Thời sự

Những phát ngôn khó hiểu trong vụ thất lạc bản đồ Thủ Thiêm

07/05/2018, 19:04

Điểm lại các phát ngôn trái ngược nhau và diễn biến câu chuyện thất lạc bản đồ Thủ Thiêm thật như đùa.

Ảnh ghép 1

Ý kiến trái ngược hoàn toàn về bản đồ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm của ông Vũ Văn Hoan (Chánh văn phòng UBND TP.HCM) và ông Nguyễn Hồng Điệp (Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính Phủ).

Câu chuyện thất lạc bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm 1/5.000 gây sốt cộng đồng mạng vì giữa thời đại tiến lên công nghệ số mà một bản đồ quan trọng có cách đây 20 năm đột nhiên được đại diện các cơ quan nhà nước công bố ... mất tích. Mọi việc lại càng trở nên bất ngờ khi lãnh đạo các bên liên tục đưa ra các phát ngôn trái ngược nhau.

Mặc dù chiều 6/5, Tuổi trẻ đưa tin nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh công bố đầy đủ 13 bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm trước làn sóng chỉ trích đã lên tới đỉnh điểm của dư luận. Nhưng câu chuyện chưa thể khép lại ở đây.

Cần làm rõ, nếu ông Võ Viết Thanh không lên tiếng, không cung cấp bản đồ, người dân TP.HCM sẽ còn khiếu kiện đến bao giờ? Và ai sẽ phải chịu trách nhiệm với việc mất bản đồ này (đến nay, ngoài ông Thanh, chưa cơ quan quản lý nào tìm thấy bản đồ). Trong khi, Quyết định 367 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, đi kèm Bản đồ quy hoạch 1/5.000, nơi nhận ngoài các cơ quan của TP.HCM, còn có mười mấy cơ quan có nhiệm vụ lưu trữ, kể cả Văn phòng Chính phủ, Trung tâm Lưu trữ quốc gia. Bởi vậy, vấn đề đặt ra là, các cơ quan để mất bản đồ phải chịu trách nhiệm như thế nào?.

Nếu các bản đồ gốc hoặc sao vẫn còn, vì sao thời gian qua những người giữ không công bố? Vì sao các phát ngôn về việc có hay không có tấm bản đồ này hết sức mâu thuẫn? 

ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng và luật sư Trần Quốc Thuận (nguyên Phó chủ nhiệm thường trực VPQH) nói về bản đồ bị thất lạc.

ảnh ghép 3

TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM và luật sư Vũ Quang Bá, Đoàn Luật sư Hà Nội bàn luận về trách nhiệm của các cơ quan khi không tìm thấy bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm.

Bản đồ quy hoạch 1/5.000 được ban hành theo quyết định 367 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Có thể nói đây là quyết định pháp lý đầu tiên của khu đô thị mới, được kỳ vọng là trung tâm tài chính, dịch vụ mới của TP.HCM, là động lực để TP.HCM phát triển. Đã có tới 30.000 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng và hiện nay, 99% diện tích đất thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được giải phóng xong. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân khiếu nại đến UBND TP vì họ cho rằng nhà đất của họ không thuộc dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cơ sở để người dân khiếu nại, theo người dân, phải dựa trên bản đồ quy hoạch 1/5.000 kèm quyết định 367 năm 1996 của Thủ tướng. Tại rất nhiều buổi tiếp xúc với chính quyền, người dân yêu cầu các cơ quan chức năng phải trưng bản đồ gốc kèm theo quyết định 367 để đối chiếu với ranh giới quy hoạch ban đầu của dự án. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cho biết không tìm ra bản đồ theo quyết định trên của Thủ tướng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.