Bạn cần biết

Những sai lầm của người Việt khi đi lễ chùa đầu năm

17/02/2018, 11:10

Nhiều người mắc phải những sai lầm khi đi lễ chùa đầu năm mà ngay chính họ cũng không nhận ra.

Cúng đồ ăn mặn

Không nên cúng đồ ăn mặn khi đi chùa. (Ảnh: internet)

Vào những ngày đầu năm, đi chùa là một trong những quan niệm phổ biến với nhiều người Việt. Họ đến chùa với mong muốn cầu cho mình và người thân một năm mới bình an, cầu tài, cầu lộc.

Chùa vốn là chốn vô cùng linh thiêng, thanh tịnh, tách biệt với thế tục để những người xuất gia tĩnh tâm tu hành theo lời Phật dạy để giải thoát khỏi bể khổ luân hồi. Đây cũng là nơi những chúng sinh ngoài thế tục tới để tỏ lòng kính ngưỡng Phật, gieo mầm cơ duyên với Phật Pháp.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hết những điều cần thiết và tránh kiêng kị khi đến chùa dịp đầu năm. Nhiều người đi chùa thường truyền miệng nhau cần làm gì, cúng bái như thế nào rồi bắt chước theo nhau mà không biết được rằng những việc đó là không cần thiết, thậm chí còn phạm vào giới luật của đạo Phật.

Dưới đây là những sai lầm mà nhiều người hay mắc phải khi đi lễ chùa. Độc giả tham khảo để tránh mắc phải những sai lầm này.

Cúng đồ ăn mặn

Theo quan điểm truyền thống của đạo Phật, đặc biệt là dòng Tu thiền đại thừa ở miền Bắc, đã vào chùa thì chỉ được cúng đồ chay, tuyệt đối không được mang đồ mặn. Đây là điều tối quan trọng, nhưng vẫn có nhiều người không để ý.

Trong suy nghĩ của một số người, càng có mâm cúng thịnh soạn càng chứng tỏ lòng thành dâng lên Đức Phật nên họ dâng cả gà, lợn,… lên ban thờ trong chùa. Thế nhưng, hành động này đã vô tình phạm vào những điều cấm kỵ.

Chùa là nơi thanh tịnh nên khi sắm sửa lễ vật bạn phải chọn những lễ chay như hương, hoa quả tươi, oản, xôi chè.

Dâng lễ mặn chỉ được áp dụng trong trường hợp đền chùa đó có các vị Thánh, Mẫu, Thành Hoàng,… Các vị này thường an tọa ở các khu ngoài chính điện. Lễ mặn có thể dâng gồm gà, giò, chả, rượu, trầu cau.

không nên cúng tiền lẻ khi đi chùa

Không nên cúng tiền lẻ khi đi chùa. (Ảnh: internet)

 Cúng tiền lẻ

Khi đi chùa, bạn có thể chuẩn bị tiền giấy âm phủ và hương. Còn tiền “giọt dầu” hãy để vào hòm công đức.

Bên cạnh đó, khi dâng hoa ở các đền chùa nên chọn các loại hoa thanh tao như hoa sen, hoa huệ, mẫu đơn, hoa cúc…, tránh dùng những loại hoa lạ, hoa dại. 

hanh le

Hành lễ khi đi chùa cần có phép tắc và thứ tự. (Ảnh: internet)

Cách hành lễ khi đi chùa

Hành lễ đi chùa cũng cần có phép tắc và thứ tự. Trước hết hãy đặt lễ vật lên và thắp hương ở chính điện trước.

Sau khi đặt lễ và thắp hương ở chính điện thì đi đến các ban thờ khác để đặt lễ và dâng hương. Nếu đình chùa có nhà thờ Tổ, nhà Hậu thì cũng cần phải ghé qua. Cuối buổi lễ sau khi lễ tạ để hạ lễ thì nên đến trai giới hay phòng khách để thăm hỏi và trò chuyện với các nhà sư và công đức nếu có.

Ngoài ra, khi đến chỗ linh thiêng, người dân cần chú ý mặc trang phục kín đáo, trang nghiêm.

khan bai

Cách khấn bái khi đi lễ chùa. (Ảnh: internet)

 Cách khấn bái khi lễ chùa

Khấn ở ban Tam Bảo

Nam mô a di đà phật (3 lần 3 lạy)

Đệ tử con nay thành tâm kính lạy mười phương chư Phật

Hôm nay là ngày, tháng , năm. Đầu xuân năm mới, tín chủ con là… ngụ tại…

Con thành tâm dâng lễ bạc cùng sớ trạng lên mười phương thường trụ Tam Bảo. Kính xin chư vị rủ lòng từ bi, phù hộ độ trì cho con được... (công danh, tài lộc, nhân duyên, sức khỏe)...

Chúng con người trần phàm tục còn nhiều lỗi lầm, cúi mong Phật Thánh từ bi đại xá để cho con và gia đình được tai qua nạn khỏi, mọi sự bình an, sở cầu như ý.

Tín chủ chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật (3 lần 3 lạy)

Khấn bồ Tát, thánh hiền

Tương tự như khấn ở Tam bảo chỉ cần thay ở đoạn “Đệ tử con nay thành tâm kính lạy mười phương chư Phật” thành ban bệ cần khấn.

Tuy nhiên, khi đi chùa nhiều người không chú ý đến cách khấn bái này.

le-chua-3

Vào chùa, phải giữ cho tâm tịnh. (Ảnh: internet)

Vào chùa nhưng không giữ cho tâm tịnh

Tu Phật không phải hướng ngoại mà cầu, là hướng vào chính bản thân mình, khơi dậy thiện niệm để Phật tính vốn sẵn có trong con người được khởi phát.

Vì vậy, khi lên chùa, người đi lễ không nên “tham, sân, si”, cầu xin tiền tài. Trong đạo lý nhà Phật có dạy rất rõ, cần tránh xa lòng tham và sự mê đắm vật chất, cần phải buôn bán làm ăn chân chính ngay thẳng…

Cho nên, đi lễ chùa vốn chỉ là để làm khởi phát cái thiện tâm của mỗi người, cầu sức khỏe và sự bình an cho chính bản thân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.