Thế giới

Những nước nào cũng muốn chuyển đại sứ quán tới Jerusalem giống Mỹ?

08/12/2017, 07:06

Thủ tướng Israel cho biết nhiều nước cũng bày tỏ mong muốn rời đại sứ quán tới Jerusalem giống như Mỹ.

ap_17208173148527_wide-75a17880887ab02b60617e37830

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Reuters đưa tin, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel, một hiệu ứng dây chuyền đồng loạt nổ ra khi Nhà Trắng cũng quyết định sẽ dời đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới vùng đất thánh này.

Cụ thể, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bày tỏ sự quan tâm đến việc dời đại sứ quán cùng Washington và bản thân Cộng hòa Séc cũng đang rất hào hứng, quan tâm tới việc này khi cho rằng Jerusalem là thủ đô trong tương lai của cả Israel và Palestine.

Trong ngày hôm nay 7/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng đã xác nhận việc nhiều nước đang cân nhắc việc dời đại sứ quán tại Israel đến thành phố Jerusalem.

"Chúng tôi đang giữ liên lạc với một số nước sẽ đưa ra quyết định tương tự với Mỹ. Tôi chắc chắn rằng khi nào Đại sứ quán Mỹ chuyển đến Jerusalem và thậm chí trước đó, nhiều nước cũng sẽ dời đại sứ quán!" - ông Benjamin Netanyahu nhấn mạnh.

Trước ông Trump, nhiều tổng thống Mỹ đã kiềm chế không công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel với hy vọng giữ được sự trung lập trong khi các biên giới tranh chấp của thành phố này được xác định trong một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.

Theo các chuyên gia, việc Mỹ thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel nguy cơ sẽ gây ra phản ứng dữ dội chống lại Israel, đồng thời có khả năng chống lại các mối lợi ích của Hoa Kỳ ở Trung Đông.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.