Nỗ lực đẩy tiến độ thi công cao tốc La Sơn-Túy Loan

22/06/2018 08:58

Những ngày tháng 6 trên công trường các gói thầu của Trường Sơn, nhịp điệu thi công hối hả.

Keyword đầu tiên có dấu

Tại các đợt thị sát hiện trường dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan mới đây,Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận, biểu dương nỗ lực thi công của nhà thầu Trường Sơn

Chủ động nguồn vật liệu, huy động trang thiết bị, tăng ca kíp cùng giải pháp linh hoạt…, nhà thầu TCT Xây dựng Trường Sơn đang nỗ lực vượt khó thi công, đẩy tiến độ cao tốc La Sơn - Túy Loan vào cao điểm hoàn thiện lớp móng mặt, thảm bê tông nhựa (BTN).

Dự án trọng điểm cao tốc La Sơn - Túy Loan, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đảm nhận thực hiện 9 gói thầu tại dự án, gồm gói thầu XL1, 2, 3, 18, 19, 22 (Cầu Cạn 4), 23B, 28 và XL31; với tổng giá trị hợp đồng 2.083,3 tỷ đồng.

Ghi nhận PV, những ngày tháng 6 trên công trường các gói thầu XL1, 2, 3, 18, 19, 22 (Cầu Cạn 4), 23B và XL28 của Trường Sơn, nhịp điệu thi công hối hả. Các gói thầu XL18, 19, 28 đã thi công xong đường đầu cầu, tứ nón chân khay, hoàn thiện các hạng mục kết cấu phần trên, chuẩn bị cho công tác thi công CTB, BTN và thoát nước mặt cầu. Tương tự, gói thầu XL22, 23B đẩy nhanh các hạng mục kết cấu phần trên, lắp dựng lan can, xây tứ nón chân khay và đường đầu cầu… Riêng gói thầu XL31 (đoạn Hòa Liên - Túy Loan), các mũi thi công gặp khó vì vướng mắc GPMB, hiện chỉ tập trung các phần việc đúc cống tròn, ốp mái taluy….

Thống kê đến nay, các gói thầu Trường Sơn trên tuyến cơ bản hoàn thành công tác đào, đắp đất, đá, đạt 70 - 90% các lớp CPĐD 2, 1, riêng CPĐD gia cố xi măng đạt 45%. Trường Sơn hiện đã thảm thử khoảng 0,5km lớp BTN C19 và chuẩn bị vào cao điểm thảm BTN đại trà. “Dự kiến, cuối tháng 7/2018 đơn vị thông tuyến nền đường, tăng cường các mũi thảm BTN đồng loạt trên công trường để cơ bản thông xe chính tuyến vào cuối năm 2018 như chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA”, Trung tá Hiệp nhấn mạnh.

Trực tiếp bám các mũi thi công, Trung tá Đinh Tiến Hiệp, Giám đốc Ban ĐHDA Trường Sơn tại dự án La Sơn - Túy Loan cho hay: Đơn vị bám sát các chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA và Tổng Trường Sơn để kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng công trình. Các đơn vị trong Tổng Trường Sơn vừa kết thúc đợt thi đua cao điểm chào mừng các sự kiện lớn, vượt khó thi công, đẩy khối lượng.Đến nay, các gói thầu đạt hơn 60% tiến độ, cơ bản đáp ứng kế hoạch.

Thực hiện yêu cầu của Ban QLDA đường HCM, trong tháng 5/2018 vừa qua, Trường Sơn bổ sung thêm nhân lực, xe máy, thiết bị; hoàn thiện dây chuyền thi công CTB, BTN, huy động lắp đặt bổ sung thêm 2 trạm trộn BTXM để phục vụ thi công hạng mục CTB và hoàn thiện công tác kiểm định, chấp thuận trạm BTN (Km 10+400); tăng cường thêm thiết bị tại phòng Las XD-45… Tuy nhiên, theo Thượng tá Phạm Ngọc Sáng, Phó giám đốc ĐHDA Trường Sơn, khó khăn lớn nhất vẫn là vướng mắc GPMB (đoạn Đà Nẵng) và áp lực thời tiết thất thường, đặc biệt mùa mưa sắp tới. Đồng thời, vẫn còn một số gói thầu chưa đáp ứng yêu cầu sản lượng. Ngoài gói XL31 (do chưa GPMB), gói XL1, 2, 3 vẫn còn các “đường găng tiến độ” công tác nền, móng mặt đường, nút giao Khe Tre, hoàn trả đường TL14B…

Lãnh đạo Ban ĐHDA Trường Sơn cho hay, hiện đơn vị tập kết gần 12 nghìn m3 vật liệu CPĐD, đá BTN, còn lại khoảng gần 70 nghìn m3 được nhà thầu chủ động các nguồn vật liệu trên tuyến, các nhà cung cấp, tổ chức tăng ca kíp tại các trạm nghiền để đảm bảo vật liệu thi công không bị gián đoạn. Đặc biệt, công tác kiểm soát vật liệu đầu vào được giám sát chặt chẽ, thải loại những vật liệu không đáp ứng yêu cầu về hàm lượng thoi dẹt, độ dính bám…

Theo lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Trường Sơn là một trong những “điểm sáng tích cực” thi công trên tuyến. Áp lực mặt bằng, thời tiết, khó khăn địa hình… nhưng thời gian qua, Trường Sơn nỗ lực kiểm soát tiến độ, chất lượng, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kỹ thuật phát sinh để chấn chỉnh thi công, bổ sung nhân vật lực đáp ứng yêu cầu.

Xuân Huy