc đoàn tàu và kể, cách đây khoảng chục ngày, tổ tàu của anh đã tìm và trả lại tài sản cho một hành khách với số tiền khoảng 15 triệu đồng.

Anh Thiên kể, hôm ấy khi tàu vào đến ga Diêu Trì (Bình Định) thì nhận được điện thoại của trực ban báo có một hành khách để quên hành lý ở toa 6, giường 20. Hành khách này đã xuống ga Đà Nẵng từ cách đấy hơn nửa ngày. Từ lúc đấy đến giờ tàu dừng đỗ ở nhiều ga để đón tiễn hành khách nên khả năng không tìm được hành lý rất dễ xảy ra. Tuy thế, tổ tàu vẫn quyết định chạy xuống toa 6 xem sao. Rất may, khi giở tấm chăn ra thì thấy một chiếc túi màu đen. Kiểm tra bên trong có mấy bộ quần áo và số tiền 15 triệu đồng vẫn nguyên vẹn.

“Thật may là tại vị trí giường này không có khách lên xuống trong suốt thời gian này, nếu không thì...”, anh Thiên nói.

Theo quy định, tổ tàu sẽ bàn giao tài sản tại ga Đà Nẵng và tiếp tục hành trình. Tuy nhiên, theo nguyện vọng của hành khách, tổ tàu đã đem chiếc túi này về Hà Nội và trao trả lại cho hành khách. Anh Trần Quang Thanh, vị khách rất may mắn đi chuyến tàu ấy tâm sự: Lúc phát hiện ra để quên chiếc túi trên tàu, tôi cũng không nghĩ sẽ tìm lại được, bởi việc đó xảy ra cũng lâu và tàu vẫn đang tiếp tục chạy nên có thể dừng đỗ tại nhiều ga, hành khách lên xuống nhiều.

“Nhưng tôi vẫn quyết định gọi điện ra ga Hà Nội theo đường dây nóng để thông báo sự việc. Rất ngạc nhiên, chỉ mấy phút sau, tôi đã nhận được điện báo lại tài sản vẫn nguyên vẹn nên mừng lắm. Việc làm này thể hiện sự tận tâm của cán bộ công nhân viên ngành Đường sắt đối với hành khách”, anh Thanh xúc động chia sẻ.

Anh Thiên, cho biết thêm, theo quy định khi tàu đến ga cuối, tổ tàu phải kiểm tra cẩn thận từng toa xe để xem có mất mát hay hư hỏng thiết bị không. Bên cạnh đó, tổ tàu cũng phải kiểm tra kỹ lưỡng từng toa xem có hành khách nào để quên hành lý không để lập biên bản trả lại cho hành khách.

Để tránh quên hành lý trên tàu, ông Thiên chia sẻ kinh nghiệm, hành khách trước khi xuống tàu khoảng 15 phút, cần kiểm tra kỹ toàn bộ khu vực giường nằm và vị trí ngồi của mình, rũ tung chăn để xem có để quên những vật nhỏ như điện thoại, sạc, máy tính bảng... Thông thường hành khách đi tàu có rất nhiều túi đồ đạc nên tránh lôi đồ ra càng ít càng tốt. Nếu hành khách để quên đồ trên toa giường nằm, khả năng tìm được hành lý cao hơn toa ghế ngồi. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.