Thế giới

Nikki Haley ra đi vì cuộc tranh giành ảnh hưởng ở Nhà Trắng?

10/10/2018, 19:27

Việc Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley có thể là do cạnh tranh ảnh hưởng bên trong Nhà Trắng.

Haley

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc Nikki Haley

Ngày 9/10, theo giờ Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã thông báo rằng Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley sẽ rời chức vụ của bà vào cuối năm 2018.

Trang tin tức Axios cho biết quyết định này là của Haley và nhóm chính sách đối ngoại của Nhà Trắng đã bị sốc khi bà từ chức ngày 3/10.

Jim Kavanagh, biên tập viên của ThePolemicist.net, cho rằng việc từ chức của Haley có liên quan đến hai ông Bolton và Pompeo.

“Có vẻ như bà Haley đã bị tách ra một chút khỏi vị trí thân cận với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo bước chân vào Nhà Trắng”, ông Kavanagh nói trên Sputnik.

Biên tập viên chính trị này còn cho rằng, vấn đề cũng có thể nằm ở những khoản nợ mà Haley đang vướng vào. Và bà Haley có thể kiếm được nhiều tiền hơn nếu làm cho các công ty tư nhân.

Theo tiết lộ tài chính năm 2018 của Haley, bà nợ từ 25.000 USD đến 65.000 USD trong thanh toán bằng thẻ tín dụng và có khoản thế chấp lớn hơn 1 triệu USD.

Ông Kavanagh cũng suy đoán về việc bà Haley có thể chuẩn bị cho việc ứng cử tổng thống của mình vào năm 2024.

Trong buổi họp báo hôm thứ Ba, Haley nói bà sẽ không chạy đua tổng thống năm 2020, nhưng bà sẽ ủng hộ cho Tổng thống Trump. Nhưng nhiều người cho rằng, điều này không có nghĩa là cựu đại sứ LHQ sẽ không tranh cử năm 2024.

Cũng theo Kavanagh, một điều mà CNN và cả New York Times bình luận không đúng về Haley khi cho rằng bà là người có quan điểm ôn hòa trong số các đảng viên Cộng Hòa.

“Bằng mọi cách, Haley đã giúp huy động ý kiến ​​công chúng ở Mỹ và bà ấy đã cố gắng làm điều này trên toàn cầu. Nhưng, Haley đã thất bại khi xây dựng trạng thái thù địch chống lại Triều Tiên, Nga, Trung Quốc, Venezuela, người Palestine. Điều này giống như một quả bóng ngầm”, Becker của Sputnik lưu ý.

“Những gì Haley đại diện trong chính trị quốc tế là chủ nghĩa đặc biệt của Mỹ và của Israel”, ông Kavanagh tán thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.