Bạn cần biết

Những trường hợp thoát chết kỳ diệu trong vụ cháy chung cư Carina

24/03/2018, 07:31

Nhiều trường hợp đã thoát chết khỏi đám cháy ở chung cư Carina trong gang tấc, nhờ những kinh nghiệm thực tế.

120530-img_8276

Chung cư Carina sau thảm hoạ cháy khiến 13 người chết

Thoát chết nhờ bố chỉ dẫn qua điện thoại

Nguyễn Thanh Tùng (22 tuổi), là người Hà Nội nhưng sống và học tập tại TP. HCM, và ở chung cư Carina.

Rạng sáng 23/3, khi đang ngồi làm việc, Tùng phát hiện mùi khét phát ra từ phía cửa. Sau khi phát hiện vụ cháy, Tùng mang theo ví, điện thoại, dự định thoát ra ngoài bằng cửa chính nhưng không kịp. 

Thanh Tùng có tiền sử khó thở nên đặc biệt nhạy cảm với khói. Trong lúc tâm lý bất ổn, Tùng đã gọi điện cho bố của mình, anh Tam Khoa, đang sống tại Hà Nội và cùng với sự chỉ dẫn của bố, cậu đã thoát hiểm an toàn.

Lúc đó bố Tùng đang công tác ở Yên Bái, nhận điện thoại của con vào lúc rạng sáng, anh Khoa đã trấn an con mình rồi hướng dẫn Tùng lấy khăn nhúng nước bịt kín mũi, miệng rồi quan sát tình hình. Được Tùng báo lại cầu thang bộ bị khói bao phủ, không thể thoát ra bằng đường này, anh yêu cầu con khóa chặt cửa, cố thủ trong nhà.

Lúc này, điện thoại di động của Tùng sắp hết pin. Anh Khoa giữ liên lạc với con bằng các cuộc gọi ngắt quãng, chừng 10-15 giây. Tùng làm theo lời bố, sử dụng giẻ nhúng nước nhét vào các khe cửa ngăn khói độc rồi chạy ra ngoài ban công, chốt cửa lại.

 Anh Khoa không quên dặn con bật đèn pin điện thoại để thu hút sự chú ý của lực lượng cứu hộ. Hai giờ sau, Tùng được đưa xuống mặt đất bằng thang đứng theo lối ban công.

29242854_1600002973452914_235235703_o-1213279

Hai bé Mai Anh và Minh Anh được theo dõi tại bệnh viện sau khi thoát khỏi đám cháy. (Ảnh: VTC News)

Hai bé sinh đôi thoát chết nhờ sự nhanh trí của mẹ

Trong thời khắc đối mặt với cái chết, chị Nguyên cùng chồng đã nghĩ ra cách cứu hai con sinh đôi là Lê Ngọc Mai Anh và Lê Ngọc Minh Anh trước khi ngất xỉu vì ngạt thở. 

Thời điểm cháy, cha mẹ hai bé Mai Anh và Minh Anh ẵm các con lao ra ngoài nhưng khói xộc vào quá dày đặc khiến người mẹ khuỵu xuống. Lúc này, họ ngay lập tức đưa các bé trở vào, trùm khăn ướt trên mặt rồi cố thủ bên trong đợi lực lượng PCCC đến giải cứu. 

Nhờ vậy, cả gia đình họ đã được giải cứu an toàn.

img_90503_vyfk

Ông Khanh đã dùng áo ngực của vợ để cứu cả nhà khỏi đám cháy. (Ảnh: Thanh Niên)

Cả nhà thoát chết nhờ dùng áo ngực bịt mũi

Đó là trường hợp của gia đình ông Ngô Tấn Vũ Khanh, ông đã không ngại dùng áo ngực của vợ để cứu cả gia đình thoát khỏi đám cháy khủng khiếp.

Khi phát hiện vụ cháy, ông Khanh mở hé cửa kiểm tra tình hình bên ngoài. Sau đó, ông lấy 3 cái áo ngực của vợ cắt hết quai, cho cả vợ và 1 cho đứa con mới 2 tuổi đang ngủ bịt mũi khi khói độc quá nhiều.

Nhờ kỹ năng này, ông đã đưa vợ con mình thoát khỏi đám cháy an toàn.

hoangha1-8547-1521811419

Bà mẹ trẻ bị bỏng hô hấp vẫn cho con bú trên xe cứu thương. (Ảnh: Ngôi Sao)

Bà mẹ trẻ vượt biển lửa đưa hai con ra ngoài

Đó là trường hợp của bà mẹ trẻ Hoàng Hạ, 29 tuổi, người đã ôm hai con nhỏ, bé lớn 4 tuổi, bé nhỏ mới 15 tháng tuổi ra khỏi đám cháy an toàn.

Trước khi xảy ra vụ cháy, chồng chị xuống đường đi làm đêm. Trong làn khó mịt mù, chị Hạ một tay bế bé 15 tháng tuổi, còn bé lớn được buộc bằng một chiếc khăn lớn phía sau lưng, cứ như thế, người mẹ 29 tuổi chạy theo hành lang rồi tìm lối xuống tầng dưới.

Cuối cùng, ba mẹ con chị đã được an toàn.

Nhận xét về hành động của Hoàng Hạ, anh Minh, một cư dân chung cư Carina, trầm trồ thán phục. “Đó là người phụ nữ giỏi kỹ năng và bình tĩnh. Cô ấy có sức mạnh phi thường. Trong lúc hoảng loạn, cô ấy không chỉ lo cho hai con mà còn luôn miệng hướng dẫn những người khác cách tránh khói”.

Còn theo lời của những người trong gia đình, kỹ năng sinh tồn và sự tỉnh táo của Hoàng Hạ vốn đã được người bố, ông Hoàng Triều, một võ sư nổi tiếng truyền lại.

chu_cho_cuu_nguoi

Chú chó cứu mạng cả gia đình trong vụ cháy chung cư Carina Plaza. Ảnh: NVCC

Cả nhà thoát nạn nhờ chú chó giống Poodle

Câu chuyện thoát nạn sau đám cháy kinh hoàng của gia đình chị Trần Thị Thu Hồng (47 tuổi) cư dân sinh sống trên tầng 16 của tòa chung cư Carina Plaza là nhờ một chú chó.

Khi xảy ra hỏa hoạn thì các thành viên gia đình vẫn đang ngủ say, hoàn toàn không nghe thấy bất cứ tín hiệu báo cháy nào của tòa nhà. Lúc đó, hai vợ chồng chị Hồng bỗng thấy chú chó tên Kem, thuộc giống Poodle, thú nuôi trong gia đình sủa ầm ĩ liên tục, trèo cả lên giường cào cấu, đánh thức chủ như muốn ra hiệu điều gì.

Khi chị Hồng bế Kem cùng với 3 thành viên còn lại của gia đình ra ngoài hành lang, định chạy xuống bằng lối cửa thoát hiểm thì bỗng nhiên Kem nhảy ra khỏi người chị, cắn áo kéo vào trong, rồi chạy thẳng vào nhà.

Tin vào bản năng sinh tồn, linh cảm của động vật hơn con người, cả gia đình quyết định ở lại trong nhà, sử dụng khăn ướt bịt kín các đường dẫn khói vào nhà và mở cửa sổ chạy ra ban công, sử dụng đèn nháy làm tín hiệu cấp cứu, tìm sự trợ giúp của lực lượng Cảnh sát PCCC.

Nhờ đó mà cả gia đình phát hiện ra sự cố để thoát nạn an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.